Cảm nhận 2 khổ thơ cuối bài từ ấy và Phân tích 2 khổ cuối bài từ ấy lớp 11

Nội Dung Bài Văn mẫu lớp 11: Cảm nhận hai khổ thơ cuối bài Từ ấy của Tố Hữu (Dàn ý + 5 mẫu) Từ ấy của Tố Hữu

Văn mẫu lớp 11: Cảm nhận 2 khổ thơ cuối bài Từ đó của Tố Hữu (Dàn ý + 5 mẫu) Từ đó của Tố Hữu

Cảm nhận 2 khổ thơ cuối bài Từ đó giúp chúng ta cảm thu được những chỉnh sửa trong nhận thức và tình cảm của thi sĩ Tố Hữu lúc được tỉnh ngộ cách mệnh.(adsbygoogle=window.adsbygoogle||[]).push({})Cảm nhận 2 khổ thơ cuối bài Từ đó mang lại 5 bài văn mẫu hay được Happy Home tuyển chọn từ bài làm của các bạn học trò giỏi. Qua ấy giúp các bạn lớp 11 có thêm nhiều gợi ý tham khảo, trau dồi vốn tri thức, từ ấy biết cách viết văn ngày 1 hay hơn. Ngoài ra các bạn xem thêm bài văn mẫu phân tách bài thơ Từ đó, phân tách khổ 1 Từ đó.Cảm nhận 2 khổ thơ cuối bài Từ đó của Tố HữuDàn ý cảm nhận 2 khổ cuối bài Từ ấyCảm nhận 2 khổ thơ cuối bài Từ đó – Mẫu 1Cảm nhận 2 khổ thơ cuối bài Từ đó – Mẫu 2Cảm nhận 2 khổ thơ cuối bài Từ đó – Mẫu 3Cảm nhận 2 khổ thơ cuối bài Từ đó – Mẫu 4Cảm nhận 2 khổ thơ cuối bài Từ đó – Mẫu 5Dàn ý cảm nhận 2 khổ cuối bài Từ ấyI. Mở bài- Giới thiệu tác giả Tố HữuTố Hữu là 1 trong những thi sĩ lừng danh, lá cờ đầu của nền văn chương giang san, thơ của Tố Hữu mang hơi hám trữ tình, chính trị.Nêu vấn đề cần nghị luận “Từ đó” là bài thơ trình bày tình yêu của tác giả với quê hương, non sông, thấm khổ nỗi khó nhọc của từng số mệnh con người.(adsbygoogle=window.adsbygoogle||[]).push({})II. Thân bài1. Phân tích cảm nhận về khổ 2: Biểu hiện những nhận thức về lẽ sống- Hai dòng đầu: thi sĩ khẳng định quan niệm mới mẻ về lẽ sống là sự gắn bó hài hòa giữa “cái tôi” tư nhân với “cái ta” chung của mọi người.Động từ “buộc” là 1 ngoa dụ để trình bày tinh thần tình nguyện thâm thúy và cố gắng gang thép của Tố Hữu để vượt qua “ranh giới” của “cái tôi” để chan hòa mọi người “Tôi buộc lòng tôi với mọi người”.Từ ấy, tâm hồn thi sĩ vươn tới “trăm nơi” (hoán dụ) và “trang trải” sẻ chia bằng những đồng cảm thâm thúy, thành tâm và tình nguyện tới với những con người chi tiết.- Hai dòng thơ sau biểu thị tình mến thương con người bằng tình yêu giai cấp rõ ràng. Nhà thơ đặc thù ân cần tới dân chúng lao khổ: “Để hồn tôi với bao hồn khổ” và từ ấy như 1 biện chứng mang cái thế tất là sức mạnh tổng hợp “Gần cận nhau thêm mạnh khối đời”. Ta cũng gặp điều ấy trong thơ Nguyễn Khoa Điềm – thi sĩ trưởng thành trong thời gian chống Mĩ xâm lăng: “Khi chúng ta cầm tay mọi người – Non sông vẹn tròn, bự phệ”.⇒ Tóm lại, Tố Hữu đã khẳng định mối liên hệ thâm thúy giữa văn chương và đời sống, nhưng chủ quản là cuộc sống của dân chúng quần chúng.2. Phân tích cảm nhận về khổ 3: Khẳng định sự hòa hợp giữa con người với con người(adsbygoogle=window.adsbygoogle||[]).push({})- Hai câu thơ đầu: Tôi đã là con của vạn nhà, Là em của vạn kiếp phôi phaTác giả đã khẳng định sự hòa hợp giữa con người với con người Lí tưởng của Đảng đã khai sáng tâm hồn con ngườiTâm hồn được khai sáng, được nuôi dưỡng bởi lí tưởng- Hai câu thơ sau: “Là anh của vạn đầu em bé, Không áo cơm, cù bất cù bơ”Tác giả là những người mỏi mòn, gian nanSay mê hoạt động cách mệnhTha thiết góp sức đời mìnhMuốn giúp nước tiểu phóng dân dân tộc, giải phóng đất nướcIII. Kết bàiHồn thơ Tố Hữu tràn đầy tình yêu giai cấp và yêu quê hương thành tâm.Thơ Tố Hữu rõ ràng là thơ trữ tình – chính luận, hướng người đọc tới chân mây tươi sáng.Tiếng nói trong thơ là ngôn ngữ của 1 thi sĩ vô sản chân chính.Giọng thơ thành tâm, sôi nổi, nồng cháy.Hình ảnh thơ tươi sáng, tiếng nói giàu tính dân tộcCảm nhận 2 khổ thơ cuối bài Từ đó – Mẫu 1Tố Hữu là nhà thơ-chiến sĩ điển hình của nền văn chương Việt Nam tiên tiến. Làm nên cái chất biệt lập cho các tác phẩm thơ văn của Tố Hữu là chất trữ tình chính trị đậm nét, là sự gắn bó khăng khít giữa cuộc đời cách mệnh và trục đường thơ. Mỗi bước chuyển mình của cách mệnh đều để lại dấu ấn đậm nét trong các sáng tác của Tố Hữu. Nói cách khác, những sự kiện chính trị, lịch sử đã khơi dậy nguồn cảm hứng thông minh để Tố Hữu sáng tác nên những tác phẩm giàu trị giá. “Từ đó” là 1 trong những bài thơ hay nhất của Tố Hữu, đây cũng là bài thơ ghi lại sự chỉnh sửa cả về nhận thức và tình cảm của thi sĩ lúc bắt gặp lí tưởng cộng sản. Những chỉnh sửa thần kì trong nhận thức, tình cảm và phận sự của người chiến sĩ trẻ Tố Hữu được trình bày sinh động, chi tiết qua 2 khổ thơ cuối của bài.(adsbygoogle=window.adsbygoogle||[]).push({})Trong khổ thơ thứ 2, thi sĩ Tố Hữu đã đánh dấu đầy cụ thể những lay chuyển trong nhận thức, tình cảm của thi sĩ. Trở thành người chiến sĩ cộng sản, Tố Hữu thấy được sự đồng điệu, gắn bó và cả phận sự của bản thân với vận mệnh của non sông, với dân chúng lao khổ:”Tôi buộc hồn tôi với mọi ngườiĐể tình trang trải với trăm nơiĐể hồn tôi với bao hồn khổGần gũi nhau thêm mạnh khối đời”.Động từ “buộc” ko chỉ trình bày tinh thần gắn bó tình nguyện, cố gắng kết nối mạnh bạo của thi sĩ nhưng còn trình bày mối quan hệ gắn bó, mật thiết giữa cái “tôi” tư nhân và cái “ta” chung của tập thể. Có thể thấy thi sĩ Tố Hữu đã mở lòng mình ra để mến thương, gắn bó với mọi người bao quanh, đây cũng chính cơ sở hình thành tình kết đoàn dân tộc và sức mạnh của cả số đông trong cuộc chiến đấu chung.Từ tinh thần, ước vọng gắn bó với dân chúng cần lao, thi sĩ Tố Hữu đã hướng đến những điều phệ lao, cao đẹp hơn “Để tình trang trải với trăm nơi”. Nhà thơ muốn gắn kết tâm hồn mình với tất cả mọi người, với “trăm nơi” để hình thành mối đồng cảm sâu xa, thành tâm, tình nguyện với tình cảnh của từng con người chi tiết.”Để hồn tôi với bao hồn khổGần gũi nhau thêm mạnh khối đời”Hai câu thơ sau đã làm thâm thúy thêm mong muốn gắn kết của thi sĩ với dân chúng quần lao “bao hồn khổ”. Tình mến thương, sự ân cần giữa con người với con người ko chỉ khiến cho mối quan hệ thêm gắn kết “gần cận” nhưng còn tạo ra công mạnh kết đoàn mạnh bạo “thêm mạnh khối đời”. Sức mạnh của ý thức kết đoàn đó chúng ta cũng từng bắt gặp trong bài thơ “Non sông” của Nguyễn Khoa Điềm:”Khi chúng ta cầm tay mọi ngườiĐất nước vẹn tròn, bự phệ”Nhữ vậy, trong khổ thơ thứ 2, thi sĩ Tố Hữu đã trình bày quan niệm sống mới mẻ về sự gắn bó giữa cái tôi tư nhân và cái ta chung của mọi người. Quan niệm này tiếp diễn được tăng trưởng và hoàn thiện trong khổ thơ :”Tôi đã là con của vạn nhàLà em của vạn kiếp phôi phaLà anh của vạn đầu em béKhông áo cơm cù bất cù bơ…”Điệp từ “là” đã trình bày sự cố gắng, khao khát hòa hợp giữa thi sĩ Tố Hữu và dân chúng quần chúng. Các từ “con, em, anh” và số từ ước lệ “vạn” đã khẳng định tình cảm gia đình mật thiết, gắn bó. Nhà thơ đã tự coi mình là 1 thành viên trong đại gia đình phệ của dân chúng cần lao, để từ ấy tinh thần thâm thúy phận sự của bản thân trong việc chiến đấu, giành lại hạnh phúc, tự do cho mọi người, cho non sông.(adsbygoogle=window.adsbygoogle||[]).push({})”Vạn kiếp pha phôi”, “cù bất cù bơ” gợi liên tưởng về những mảnh đời âu sầu, xấu số. Câu thơ còn trình bày được tấm lòng đồng cảm, thương xót của thi sĩ với những số mệnh, với những nỗi đau nhưng kẻ thù đã gây nên cho con người. Như vậy, có thể thấy lí tưởng cộng sản ko chỉ mở ra trục đường sáng cho thi sĩ nhưng còn thức tỉnh những tình cảm cao đẹp bên trong người chiến sĩ đó. Nhà thơ đã vượt qua được những tình cảm tư nhân ích kỉ, hẹp hòi của giai cấp tư sản để đồng cảm với tình cảm giai cấp, tình cảm chung của cả tập thể.Bằng ngôn từ giản dị nhưng giàu ý nghĩa tượng trưng và giọng thơ sôi nổi, nồng cháy thi sĩ Tố Hữu đã trình bày được thú vui phệ, lẽ sống phệ lúc bắt gặp ánh sáng cộng sản. Bài thơ như 1 lời tuyên ngôn đầy mạnh bạo, cố gắng của thi sĩ về lí tưởng sống, lí tưởng đấu tranh của người chiến sĩ cộng sản, qua ấy cũng khẳng định ý kiến nghệ thuật của thi sĩ: Văn học phải phụng sự cho sự nghiệp cách mệnh.Cảm nhận 2 khổ thơ cuối bài Từ đó – Mẫu 2″Từ đó” là bài thơ rất hay, đặc thù bởi đây là bài thơ ghi lại cuộc đời hoạt động cách mệnh của thi sĩ. Tháng 7 5 1938, Tố Hữu được kết nạp vào Đảng Cộng Sản Đông Dương. Ghi nhận kỉ niệm đáng nhớ đó với xúc cảm, suy tư thâm thúy Tố Hữu viết nên “Từ đó”. Bài thơ nằm trong phần “Máu Lửa” của tập “Từ đó”. Bài thơ là lời tâm nguyện của người thanh niên yêu nước tỉnh ngộ lí tưởng cộng sản. Sự chuyển di của tâm cảnh thi sĩ được trình bày sinh động bằng những hình ảnh tươi sáng cho đến sống động trong 2 khổ thơ cuối bài.”Tôi buộc hồn tôi với mọi ngườiĐể tình trang trải với trăm nơiĐể hồn tôi với bao hồn khổGần gũi nhau thêm mạnh khối đời”.Khổ thơ thứ 2 trình bày rõ nhất cái tôi trữ tình. Là cái tôi mang giai cấp thời đại, đại diện cho dân tộc. “Tôi buộc hồn tôi với mọi người” chính là sự hài hòa giữa cái tôi và cái ta, giữa tư nhân và số đông để từ ấy mở lòng mình, đồng cảm với mọi người bao quanh. Từ ấy hình thành tính kết đoàn, sức mạnh số đông. Đặc thù là dân chúng quần chúng lao động cùng nắm tay kết đoàn lại thành 1 khối để vượt qua mọi gian khổ gian nan.”Tôi đã là con của vạn nhàLà em của vạn kiếp phôi phaLà anh của vạn đầu em béKhông áo cơm cù bất cù bơ…”Đoạn hiện lên như khẳng định, nhấn mạnh 1 tình cảm gia đình ấm cúng, đằm thắm. Ấy chính là 1 đại gia đình phệ của dân chúng quần chúng lao động. Nhưng mà trong ấy tác giả là con, là em, là anh của đại gia đình ấy. Tấm lòng của tác giả đã hòa vào tấm lòng đại gia đình dân tộc. Thấu hiểu và san sẻ tấm lòng ấy bộc lộ thật xúc động và thành tâm. Từ đó, ta thấy được tấm lòng phẫn nộ của thi sĩ trước cuộc đời éo le. Tác giả xót thương cho những số mệnh của “vạn kiếp pha phôi”, của những em bé ko có áo cơm, “cù bất cù bơ…”. Ông mở lòng đón chờ những kiếp người âu sầu, quần chúng cần lao như đón chờ 1 cách thành tâm những người nhà cật ruột. Câu “Không áo cơm cù bất cù bơ…” để lại 3 dấu chấm lửng như tấm lòng của tác giả trải rộng ra, mở lòng mình với bao hồn khổ. Bài thơ rất đặc thù ko chỉ về ý thơ nhưng còn cả về tứ thơ. Tác giả dùng thể thơ truyền thống, sử dụng tiếng nói giàu hình ảnh, giai điệu làm nổi trội tâm cảnh của thi sĩ.(adsbygoogle=window.adsbygoogle||[]).push({})Là lời tâm nguyện của chàng thanh niên yêu nước được tỉnh ngộ lí tưởng cách mệnh của Đảng và Bác Hồ. Cùng lúc ấy cũng là tâm nguyện gắn bó với quần chúng lao khổ. Và bài thơ cũng chính là mốc thời khắc khởi đầu cho cuộc đời hoạt động cách mệnh của Tố Hữu. Bằng lời thơ giàu xúc cảm, suy tư theo lí tưởng cách mệnh. Ấy chính là chất lãng mạn của thi ca Việt NamCảm nhận 2 khổ thơ cuối bài Từ đó – Mẫu 3″Từ đó” là bài thơ rất hay, đặc thù bởi đây là bài thơ ghi lại cuộc đời hoạt động cách mệnh của thi sĩ. Tháng 7 5 1938, Tố Hữu được kết nạp vào Đảng Cộng Sản Đông Dương. Ghi nhận kỉ niệm đáng nhớ đó với xúc cảm, suy tư thâm thúy Tố Hữu viết nên “Từ Đó”. Bài thơ nằm trong phần “Máu Lửa” của tập “Từ Đó”. Bài thơ là lời tâm nguyện của người thanh niên yêu nước tỉnh ngộ lí tưởng cộng sản. Sự chuyển di của tâm cảnh thi sĩ được trình bày sinh động bằng những hình ảnh tươi sáng, các giải pháp tu từ và tiếng nói giàu giai điệu đặc thù là trong 2 khổ thơ cuối bài.Lí tưởng tới với thi sĩ, thi sĩ thắp sáng mình trong lí tưởng hình thành những chuyển biến về tư tưởng tình cảm khởi đầu cho những hoạt động đầy ý nghĩa: Tôi buộc lòng tôi với mọi người /Để tình trang trải với trăm nơi /Để hồn tôi với bao hồn khổ /Gần cận nhau thêm mạnh khối đời.Bước chuyển biến trước tiên của thi sĩ là hòa mình vào dân chúng lao khổ, cảm thông và san sẻ với những nỗi khổ cực của họ. Nhà thơ tới với họ chẳng phải từ lòng trắc ẩn nhưng với tình cảm ngập tràn mến thương. Tình cảm được diễn tả bằng từ ngữ cô đọng súc tích. Từ buộc diễn tả 1 cách sinh động sự gắn bó mật thiết của thi sĩ dân chúng. Từ trang trải gợi lên tình thương cảm mến rộng lớn. Từ khối cho ta tưởng tượng về sức mạnh kết đoàn. Những từ này vừa có tính hình tượng vừa có trị giá biểu cảm. Lí tưởng dẫn dắt thi sĩ về với cuộc đời, tìm thấy địa điểm chỗ đứng trong đời đứng trên lập trường của quần chúng.Nhịp điệu câu thơ tạo âm hưởng văng vẳng, góp phần biểu đạt hiện trạng tâm hồn thi sĩ. Khi này lí tưởng đã mở đôi cánh của tâm hồn. Tâm hồn anh đang lộng gió 4 phương, hướng về trăm ngả. Tâm hồn đó đang quyết tâm vượt ra khỏi cái tôi phổ biến bé nhỏ để tiến hành tâm nguyện cao đẹp nơi cuộc đời bao la:Tôi đã là con của vạn nhàLà em của vạn kiếp phôi phaLà anh của vạn đầu em bé.Không áo cơm, cù bất cù bơ.Điệp từ là cái gạch nối bền chặt, 1 bên là cái tôi, bên kia là cuộc đời vạn kiếp thương đau. Cán cân bị lệch nên cái tôi nghiêng về chan hòa với cái ta bao la. Lời thơ long trọng như lời khẳng định tình nguyện tới với dân chúng lao khổ. Khổ thơ ghi lại bước chuyển mạnh bạo trong tư tưởng tình cảm của thi sĩ. Gắn bó với dân chúng, thi sĩ nguyện làm 1 thành viên trong đại gia đình của những người hầu bậc thang trong xã hội cũ để thức tỉnh họ cùng chiến đấu và chiến đấu vì họ. Nếu khổ th%

Back to top button