Giáo Dục

Soạn tiếng việt 2 cánh diều bài 16: Anh em hòa thuận


Soạn chi tiết, cụ thể bài: Anh em hòa thuận trang 127 tiếng việt 2 tập 1 bộ sách Cánh diều. Đây là bộ sách mới được phê duyệt trong chương trình đổi mới của Bộ Giáo dục và đào tạo. Hi vọng, với cách hướng dẫn cụ thể và giải chi tiết học sinh sẽ nắm bài học tốt hơn trong chương trình học mới này.

Câu trả lời:

Chia sẻ

Câu 1. Quan sát một bức tranh về tình cảm anh, chị, em. Đặt tên cho bức tranh đó

Trả lời:

Đặt tên cho bức tranh:

  • Tranh 1: Anh sưởi ấm cho em
  • Tranh 2: Chị buộc tóc cho em
  • Tranh 3: Hai chị em chơi trò thổi bóng
  • Tranh 4: Chị kể chuyện cho em nghe

Câu 2. Giới thiệu tranh, ảnh em bé (anh, chị) trong gia đình

Gợi ý:

  • Đó là tranh, ảnh em bé hay anh, chị của em?
  • Em bé (anh, chị) là con trong gia đình hay con của cô (chú, bác)?
  • Em bé (anh, chị) bao nhiêu tuổi?

Trả lời:

Ví dụ:

  • Đó là một bức tranh về chị gái
  • Chị gái chính là chị ruột trong gia đình em
  • Năm nay chị gái em tròn 10 tuổi

Bài đọc 1: Để lại cho em

Đọc hiểu

Câu 1. Chị để lại những đồ vật gì cho em bé dùng?

Trả lời:

Những đồ vật chị để lại cho em bé dùng là: 

  • Dép đỏ
  • Mũ len
  • Đôi tất, áo.

Câu 2. Chị còn để lại cho em bé điều gì tốt đẹp?

Trả lời:

Chị còn để lại điều tốt đẹp cho em là: cái ngoan, cái sạch sẽ.

Câu 3. Em đã làm được những việc gì giúp em bé của em (hoặc các em nhỏ ít tuổi hơn em)?

Trả lời:

Những việc em đã làm hoặc giúp đỡ em bé của em:

  • Tặng em đồ chơi
  • Quần áo còn tốt không dùng nữa em đem tặng các bé
  • Chơi cùng bé….

Luyện tập

Câu 1. Dựa vào nội dung bài thơ, hãy cùng bạn hỏi đáp về đặc điểm của một số sự vật: đôi dép, đôi tất, hai bàn tay

Trả lời:

Hỏi đáp

– Đôi tất chị để lại cho em thế nào?

-> Đôi tất chị để lại cho em rất xinh

– Đôi dép chị để lại cho em thế nào

-> Đôi dép chị để lại cho em còn mới, có màu đỏ

– Hai bàn tay chị như thế nào?

-> Hai bàn tay chị sạch sẽ, thơm tho.

Câu 2. Đọc khổ thơ 3, hãy tưởng tượng và nói lời chị âu yếm, dỗ em khi em ốm

Trả lời:

Lời nói âu yếm của chị: “Em ốm rồi đấy, hãy mặc quần áo ấm và đeo khăn vào để đỡ ho nhé!”

Bài viết 1

Câu 1. Nghe – viết: Bé Hoa

Câu 2. Chọn chữ hoặc vần phù hợp với ô trống rồi giải câu đố:

a. Chữ l hay n?

Chân đen mình trắng

Đứng …ắng giữa đồng

…àm bạn nhà nông

Thích mò tôm cá

(Là con gì?)

b. Chữ i hay ?

Cá gì đầu bẹp có râu

Cả đời ch…m dưới bùn sâu k…m mồi?

(Là con gì?)

c. Vần ăc hay ăt?

Thường có m…. ở sân trường

Cùng em năm tháng thân thương bạn bè

Nấp trong tán lá tiếng ve

S… hoa đỏ rực gọi hè đến mau

(Là cây gì?)

Trả lời:

a. Chữ l hay n?

Chân đen mình trắng

Đứng nắng giữa đồng

Làm bạn nhà nông

Thích mò tôm cá

=> Là con cò

b. Chữ i hay iê?

Cá gì đầu bẹp có râu

Cả đời chìm dưới bùn sâu kiếm mồi?

=> Là con cá trê

c. Vần ăc hay ăt?

Thường có mặt ở sân trường

Cùng em năm tháng thân thương bạn bè

Nấp trong tán lá tiếng ve

Sắc hoa đỏ rực gọi hè đến mau

=> Là cây phượng

Câu 3. Tìm các tiếng

a. Bắt đầu bằng l hoặc n, có nghĩa như sau:

– Trái ngược với lạnh

– Không quen

b. Chứa vần in hoặc iên, có nghĩa như sau:

– Trái ngược với dữ

– Qủa (thức ăn) đến độ ăn được

c. Chứa vần ăc hoặc ăt, có nghĩa như sau:

– Trái ngược với  (dao, kéo( lụt (cùn)

– Dùng dao hoặc kéo làm đứt một vật

Trả lời:

a. Bắt đầu bằng l hoặc n, có nghĩa như sau:

– Trái ngược với lạnh: nóng

– Không quen: lạ

b. Chứa vần in hoặc iên, có nghĩa như sau:

– Trái ngược với dữ: hiền

– Qủa (thức ăn) đến độ ăn được: chín

c. Chứa vần ăc hoặc ăt, có nghĩa như sau:

– Trái ngược với  (dao, kéo( lụt (cùn): sắc

– Dùng dao hoặc kéo làm đứt một vật: cắt

Bài đọc 2: Đón em

Đọc hiểu

Câu 1. Hằng ngày, sau khi tan học, Dũng làm gì?

Trả lời:

Hằng ngày, sau khi tan học, Dũng qua trường mầm non đón bé Lan

Câu 2. Những từ nào ở đoạn 2 và đoạn 3 cho thấy Dũng rất thương em?

Trả lời:

Từ ngữ cho thấy Dũng rất thương em: lo lắng quay lại trường đón em, vừa mừng vừa thương, xuýt xoa: “Ôi! em ngoan quá!”.

Câu 3. Vì sao trên đường về, Lan vừa ôm cổ anh vừa hát líu lo?

Trả lời:

Trên đường về, Lan vừa ôm cổ anh vừa hát líu lo vì Lan được anh tới trường đón và cõng về nhà.

Câu 4. Theo em, Dũng thấy vui hơn mọi ngày vì điều gì? Chọn ý em thích

a. Vì Dũng đã có mặt lúc em gái mong anh đến

b. Vì Dũng thấy em gái vui hơn hẳn mọi ngày

c. Vì Dũng đã đón được em gái ở trường

Trả lời:

Dũng thấy vui hơn mọi ngày vì:

Đáp án: A. Vì Dũng đã có mặt lúc em gái mong anh đến.

Luyện tập

Câu 1. Các từ ngữ vội vàng, lo lắng, vừa mừng vừa thương, vui, cho thấy Dũng là người anh như thế nào?

Trả lời:

Các từ ngữ vội vàng, lo lắng, vừa mừng vừa thương, vui, cho thấy Dũng là người anh rất thương em, luôn quan tâm và lo lắng cho em gái của mình.

Câu 2. Theo em, lúc bé Lan “rơm rớm nước mắt, ôm chầm lấy anh”, Dũng sẽ nói gì để an ủi em?

Trả lời:

Theo em, lúc bé Lan “rơm rớm nước mắt, ôm chầm lấy anh”, Dũng sẽ nói: Anh đến đây rồi, em đừng khóc nữa nhé. Chúng ta cùng về nhà nào.”

Bài viết 2

Câu 1. Hãy kể về em bé (hoặc anh, chị) của em

Gợi ý:

a. Em nói về ai? Em bé (anh, chị) của em mấy tuổi?

b. Em bé (anh, chị) của em có gì đáng yêu (hình dáng, tính tình…)?

c. Tình cảm giữa em với em bé (anh, chị) như thế nào?

Trả lời:

 Kể về em bé của em:

a. Em sẽ nói về em gái của em. Em tên là Mai Anh, năm nay em 4 tuổi.

b. Em gái em rất đáng yêu, tính tình vui vẻ, năng động, người mũm mím.

c. Em rất yêu em gái của em. Em sẽ chăm sóc và yêu thương em của mình.

Câu 2. Dựa vào những điều em vừa nói, hãy viết 4 – 5 câu về em bé (hoặc anh, chị) của em. Trang trí đoạn viết bằng ảnh, tranh em vẽ em bé (hoặc anh, chị).

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button
You cannot copy content of this page