Tập làm văn lớp 4: Luyện tập miêu tả đồ vật

Nội Dung Bài Tập làm văn lớp 4: Luyện tập miêu tả đồ vật

Tập làm văn lớp 4: Luyện tập mô tả vật dụng

Tập làm văn lớp 4: Luyện tập mô tả vật dụng giúp các em học trò lớp 4 tham khảo, mau chóng giải đáp câu hỏi SGK Tiếng Việt Lớp 4 tập 1 trang 150, 151 để sẵn sàng bài trước lúc đến lớp. Cùng lúc, cũng giúp thầy cô tham khảo để soạn giáo án cho học trò của mình.
Ngoài ra, có thể tham khảo thêm bài Tập đọc Cánh diều tuổi thơ, Tuổi ngựa của Tuần 15. Vậy mời thầy cô cùng các em học trò tham khảo nội dung cụ thể trong bài viết dưới đây của Happy Home nhé:
Hướng áp giải Tập làm văn SGK Tiếng Việt 4 tập 1 trang 150, 151
Câu 1
Đọc bài văn sau và giải đáp câu hỏi:
Chiếc xe đạp của chú Tư
Trong làng tôi, hầu như người nào cũng biết chú Tư Chia, ko chỉ vì chú là chủ trại xuồng, nhưng mà còn vì chiếc xe đạp của chú.
Ở xóm vườn, có 1 chiếc xe đã là trội hơn người khác rồi, chiếc xe của chú lại là chiếc xe hấp dẫn nhất, ko có chiếc nào sánh bằng. Xe màu vàng, 2 cái vành láng bóng, lúc chú dừng đạp, chiếc xe cứ ro ro thật êm tai. Ngay giữa tay cầm, chú gắn 2 con bướm bằng thiếc với 2 cánh vàng lấm chấm đỏ. Có lúc chú cắm cả 1 cành hoa. Bao giờ ngừng xe, chú cũng rút cái giẻ dưới yên, lau, phủi sạch bóng rồi mới bước vào nhà, vào tiệm. Chú âu yếm gọi chiếc xe của mình là con ngựa sắt.
– Coi thì coi, đừng đụng vào con ngựa sắt của tao nghe bây.
Đó là chú dặn sắp bé đứng vây quanh chiếc xe của chú.
– Ngựa chú biết hí ko chú?
Chú đưa tay bóp cái chuông kính coong:
– Nghe ngựa hí chưa?
– Nó đá được ko chú?
Chú đưa chân đá ngược ra sau:
– Nó đá đấy.
Đám trẻ nhỏ cười rộ, còn chú thì hãnh diện với chiếc xe của mình.
Theo Nguyễn Quang Sáng
– Trại xuồng: xưởng đóng xuồng.
– Xóm vườn: xóm quê, nơi dân cư sống bằng nghề trồng trọt.
– Tiệm: shop.
– Hãnh diện: kiêu hãnh ra mặt vì cho là mình hơn người khác.
a) Tìm các phần mở bài, thân bài và kết bài trong bài văn trên.
b) Ở phần thân bài, chiếc xe đạp được tả theo trình tự như thế nào?
c) Tác giả quan sát chiếc xe đạp bằng những cảm quan nào?
d) Tìm lời kể chuyện xen lẫn lời mô tả trong bài. Lời kể nói lên điều gì về tình cảm của chú Tư với chiếc xe?
Trả lời:
Đọc bài văn Chiếc xe đạp của chú Tư và giải đáp câu hỏi
a. Các phần mở bài, thân bài và kết bài trong bài văn.
– Mở bài: Trong làng tôi… vì chiếc xe đạp của chú
Giới thiệu trực tiếp chiếc xe đạp là vật dụng cần mô tả.
– Thân bài: Ở xóm vườn… Nó đá đấy: Tả chiếc xe đạp và tình cảm yêu mến chiếc xe hãnh diện vì nó của chú Tư.
– Kết bài: Câu còn lại: Niềm vui của đám trẻ nhỏ và của cả chú Tư bên chiếc xe.
b. Trình tự mô tả chiếc xe đạp: (Thân bài):
– Bao quát: hấp dẫn nhất, ko có chiếc nào sánh bằng.
– Những bộ phận nổi trội: xe màu vàng, 2 cái vành láng bóng, 2 con bướm bằng thiếc với 2 cánh vàng lấm chấm đỏ gắn ngang giữa tay cầm, có lúc cả 1 cành hoa.
– Tình cảm của chú Tư đối với chiếc xe đạp của mình: Bao giờ ngừng xe, chú cũng rút cái giẻ dưới yên, lau, phủi sạch bóng. Coi thì coi đừng đụng vào con ngựa sắt của tao nghe bây.
c. Tác giả quan sát chiếc xe đạp bằng mắt nhìn (dạng hình màu sắc…) tai nghe (tả âm thanh ro ro thật êm tai)
d. Trong bài, lời kể chuyện xen lẫn lời mô tả:
Chú gắn 2 con bướm bằng thiếc với 2 cánh vàng lấm chấm đỏ, có lúc chú cắm cả 1 cành hoa. Bao giờ ngừng xe, chú cũng rút cái giẻ dưới yên, lau, phủi sạch bóng. Chú âu yếm gọi chiếc xe của mình là con ngựa sắt. Chú dặn sắp bé: – Coi thì coi, đừng đụng vào con ngựa sắt của tao nghe bây/Chú hãnh diện với chiếc xe của mình.
Nhằm trình bày tình cảm của chú Tư đối với “con ngựa sắt của mình”: Chú yêu mến chiếc xe đạp và rất hãnh diện về nó.
Câu 2
Lập dàn ý cho bài văn tả chiếc áo em mặc tới lớp bữa nay.
Trả lời:
a. Mở bài: Giới thiệu vật dụng cần tả: chiếc áo em mặc tới lớp bữa nay: áo sơ mi đã cũ, mặc hơn 6 tháng.
b. Thân bài:
Tả bao quát:
Màu trắng, vải cô tông.
Dáng rộng, tay vừa vặn, mặc thư thái.
Tả từng bộ phận:
Cổ lót cồn mềm
Áo có 2 túi trước ngực, có thể cài bút
Hàng khuy trắng bóng dễ nhìn và kiên cố.
c. Kết bài:
Tình cảm của em với chiếc áo:
Tuy đã cũ nhưng mà em rất thích mặc. Chiếc áo gợi tình yêu quý, âu yếm của mẹ đối với em.
>> Tham khảo: Dàn ý tả chiếc áo em mặc tới lớp bữa nay

TagsTập làm văn Lớp 4

[rule_2_plain] [rule_3_plain]

#Tập #làm #văn #lớp #Luyện #tập #miêu #tả #đồ #vật

Tập làm văn lớp 4: Tập làm văn giúp các em học trò lớp 4 tham khảo Trả lời nhanh các câu hỏi SGK Tiếng Việt lớp 4 Tập 1 trang 150, 151 để sẵn sàng cho bài học trước lúc tới lớp. Cùng lúc giúp thầy cô giáo soạn giáo án tốt cho học trò.

Ngoài ra, phần Tập đọc Các em có thể tham khảo thêm tại Cánh diều tuổi thơ, Tập đọc tuần 15. Vì thế, hãy xem bài viết cụ thể về Dữ liệu phệ dưới đây:

Hướng áp giải bài tập SGK Tiếng Việt 4 Trang 150, 151

Câu hỏi 1

Đọc văn bản này và giải đáp các câu hỏi:

Xe đạp của chú Turen

Hầu như tất cả mọi người trong thị trấn của tôi đều biết chú Tư Chia, ko chỉ vì chú sở hữu 1 chiếc ca nô, nhưng mà còn vì chiếc xe đạp của chú.

Trong thôn vườn, có 1 chiếc xe đã vượt lên trên những người khác, chiếc xe của anh là chiếc xe hấp dẫn nhất, ko có chiếc xe nào có thể so sánh được. Chiếc xe hơi màu vàng, 2 ngón tay bóng lộn, lúc anh ta ngừng lại đạp thì chiếc xe đạp đấy lại êm ái. Ở giữa tay cầm, anh gắn 2 con bướm bé với đôi cánh vàng được rắc đỏ. Đôi lúc anh trồng 1 nhành hoa. Mỗi lần ngừng xe, anh ta còn nhét giẻ vào gầm ghế, lau sạch rồi vào nhà, vào shop. Anh âu yếm gọi cỗ xe của mình là con ngựa sắt.

“Nhìn đi, đừng đụng vào ngựa sắt của ta.”

Chính chú của anh đó đã bảo anh đó ngừng lại bao quanh chiếc xe của mình.

“Chú ngựa của chú có hú được ko?”

Chú tôi với tay bấm chuông thủy tinh:

– Bạn có nghe thấy tiếng ngựa hú ko?

– Nó có thể đá cô ko, chú?

Anh đó đã nhún vai.

– Anh ta đá.

Những đứa trẻ cười, và anh đó kiêu hãnh về chiếc xe của mình.

Theo Nguyễn Quang Sáng

– Boat camp: thuyền.

– Huyện vườn: nông thôn, nơi dân cư làm nông nghiệp.

Shop: Shop.

– Kiêu căng: Kiêu hãnh ra mặt vì cho rằng mình giỏi hơn người khác.

a) Tìm phần bắt đầu, thân bài và kết bài trong văn bản trên.

b) Trong phần thân bài, đoạn văn nào tả chiếc xe đạp?

c) Tác giả quan sát chiếc xe đạp bằng những cảm quan nào?

d) Em hãy tìm đoạn văn tự sự xen lẫn mô tả bài học. Câu chuyện nói lên điều gì về tình cảm của chú Tư đối với chiếc xe?

Trả lời:

Đọc văn bản Chiếc xe đạp của chú Tư và giải đáp câu hỏi

1. Phần bắt đầu, thân bài và kết luận trong bài văn.

– Giới thiệu: Trong thị trấn của tôi … cho chiếc xe đạp của tôi

Trình bày trực tiếp chiếc xe đạp như 1 nhân vật cần tả.

– Thân bài: Ở Vườn Huyện … Ông đạp nó: Ông kiêu hãnh tả tình yêu của chú Nhỏ đối với chiếc xe đạp và oto của mình.

– Kết bài: Phần còn lại của câu: Niềm vui của thơ ấu và bác Turena bên chiếc oto.

b. Thứ tự miêu tả xe đạp: (Nội dung):

– Độ che phủ: hấp dẫn nhất, vô song.

– Các bộ phận đáng để mắt tới: 1 chiếc xe màu vàng, 2 mép bóng, 2 cánh hoa đỏ tung tóe ở giữa tay cầm, 2 con bướm vàng với 2 con bướm hóa đá, có lúc cả 1 bông hoa.

– Tình yêu của chú Tuk đối với chiếc xe đạp của mình: Mỗi lúc ngừng xe, chú lại để 1 miếng giẻ dưới yên xe và lau nó. Nhìn này, đừng chạm vào con ngựa sắt của tôi.

C. Tác giả quan sát chiếc xe đạp bằng mắt (dạng hình, màu sắc …) và tai nghe (mô tả tiếng ro ro rất êm tai)

d. Trong bài, tự sự xen lẫn mô tả:

Pewter gắn 2 con bướm vào những cánh hoa màu vàng nhuộm đỏ, có lúc cả 1 cuống hoa. Mỗi lần ngừng xe, anh đó đều lấy giẻ lau dưới yên xe ra giặt. Anh âu yếm gọi cỗ xe của mình là con ngựa sắt. Bác nói với cậu nhỏ: – Nhìn đi, đừng đụng vào con ngựa sắt / Tôi kiêu hãnh về chiếc xe của mình.

Để trình bày tình yêu của mình đối với chú “ngựa sắt” của chú Tuk: Chú rất thích đi xe đạp và rất kiêu hãnh.

Câu 2

Lập dàn ý cho bài văn mô tả chiếc áo phông em mặc tới lớp bữa nay.

Trả lời:

1. Khai mạc: Giới thiệu đồ dùng tả: Chiếc áo bữa nay em tới lớp: 1 chiếc áo cũ, mặc hơn 6 tháng.

b. Nội dung thư:

Miêu tả chung:

  • Màu trắng, vải cotton.
  • Rộng vừa vặn, thư thái bằng tay.

Miêu tả từng phần:

  • Lót cồn mềm
  • Áo có 2 túi trước ngực, có thể cài cúc áo
  • Các nút màu trắng đẹp và kiên cố.

C. Chấm dứt:

  • Áo sơ mi tình yêu của tôi:
  • Nó cũ rồi, nhưng mà tôi thích mặc nó. Chiếc áo đốt cháy tình yêu và tình cảm của mẹ dành cho tôi.

>> Tham khảo: Dàn ý tả chiếc áo thun bữa nay em mặc tới lớp

Xem thêm thông tin Tập làm văn lớp 4: Luyện tập miêu tả đồ vật

Tập làm văn lớp 4: Luyện tập mô tả vật dụng

Tập làm văn lớp 4: Luyện tập mô tả vật dụng giúp các em học trò lớp 4 tham khảo, mau chóng giải đáp câu hỏi SGK Tiếng Việt Lớp 4 tập 1 trang 150, 151 để sẵn sàng bài trước lúc đến lớp. Cùng lúc, cũng giúp thầy cô tham khảo để soạn giáo án cho học trò của mình.
Ngoài ra, có thể tham khảo thêm bài Tập đọc Cánh diều tuổi thơ, Tuổi ngựa của Tuần 15. Vậy mời thầy cô cùng các em học trò tham khảo nội dung cụ thể trong bài viết dưới đây của Happy Home nhé:
Hướng áp giải Tập làm văn SGK Tiếng Việt 4 tập 1 trang 150, 151
Câu 1
Đọc bài văn sau và giải đáp câu hỏi:
Chiếc xe đạp của chú Tư
Trong làng tôi, hầu như người nào cũng biết chú Tư Chia, ko chỉ vì chú là chủ trại xuồng, nhưng mà còn vì chiếc xe đạp của chú.
Ở xóm vườn, có 1 chiếc xe đã là trội hơn người khác rồi, chiếc xe của chú lại là chiếc xe hấp dẫn nhất, ko có chiếc nào sánh bằng. Xe màu vàng, 2 cái vành láng bóng, lúc chú dừng đạp, chiếc xe cứ ro ro thật êm tai. Ngay giữa tay cầm, chú gắn 2 con bướm bằng thiếc với 2 cánh vàng lấm chấm đỏ. Có lúc chú cắm cả 1 cành hoa. Bao giờ ngừng xe, chú cũng rút cái giẻ dưới yên, lau, phủi sạch bóng rồi mới bước vào nhà, vào tiệm. Chú âu yếm gọi chiếc xe của mình là con ngựa sắt.
– Coi thì coi, đừng đụng vào con ngựa sắt của tao nghe bây.
Đó là chú dặn sắp bé đứng vây quanh chiếc xe của chú.
– Ngựa chú biết hí ko chú?
Chú đưa tay bóp cái chuông kính coong:
– Nghe ngựa hí chưa?
– Nó đá được ko chú?
Chú đưa chân đá ngược ra sau:
– Nó đá đấy.
Đám trẻ nhỏ cười rộ, còn chú thì hãnh diện với chiếc xe của mình.
Theo Nguyễn Quang Sáng
– Trại xuồng: xưởng đóng xuồng.
– Xóm vườn: xóm quê, nơi dân cư sống bằng nghề trồng trọt.
– Tiệm: shop.
– Hãnh diện: kiêu hãnh ra mặt vì cho là mình hơn người khác.
a) Tìm các phần mở bài, thân bài và kết bài trong bài văn trên.
b) Ở phần thân bài, chiếc xe đạp được tả theo trình tự như thế nào?
c) Tác giả quan sát chiếc xe đạp bằng những cảm quan nào?
d) Tìm lời kể chuyện xen lẫn lời mô tả trong bài. Lời kể nói lên điều gì về tình cảm của chú Tư với chiếc xe?
Trả lời:
Đọc bài văn Chiếc xe đạp của chú Tư và giải đáp câu hỏi
a. Các phần mở bài, thân bài và kết bài trong bài văn.
– Mở bài: Trong làng tôi… vì chiếc xe đạp của chú
Giới thiệu trực tiếp chiếc xe đạp là vật dụng cần mô tả.
– Thân bài: Ở xóm vườn… Nó đá đấy: Tả chiếc xe đạp và tình cảm yêu mến chiếc xe hãnh diện vì nó của chú Tư.
– Kết bài: Câu còn lại: Niềm vui của đám trẻ nhỏ và của cả chú Tư bên chiếc xe.
b. Trình tự mô tả chiếc xe đạp: (Thân bài):
– Bao quát: hấp dẫn nhất, ko có chiếc nào sánh bằng.
– Những bộ phận nổi trội: xe màu vàng, 2 cái vành láng bóng, 2 con bướm bằng thiếc với 2 cánh vàng lấm chấm đỏ gắn ngang giữa tay cầm, có lúc cả 1 cành hoa.
– Tình cảm của chú Tư đối với chiếc xe đạp của mình: Bao giờ ngừng xe, chú cũng rút cái giẻ dưới yên, lau, phủi sạch bóng. Coi thì coi đừng đụng vào con ngựa sắt của tao nghe bây.
c. Tác giả quan sát chiếc xe đạp bằng mắt nhìn (dạng hình màu sắc…) tai nghe (tả âm thanh ro ro thật êm tai)
d. Trong bài, lời kể chuyện xen lẫn lời mô tả:
Chú gắn 2 con bướm bằng thiếc với 2 cánh vàng lấm chấm đỏ, có lúc chú cắm cả 1 cành hoa. Bao giờ ngừng xe, chú cũng rút cái giẻ dưới yên, lau, phủi sạch bóng. Chú âu yếm gọi chiếc xe của mình là con ngựa sắt. Chú dặn sắp bé: – Coi thì coi, đừng đụng vào con ngựa sắt của tao nghe bây/Chú hãnh diện với chiếc xe của mình.
Nhằm trình bày tình cảm của chú Tư đối với “con ngựa sắt của mình”: Chú yêu mến chiếc xe đạp và rất hãnh diện về nó.
Câu 2
Lập dàn ý cho bài văn tả chiếc áo em mặc tới lớp bữa nay.
Trả lời:
a. Mở bài: Giới thiệu vật dụng cần tả: chiếc áo em mặc tới lớp bữa nay: áo sơ mi đã cũ, mặc hơn 6 tháng.
b. Thân bài:
Tả bao quát:
Màu trắng, vải cô tông.
Dáng rộng, tay vừa vặn, mặc thư thái.
Tả từng bộ phận:
Cổ lót cồn mềm
Áo có 2 túi trước ngực, có thể cài bút
Hàng khuy trắng bóng dễ nhìn và kiên cố.
c. Kết bài:
Tình cảm của em với chiếc áo:
Tuy đã cũ nhưng mà em rất thích mặc. Chiếc áo gợi tình yêu quý, âu yếm của mẹ đối với em.
>> Tham khảo: Dàn ý tả chiếc áo em mặc tới lớp bữa nay

TagsTập làm văn Lớp 4

[rule_2_plain] [rule_3_plain]

#Tập #làm #văn #lớp #Luyện #tập #miêu #tả #đồ #vật

#Tập #làm #văn #lớp #Luyện #tập #miêu #tả #đồ #vật

Happy Home

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button