Soạn bài Cô bé bán diêm tóm tắt – Cánh diều Ngữ văn 6

Nội Dung Bài Soạn bài Cô bé bán diêm tóm tắt - Cánh diều Ngữ văn 6

Soạn bài Cô nhỏ bán diêm tóm lược – Cánh diều Ngữ văn 6

Mời các em học trò cùng tham khảo bài soạn Cô nhỏ bán diêm tóm lược – Cánh diều Ngữ văn 6 dưới đây. Bài soạn này sẽ giúp các em hiểu hơn về tác phẩm Cô nhỏ bán diêm của An-đéc-xen, từ ấy truyền cho chúng ta lòng cảm thương thâm thúy đối với 1 em nhỏ xấu số. Chúc các em học tập thật tốt nhé!

1. Khái quát chung

1.1. Bố cục bài học

– Phần 1: Từ đầu tới “đờ ra”: Hoàn cảnh của cô nhỏ bán diêm.

– Phần 2: Tiếp tới “về chầu thượng đế”: Các lần quẹt diêm và ảo tưởng.

– Phần 3: Còn lại: Cái chết thương tâm của cô nhỏ bán diêm.

1.2. Nghệ thuật

– Nghệ thuật kể chuyện thu hút, đan xen giữa hiện thực và ảo tưởng.

– Các cốt truyện diễn biến có lí.

2. Chỉ dẫn soạn bài Cô nhỏ bán diêm

Câu 1. Thời gian, vị trí diễn ra câu chuyện cho biết điều gì về hoàn cảnh của em nhỏ?

Gợi ý:

Thời gian vị trí diễn ra câu chuyện cho ta biết được hoàn cảnh đáng thương của cô nhỏ:

– Thời gian: vào đêm giao thừa, lúc nhà nhà đang sang đèn để cùng nhau tiệc tùng, đón cái tết đầu 5.

– Vị trí: trong 1 góc tường, em nhỏ độc thân ngồi nép thân mình giữa tiết trời rét buốt.

=> Em nhỏ có hoàn cảnh xấu số và đáng thương lúc rơi vào giây phút đúng ra đang được quay quần bên gia đình đầm ấm thì em lại độc thân ở nơi lạnh lẽo để bán những bao diêm.

Câu 2. Hãy tìm những cụ thể hiện thực và ảo mộng nhưng mà nhà văn đã thông minh ra để khắc hoạ cảnh ngộ và ước mong của cô nhỏ bán diêm. Qua ấy, em có nhận xét gì về đối tượng này?

Gợi ý:

– Chi tiết hiện thực:

Tuyết phủ kín mặt đất, gió bấc thổi vun vút
Trước mặt em là những bức tường chi chít và lạnh lẽo
Chỉ có trời đầy sao
Không hề có bà, vẫn chỉ có mình em trong gió rét
Em nhỏ đã chết trên nền tuyết lạnh buốt
– Chi tiết ảo mộng:

Lò sưởi bằng sắt có những hình nổi bằng đồng bóng lộn
Tường được thay bằng tấm rèn bằng vài màu, trong nhà có bàn ăn dọn sẵn, khăn trải bàn trắng bóc, trên bàn toàn bát đĩa bằng sứ quý giá và có cả 1 con ngỗng quay. Ngỗng nhảy ra khởi đĩa mang cả dao ăn, phuốc-sét cắm trên lưng tiến về phía em
Hiện ra 1 cây thông Noen bự, trang hoàng lộng lẫy hơn cây nhưng mà em đã thấy 5 ngoái qua cửa kính 1 nhà buôn sang giàu. Hàng nghìn ngọn nến sáng rực, nhấp nhánh trên cành lá tươi tốt và rất nhiều bức tranh màu sắc đặc sắc như những bức bày trong tủ hàng
Bà em đang mỉm cười với em
Bà nắm lấy tay em cả 2 cùng bay vụt lên cao mãi, chẳng còn đói rét, đau khổ nào dọa nạt họ nữa
=> Nhận xét của em về cô nhỏ bán diêm: Bạn bé cực kỳ đáng thương và khổ thân, nhưng mà lại rất khả quan bụng và nhân từ. Dù trong cảnh ngộ đáng thương, đau khổ nhưng mà bạn vẫn ko dừng hi vọng ước mong đến 1 cuộc sống đẹp tươi và hạnh phúc hơn.

Câu 3. Theo em, ý nghĩa của câu chuyện trên là gì?

Gợi ý:

– Ý nghĩa câu chuyện: Tác phẩm Cô nhỏ bán diêm đã trình bày trị giá nhân bản thâm thúy. Ấy là tình mến thương dành cho những căn số xấu số, đặc trưng là trẻ con.

Câu 4. Em hãy tìm 1 số cụ thể trong văn bản để chứng tỏ truyện Cô nhỏ bán diêm có đặc điểm của truyện cổ tích (Gợi ý: kiểu đối tượng; cách chấm dứt truyện; ý nghĩa…).

Gợi ý:

– Kiểu đối tượng: đối tượng xấu số.

– Chấm dứt có hậu: Hình ảnh cô nhỏ chết nhưng mà vẫn mỉm cười – nụ cười lúc được đoàn viên với bà được tác giả hình dung nhằm cắt bớt nỗi đau cho câu chuyện. Cái kết này đã phản ảnh được mong ước về 1 cuộc sống hạnh phúc của con người.

– Nhân tố hình dung, ảo huyền: Những hình ảnh xuất hiện sau mỗi lần quẹt diêm.

– Ý nghĩa: Bài học về tình mến thương giữa con người với con người.

Câu 5. Hoàn cảnh âu sầu và cái chết của cô nhỏ bán diêm gợi cho em liên tưởng tới những bạn bé xấu số hoặc kém may mắn nào trong cuộc sống? Hãy nêu 1 việc tốt nhưng mà em có thể giúp sức những bạn đấy.

Gợi ý:

– Hoàn cảnh âu sầu và cái chết của cô nhỏ bán diêm gợi cho em liên tưởng tới những bạn bé xấu số ở làng trẻ SOS, hoặc những bạn bé bị bỏ rơi, những bạn bé mồ côi ko nơi nương tựa.

– Việc tốt nhưng mà em có thể làm để giúp sức các bạn đấy:

+ Tổ chức thăm hỏi, trao quà cho các bạn bé gian nan.

+ Gom góp sách vở sau mỗi 5 học và áo quần ko sử dụng tới, đồ dùng học tập để tặng cho các bạn.

Trên đây là bài Soạn văn 6 Cô nhỏ bán diêm tóm lược. Ngoài ra, các em có thể tham khảo thêm bài soạn cụ thể Cô nhỏ bán diêm.

—–Mod Ngữ văn biên soạn và tổng hợp—–

Soạn văn 6 Cô Tô tóm lược

1621

Soạn văn 6 Con Hổ có nghĩa tóm lược

1283

Soạn văn 6 Đeo nhạc cho mèo tóm lược

1687

Soạn văn 6 Sự tích Hồ Gươm tóm lược

3403

Soạn văn 6 Bánh Chưng, bánh Giầy tóm lược

2186

Soạn văn 6 Con Rồng, cháu Tiên tóm lược

2225

[rule_2_plain] [rule_3_plain]

#Soạn #bài #Cô #nhỏ #bán #diêm #tóm #tắt #Cánh #diều #Ngữ #văn

Mời các em tham khảo bài soạn Tóm lược truyện Cô nhỏ bán diêm – Cánh diều Ngữ văn 6 dưới đây. Bộ sưu tập này sẽ giúp các em thông suốt hơn về tác phẩm Cô nhỏ bán diêm của Andersen, từ ấy gửi gắm sự thông cảm thâm thúy nhất của chúng ta đối với 1 đứa trẻ xấu số. Chúc may mắn với các nghiên cứu của bạn!

1. Sơ lượt

1.1. Thiết kế bài học

– Phần 1: Từ đầu tới cuối: Hoàn cảnh của cô nhỏ bán diêm.

– Phần 2: Tiếp theo “Thờ phượng Chúa”: Trò chơi và Mong ước.

– Phần 3: Phần còn lại: cái chết thương tâm của cô nhỏ bán diêm.

1.2. nghệ thuật

– Nghệ thuật kể chuyện thu hút, đan xen giữa hiện thực và ảo huyền.

– Diễn biến cân đối.

2. Pospolo Chỉ dẫn hoàn thiện cô gái bé

Câu hỏi 1. Thời gian và vị trí của câu chuyện nói lên điều gì về cảnh ngộ của đứa trẻ?

Gợi ý:

Thời gian và vị trí của câu chuyện cho chúng ta biết về cảnh ngộ của cô gái:

– Thời gian: Vào đêm giao thừa, sáng nhà cùng nhau mở tiệc, đón giao thừa.

– Địa điểm: Ở 1 góc tường, 1 đứa trẻ cô quạnh ngồi nép mình trong giá rét.

=> Em nhỏ có cảnh ngộ đáng thương, đáng trách, ở vào thời khắc em phải được bao bọc bởi 1 gia đình lang băm, bán diêm nhưng mà chỉ có 1 nơi lạnh lẽo.

Câu 2. Tìm những cụ thể sống động và ảo huyền được nhà văn tạo ra để trình bày cảnh ngộ và mong ước của cô nhỏ bán diêm. Vậy bạn nghĩ gì về đối tượng này?

Gợi ý:

Chi tiết thực tiễn:

  • Tuyết phủ đầy mặt đất, gió bắc thổi qua
  • Trước mặt tôi là những bức tường dày và lạnh lẽo
  • Chỉ có bầu trời đầy sao
  • Không có bà, em cô đơn trong gió lạnh.
  • Em nhỏ chết trong tuyết lạnh

– Chi tiết về những giấc mơ ảo:

  • Lò sưởi bằng sắt với những bức phù điêu bằng đồng sáng bóng
  • Tường được thay bằng những tấm rèn nhiều màu, trong nhà có 1 cái bàn ăn, 1 chiếc khăn trải bàn trắng nuột và những chiếc đĩa sứ quý giá, trên bàn có 1 con ngỗng quay. Con ngỗng nhảy ra khỏi đĩa với con dao và nĩa trên lưng và bước tới chỗ tôi.
  • 1 cây thông Noel bự hiện ra, được trang trí lộng lẫy hơn cái nhưng mà tôi đã thấy 5 ngoái từ cửa sổ của 1 thương nhân sang giàu. Hàng ngàn ngọn nến sáng, những chiếc lá xanh nhấp nhánh và rất nhiều màu sơn sặc sỡ trên các kệ hàng
  • Bà tôi đang cười với tôi
  • Anh đấy nắm tay tôi và cả 2 chúng tôi bay lên, vừa đói, vừa lạnh và buồn, không phải dọa nạt

=> Nhận xét của em về cô nhỏ bán diêm: Cô nhỏ đáng thương và đáng thương gớm ghê nhưng mà rất cảm thông và nhân từ. Dù trong cảnh ngộ cùng cực, khốn khó vẫn ko dừng kì vọng và mong ước với 1 cuộc sống tươi đẹp hơn, hạnh phúc hơn.

Câu 3. Bạn nghĩ ý nghĩa của câu chuyện này là gì?

Gợi ý:

– Ý nghĩa của truyện: Việc làm của cô nhỏ bán diêm đã trình bày 1 trị giá nhân bản thâm thúy. Ấy là tình mến thương dành cho những người xấu số, đặc trưng là những đứa trẻ.

Câu 4. Tìm 1 số cụ thể trong văn bản để chứng minh truyện Cô nhỏ bán diêm mang đặc điểm của truyện cổ tích (Lời khuyên: kiểu đối tượng; chấm dứt truyện như thế nào; ý nghĩa …).

Gợi ý:

– Kiểu đối tượng: đối tượng xấu số.

– Chấm dứt có hậu: Hình ảnh cô gái chết đi nhưng mà vẫn mỉm cười – lúc gặp bà ngoại tác giả đã tưởng tượng ra nụ cười để cắt bớt nỗi đau cho câu chuyện. Chấm dứt này phản ảnh mong ước của mọi người về 1 cuộc sống hạnh phúc.

– Item giả tưởng, kỳ ảo: Các hình ảnh hiện ra sau mỗi trận đánh.

– Ý nghĩa: bài học về tình mến thương giữa con người với con người.

Câu hỏi 5. Cái chết của cô nhỏ bán diêm có gợi cho bạn cảm giác xấu số nào trong cuộc đời ko? Nói đến tới 1 điều tốt nhưng mà bạn có thể làm để giúp sức họ.

Gợi ý:

– Hoàn cảnh và cái chết của cô nhỏ bán diêm gợi cho tôi liên tưởng tới những đứa trẻ xấu số ở trung tâm trẻ SOS, hay những trẻ con bị bỏ rơi, mồ côi, khuyết tật.

– Những điều tốt bạn có thể làm để giúp họ:

+ Tổ chức thăm hỏi, tặng quà trẻ con có cảnh ngộ gian nan.

+ Thu gom sách vở và áo quần ko sử dụng sau giờ học để tặng đồ dùng học tập cho bạn hữu.

Trên đây là nội dung tổng hợp Soạn văn lớp 6 Cô nhỏ bán diêm. Ngoài ra, bạn có thể xem thêm các kiểu viết chi tiết khác Cô nhỏ Pospolo.

—– Tổng hợp và biên soạn Mod Ngữ văn —–

.

Xem thêm thông tin Soạn bài Cô bé bán diêm tóm tắt - Cánh diều Ngữ văn 6

Soạn bài Cô nhỏ bán diêm tóm lược – Cánh diều Ngữ văn 6

Mời các em học trò cùng tham khảo bài soạn Cô nhỏ bán diêm tóm lược – Cánh diều Ngữ văn 6 dưới đây. Bài soạn này sẽ giúp các em hiểu hơn về tác phẩm Cô nhỏ bán diêm của An-đéc-xen, từ ấy truyền cho chúng ta lòng cảm thương thâm thúy đối với 1 em nhỏ xấu số. Chúc các em học tập thật tốt nhé!

1. Khái quát chung

1.1. Bố cục bài học

– Phần 1: Từ đầu tới “đờ ra”: Hoàn cảnh của cô nhỏ bán diêm.

– Phần 2: Tiếp tới “về chầu thượng đế”: Các lần quẹt diêm và ảo tưởng.

– Phần 3: Còn lại: Cái chết thương tâm của cô nhỏ bán diêm.

1.2. Nghệ thuật

– Nghệ thuật kể chuyện thu hút, đan xen giữa hiện thực và ảo tưởng.

– Các cốt truyện diễn biến có lí.

2. Chỉ dẫn soạn bài Cô nhỏ bán diêm

Câu 1. Thời gian, vị trí diễn ra câu chuyện cho biết điều gì về hoàn cảnh của em nhỏ?

Gợi ý:

Thời gian vị trí diễn ra câu chuyện cho ta biết được hoàn cảnh đáng thương của cô nhỏ:

– Thời gian: vào đêm giao thừa, lúc nhà nhà đang sang đèn để cùng nhau tiệc tùng, đón cái tết đầu 5.

– Vị trí: trong 1 góc tường, em nhỏ độc thân ngồi nép thân mình giữa tiết trời rét buốt.

=> Em nhỏ có hoàn cảnh xấu số và đáng thương lúc rơi vào giây phút đúng ra đang được quay quần bên gia đình đầm ấm thì em lại độc thân ở nơi lạnh lẽo để bán những bao diêm.

Câu 2. Hãy tìm những cụ thể hiện thực và ảo mộng nhưng mà nhà văn đã thông minh ra để khắc hoạ cảnh ngộ và ước mong của cô nhỏ bán diêm. Qua ấy, em có nhận xét gì về đối tượng này?

Gợi ý:

– Chi tiết hiện thực:

Tuyết phủ kín mặt đất, gió bấc thổi vun vút
Trước mặt em là những bức tường chi chít và lạnh lẽo
Chỉ có trời đầy sao
Không hề có bà, vẫn chỉ có mình em trong gió rét
Em nhỏ đã chết trên nền tuyết lạnh buốt
– Chi tiết ảo mộng:

Lò sưởi bằng sắt có những hình nổi bằng đồng bóng lộn
Tường được thay bằng tấm rèn bằng vài màu, trong nhà có bàn ăn dọn sẵn, khăn trải bàn trắng bóc, trên bàn toàn bát đĩa bằng sứ quý giá và có cả 1 con ngỗng quay. Ngỗng nhảy ra khởi đĩa mang cả dao ăn, phuốc-sét cắm trên lưng tiến về phía em
Hiện ra 1 cây thông Noen bự, trang hoàng lộng lẫy hơn cây nhưng mà em đã thấy 5 ngoái qua cửa kính 1 nhà buôn sang giàu. Hàng nghìn ngọn nến sáng rực, nhấp nhánh trên cành lá tươi tốt và rất nhiều bức tranh màu sắc đặc sắc như những bức bày trong tủ hàng
Bà em đang mỉm cười với em
Bà nắm lấy tay em cả 2 cùng bay vụt lên cao mãi, chẳng còn đói rét, đau khổ nào dọa nạt họ nữa
=> Nhận xét của em về cô nhỏ bán diêm: Bạn bé cực kỳ đáng thương và khổ thân, nhưng mà lại rất khả quan bụng và nhân từ. Dù trong cảnh ngộ đáng thương, đau khổ nhưng mà bạn vẫn ko dừng hi vọng ước mong đến 1 cuộc sống đẹp tươi và hạnh phúc hơn.

Câu 3. Theo em, ý nghĩa của câu chuyện trên là gì?

Gợi ý:

– Ý nghĩa câu chuyện: Tác phẩm Cô nhỏ bán diêm đã trình bày trị giá nhân bản thâm thúy. Ấy là tình mến thương dành cho những căn số xấu số, đặc trưng là trẻ con.

Câu 4. Em hãy tìm 1 số cụ thể trong văn bản để chứng tỏ truyện Cô nhỏ bán diêm có đặc điểm của truyện cổ tích (Gợi ý: kiểu đối tượng; cách chấm dứt truyện; ý nghĩa…).

Gợi ý:

– Kiểu đối tượng: đối tượng xấu số.

– Chấm dứt có hậu: Hình ảnh cô nhỏ chết nhưng mà vẫn mỉm cười – nụ cười lúc được đoàn viên với bà được tác giả hình dung nhằm cắt bớt nỗi đau cho câu chuyện. Cái kết này đã phản ảnh được mong ước về 1 cuộc sống hạnh phúc của con người.

– Nhân tố hình dung, ảo huyền: Những hình ảnh xuất hiện sau mỗi lần quẹt diêm.

– Ý nghĩa: Bài học về tình mến thương giữa con người với con người.

Câu 5. Hoàn cảnh âu sầu và cái chết của cô nhỏ bán diêm gợi cho em liên tưởng tới những bạn bé xấu số hoặc kém may mắn nào trong cuộc sống? Hãy nêu 1 việc tốt nhưng mà em có thể giúp sức những bạn đấy.

Gợi ý:

– Hoàn cảnh âu sầu và cái chết của cô nhỏ bán diêm gợi cho em liên tưởng tới những bạn bé xấu số ở làng trẻ SOS, hoặc những bạn bé bị bỏ rơi, những bạn bé mồ côi ko nơi nương tựa.

– Việc tốt nhưng mà em có thể làm để giúp sức các bạn đấy:

+ Tổ chức thăm hỏi, trao quà cho các bạn bé gian nan.

+ Gom góp sách vở sau mỗi 5 học và áo quần ko sử dụng tới, đồ dùng học tập để tặng cho các bạn.

Trên đây là bài Soạn văn 6 Cô nhỏ bán diêm tóm lược. Ngoài ra, các em có thể tham khảo thêm bài soạn cụ thể Cô nhỏ bán diêm.

—–Mod Ngữ văn biên soạn và tổng hợp—–

Soạn văn 6 Cô Tô tóm lược

1621

Soạn văn 6 Con Hổ có nghĩa tóm lược

1283

Soạn văn 6 Đeo nhạc cho mèo tóm lược

1687

Soạn văn 6 Sự tích Hồ Gươm tóm lược

3403

Soạn văn 6 Bánh Chưng, bánh Giầy tóm lược

2186

Soạn văn 6 Con Rồng, cháu Tiên tóm lược

2225

[rule_2_plain] [rule_3_plain]

#Soạn #bài #Cô #nhỏ #bán #diêm #tóm #tắt #Cánh #diều #Ngữ #văn

#Soạn #bài #Cô #nhỏ #bán #diêm #tóm #tắt #Cánh #diều #Ngữ #văn

Happy Home

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button