Seeding là gì? Tầm quan trọng của Seeding trong Marketing?

Seeding là một thuật ngữ quan trọng trong Digital Marketing. Tuy nhiên, có nhiều nghĩa để giải thích về Seeding mà bạn chưa biết hoặc đã biết nhưng chưa được rõ. Hãy cùng KienThucVui.vn đi tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

1. Seeding là gì?

Khái niệm về Seeding

Trong tiếng Anh, Seeding có nghĩa là “gieo mầm”, “gieo hạt”, tức là muốn tạo được ra quả chín bạn cần gieo những hạt mầm đầu tiên, chăm bón, tưới nước…..Như vậy Seeding trong Marketing là việc tạo comment ảo, trò chuyện trong bài post nhằm lôi kéo khách hàng, tạo niềm tin vào sản phẩm, dịch vụ đang quảng cáo. Hoặc nói một cách dễ hiểu nhất thì Seeding là thủ thuật để tăng lượng tương tác tin cậy cho các sản phẩm, dịch vụ đến khách hàng. Và việc sử dụng thành thạo các thủ thuật Seeding sẽ mang lại cho người bán hàng online một lượng lớn khách hàng.

2. Tầm quan trọng của Seeding trong Marketing

Tầm quan trọng của Seeding trong Marketing

Trong marketing, Seeding vô cùng quan trọng vì có tác dụng tạo niềm tin, hiệu ứng mua hàng cho khách hàng. Ngoài ra Seeding còn giúp PR cho bản thân qua hồ sơ cá nhân bởi vì khi Seeding chất, tăng tương tác khi bán hàng, nick của bạn sẽ được đánh giá đáng tin cậy và người khác có thể tìm thấy lịch sử “comment” của bạn.

Seeding còn có tác dụng nữa là chống trôi bài khi không được khách hàng tương tác thường xuyên, do vậy Seeding còn được coi là nghệ thuật bán hàng.  Nếu không có Seeding, chi phí quảng cáo facebook của bạn sẽ tăng lên, hoặc sản phẩm của bạn phải có uy tín, đã có lượng khách hàng nhất định mới có thể bán được mà không cần Seeding.

Khung giờ vàng cho Seeding là 10h-11h sáng và 19h-22h tối, vì đây là khung giờ nhiều người online facebook và các website thương mại điện tử. Bạn cũng có thể sử dụng page để like và comment, việc sử dụng page sẽ có hiệu quả nhiều hơn dùng nick cá nhân.

3. Để tạo ra Seeding tốt cần làm những gì?

3.1. Nhận diện thương hiệu

Nhận diện thương hiệu áp dụng với các sản phẩm mới, chuẩn bị ra mắt thị trường. Những mẫu Seeding được sử dụng phải ấn tượng để gây sự chú ý, tò mò cho các khách hàng tiềm năng. Tuy nhiên bạn cũng cần chú ý vì áp dụng cho sản phẩm mới nên đừng làm quá lố, tránh gây hiệu ứng ngược, “con dao hai lưỡi” làm khách hàng khó chịu.

3.2. Gia tăng giá trị cảm xúc

Giai đoạn này các Seeder cần tạo ra các đoạn đối thoại xung quanh thương hiệu, từ đó dẫn dắt về hướng có lợi cho sản phẩm của mình. Cách hiệu quả nhất đó là các bài viết cảm nhận về việc dùng sản phẩm/ dịch vụ một cách nhẹ nhàng và khéo léo, tránh lộ liễu vì khách hàng sẽ phát hiện ra rằng bạn đang PR cho sản phẩm.

3.3. Hành động trực tiếp

Hành động trực tiếp sẽ tạo ra Seeding tốt

Ở giai đoạn này, bạn chủ yếu sẽ thực hiện các hành động “share” và có thể dùng các công cụ Seo để tăng tính tin cậy đối với sản phẩm bạn đang kinh doanh. Ví dụ khi khách hàng có nhu cầu mua điện thoại Samsung A20, họ sẽ search “điện thoại A20 dùng có tốt không?”, lúc này kết quả google trả về là các bài viết chia sẽ việc dùng điện thoại Samsung A20 mà bạn đã lồng ghép những thông tin có lợi cho cửa hàng của bạn như: số điện thoại, địa chỉ bán hàng, giá, đánh giá của khách hàng…..

4. Một số nguyên tắc khi triển khai Seeding

4.1. Seeding mà như không Seeding

Tức là các Seeder sẽ định hướng dư luận, gieo rắc thông tin vào thị trường một cách tự nhiên nhất thông qua một kịch bản có sẵn. Vì vậy, nội dung bài Seeding phải gần gũi với thói quen người tiêu dùng, phải lấy từ hiện thực xã hội, rút ra trên nghiên cứu, tâm tư của đối tượng khách hàng.

4.2. Tránh đối thủ cạnh tranh “thọc gậy bánh xe”

Tránh đối thủ cạnh tranh thọc gậy bánh xe

Đối thủ cạnh tranh có thể “dìm hàng”, gây gián đoạn kế hoạch tiếp thị của bạn bằng cách đưa ra các thông tin trái chiều. Lúc này, bạn cần chuẩn bị các kịch bản để trả lời những câu hỏi hóc búa, những đánh giá khen chê của khách hàng, của đối thủ cạnh tranh. Trong những trường hợp xuất hiện các bình luận phản cảm, bạn có thể cho ẩn hoặc xóa chúng đi, thậm chí có thể xem xét xóa topic nếu gây bất lợi lớn cho doanh nghiệp.

4.3. Tranh luận chứ không phải là tranh cãi

Bạn cần phải đưa ra những bài post mang tính kịch tính, bao gồm những giả thuyết, nghi ngờ của cộng đồng mạng, những vấn đề động vào cái “Tôi” của họ. Tuy nhiên, bạn cần nắm rõ mục đích là định hướng khách hàng một cách khéo léo chứ không phải tranh cãi hơn thua với họ. Vì vậy, bạn nên điều tiết các bình luận luôn đảm bảo mục tiêu có lợi cho chiến dịch quảng cáo.

4.4. Seeding dạng thảo luận

Seeding dạng thảo luận

Bạn nên đưa ra vấn đề đáng quan tâm, nói những điều người khác muốn nghe hoặc thể hiện vấn đề thu hút, gây tò mò hoặc tranh luận cho cộng đồng. Như vậy là bạn đã đánh trúng tâm lý đám đông, tạo được độ “hot” cho bài thảo luận, từ đó có thể lồng ghép Seeding vào bài viết cho phù hợp.

5. Các bước thực hiện Seeding

Bước 1: Phân tích, xác định mục tiêu, đối tượng cần nhắm tới.

Bước 2: Lựa chọn Forum, MXH phù hợp.

Bước 3: Lựa chọn thông điệp, dạng thức Seeding.

Bước 4: Thực hiện (đăng ký tài khoản, post bài).

Bước 5: Dự đoán rủi ro – Xử lý khủng hoảng.

Bước 6: Đo lường, đánh giá hiệu quả.

Như vậy, KienThucVui.vn đã giải thích chi tiết về Seeding, mong rằng các bạn có thể áp dụng linh hoạt công cụ này trong Marketing Online nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Back to top button