Nêu cảm xúc của em về bài thơ Những cánh buồm

Nội Dung Bài Nêu cảm xúc của em về bài thơ Những cánh buồm

Nêu xúc cảm của em về bài thơ Những cánh buồm

Bài văn mẫu Nêu xúc cảm của em về bài thơ Những cánh buồm dưới đây nhằm giúp các em đoàn luyện và tăng lên kỹ năng viết bài văn phát biểu xúc cảm về 1 bài thơ đã học có bố cục 3 phần đầy đủ: Mở bài, thân bài và kết bài. Mời các em cùng tham khảo nhé! Ngoài ra, để làm phong phú thêm tri thức cho bản thân, các em có thể tham khảo thêm bài giảng Thực hành đọc: Những cánh buồm.

1. Lược đồ tóm lược gợi ý

2. Dàn bài cụ thể

a. Mở bài:

– Giới thiệu tác giả, tác phẩm.

b. Thân bài:

* Cảnh 2 cha con đi dạo trên bãi biển:

– Hoàn cảnh: Sau 1 đêm mưa rinh rích.

– Khung cảnh bãi biển: ánh mặt trời đặc sắc, biển trong xanh, cát trở thành mịn màng.

– Hình ảnh cha và con: bóng cha dài lêu nghêu, bóng con tròn cứng ngắc.

– Khi lắng tai tiếng chân con bước, lòng cha cảm thấy phấn kích.

* Cuộc chuyện trò của 2 cha con:

Cuộc chuyện trò trước nhất:

– Người con:

Con bỗng lắc tay cha khẽ hỏi:

Cha ơi!

Sao xa kia chỉ thấy nước thấy trời

Không thấy nhà, ko thấy cây, ko thấy người hầu đấy?

+ Lời nói trực tiếp: tiếng con gọi cha đầy thân yêu, trìu mến.

+ Điệp ngữ, sử dụng từ ngữ phủ định: thấy…, ko thấy…

→ Sự tò mò ngô nghê của đứa con muốn khám phá về cuộc sống.

– Người cha:

Nghe con bước lòng vui phấp phới.

Cha mỉm cười xoa đầu con bé:

Theo cánh buồm đi mãi tới nơi xa

Sẽ có cây có cửa có nhà.

Vẫn là non sông của ta,

Nhưng nơi đấy cha chưa hề đi tới.

+ Lời nói trực tiếp: giảng giải cho con những điều con chưa biết.

+ Tâm cảnh: lòng vui phấp phới, mỉm cười. 

→ Niềm vui vì cùng con đi dạo, trình bày tình cha con.

– Điệp ngữ: sẽ…, điệp từ ở câu trước: cây, cửa, nhà.

→ Gicửa ải thích 1 cách nhẹ nhõm cho con, ngầm ám chỉ bản thân cũng muốn khám phá phía “nơi xa” kia.

– Người con:

Con lại trỏ cánh buồm xa nói khẽ:

Cha mượn cho con buồm trắng nhé,

Để con đi…

+ Dùng hành động liên kết với lời nói trực tiếp nhưng mà vẫn giữ thái độ “nói khẽ” như sợ cảnh vật giật thột, làm phá đi ko gian thanh bình.

+ Lời đề xuất thơ ngây: mượn buồm trắng.

+ Mục tiêu: Để con đi… → Câu nói bỏ lửng, dấu 3 chấm tạo nhiều liên tưởng. 

→ Có thể là do 3 ko nghe rõ hoặc trình bày khát vọng muốn khám phá toàn cầu.

– Người cha:

Lời của con hay tiếng sóng nói thầm

Hay tiếng của lòng cha từ 1 thời xa thẳm?

+ Lời nói gián tiếp.

+ Không kiên cố về câu nói mới rồi: là của con hay của sóng hay của chính lòng mình.

+ Câu hỏi tu từ → Ấy cũng cùng lúc là khát vọng của người cha từ thuở còn bé nhưng mà chưa tiến hành được. Người cha thấy mình trong chính mơ ước của con.

* Ý nghĩa hình ảnh những cánh buồm:

– Trong bài thơ, hình ảnh cánh buồm chứa đựng nhiều ý nghĩa: 

+ Cánh buồm biểu trưng cho những mơ ước, khát vọng, hoài bão,… của bao lứa tuổi. Ấy là cánh buồm của con thuyền chở mơ ước của tuổi thơ đi tới những chân mây mới, cuộc sống mới, khát vọng mới. 

+ Cánh buồm cũng biểu trưng cho ý thức, ý chí chuẩn bị chống chọi với thách thức, đương đầu với sóng gió để vươn đến thành công. 

+ Hình ảnh những cánh buồm trên biển buổi ban mai sau trận mưa đêm là 1 hình ảnh đẹp, lãng mạn. Trận mưa đêm gợi liên tưởng tới những ảm đạm, u ám đã qua, nhường chỗ cho 1 rạng đông tươi sáng, rục rỡ, ấm áp, hẹn hứa hẹn 1 ngày mai với bao điều tốt đẹp.

c. Kết bài:

– Khẳng định lại nội dung, nghệ thuật bài thơ.

3. Bài văn mẫu

Đề bài: Em hãy viết 1 bài văn ngắn nêu xúc cảm của em về bài thơ Những cánh buồm.

Gợi ý làm bài:

3.1. Bài văn mẫu số 1

Những cánh buồm của Hoàng Trung Thông là Bài thơ giàu chất suy tư, trầm lắng trong hình ảnh thơ 2 cha con với những hoài bão trong trắng làm xúc chạnh lòng người.

Hình ảnh những cánh buồm là hình tượng trình bày mơ ước được bay xa của thi sĩ. Nó xuyên suốt cả bài thơ.

Hình ảnh 2 cha con giữa tự nhiên, chan hòa màu sắc đặc sắc:

Hai cha con bước đi trên cát

Ánh mặt trời đặc sắc biển xanh

Bóng cha dài lêu nghêu

Bóng con tròn cứng ngắc

Hai cha con bước đi trên cát, chứa chan 1 hơi ấm lan truyền chan hòa trong sắc trời biển cả thật kỳ diệu. bóng 2 cha con nổi trội hẳn với sự bé bỏng của con người trước quang cảnh tự nhiên rộng lớn. Hình ảnh đối lập thật cute đấy là bóng lêu nghêu của cha bên cái bóng tròn cứng ngắc trình bày sự dị biệt giữa 2 lứa tuổi cha con đang trên cùng 1 hướng đi.

Biển cả chứa chang diệu huyền, sau trận mưa biển càng đẹp càng trong, cũng như 2 cha con trong bóng chân dài và gầy để cho con sự cứng ngắc khỏe khoắn. đấy là quy luật của tạo hóa. Những gì cha ước mong ngày trước sự rinh rích của trận mưa thì ngày sau người con lại tiếp diễn đưa mơ ước bay xa. Người cha hướng dẫn cho con đi trong toàn cầu màu hồng của 1 chân mây trong ngày mai rộng mở.

Với tâm cảnh nô nức của người con khiến cho người cha muốn đưa đàn ông mình đi tìm mơ ước mới. bay xa hơn.

Những lời hàn ôn của người cha khiến cho người con thêm 1 tí hi vọng, 1 tí ước mong và những hình ảnh dai sức bước đi của cha và con.

Ấy chính là những ước vọng táo tợn của người con muốn khám phá 1 trong những cánh buồm đầy mơ ước của thơ ấu. Muốn đi khắp nơi, muốn xông pha trên đại dương. đấy chính là những lời nói hôn nhiên ôm ấp 1 hoài bão mơ ước. Tác giả đã trình bày 1 cách tinh tế và rực rỡ 1 cách khát vọng sống đang cháy bổng trong mỗi con người.

Bài thơ rực rỡ với những hình ảnh tượng thơ lạ mắt, nhịp thơ vừa trầm vừa lắng, vừa bay bổng như dàn trải ồ ạt những xúc cảm dào dạt của tác giả. Ấy là tầm cao của mơ ước, của khát vọng được đoạt được, được khám phá tự nhiên được làm chủ nó.

Bài thơ đã gieo vào lòng lứa tuổi trẻ những mơ ước bay bổng, giục giã chúng ta tìm tòi, học hỏi và khám phá để vươn đến chiếm lĩnh đoạt được toàn cầu vũ trụ. Nó khích lệ chúng ta nỗ lực ko dừng để vươn đến tầm cao của thời đại.

Bài thơ đã gây xúc chạnh lòng người thân thơ đã thổi cho cánh buồm của tuổi thơ 1 phần nào hơi gió của cuộc sống nhưng ngày mai lớp trẻ sẽ căng phồng vượt xa trong chân mây mới đang rộng mở.

3.2. Bài văn mẫu số 2

Thăm thẳm muôn trùng, mênh mang vô tận, bạt ngàn rợn ngợp… biển như là đại diện cho những gì hết sức bất tận, phi thường và kỳ vĩ trên dương thế này. Con người ta hay ví mình là giọt nước giữa lòng biển khơi, là hạt cát bé nhoi trên bờ biển, như 1 sự tự tinh thần về kiếp nhân sinh bé nhỏ, mỏng manh của chính mình. Nhưng điều kỳ lạ ngỡ như tranh chấp nhưng rất cân đối, rằng con người dẫu biết mình mỏng manh vẫn muốn hóa cường tráng, bé nhoi vẫn muốn hóa to lao… nên trước biển, khao khát vẫn trào lên như vô vàn lớp sóng. Biển, vì vậy còn là biển cả của mơ ước!

Do đó chăng nhưng tự cổ chí kim đã có ko biết bao lăm thi nhân đam mê viết về biển. “Những cánh buồm” của Hoàng Trung Thông là 1 trong muôn nghìn những thi phẩm hay về đề tài này. Bài thơ được Hoàng Trung Thông sáng tác từ 5 1963 và được chọn làm tên chung cho tập thơ của ông do NXB Văn chương ấn hành 5 1971. Tác phẩm khắc họa 1 cuộc dạo chơi của 2 cha con trên bãi biển, lời thơ giản dị nhưng khêu gợi bao ý nghĩa sâu xa:

Hai cha con bước đi trên cát

Ánh mặt trời đặc sắc biển xanh

Bóng cha dài lêu nghêu

Bóng con tròn cứng ngắc

Cha và con hiện ra trên nền của biển trời lồng lộng, cát trắng phẳng lì. Khả năng quan sát tinh tế đã khiến Hoàng Trung Thông mô tả 2 con người với 2 cái bóng in trên nền cát. Cái lêu nghêu của bóng cha như đối lập với cái tròn cứng ngắc của bóng con, cái già nua vì thời kì của lứa tuổi cha anh như đối lập với cái vững chãi, tự tin của cả lứa tuổi con cháu. Cha dắt con đi hay chính dĩ vãng dìu bước cho ngày nay, lớp trước nâng bước cho lớp sau, trong 1 tâm cảnh Nghe con bước lòng vui phấp phới. Đặc thù trong 1 ko gian đặc sắc Nắng mai hồng là thứ ánh nắng ấm áp, tinh khôi bắt đầu ngày mới bình an. Cha và con đi trong nắng mai hồng như 1 sự hòa nhập với ngày nay sáng tươi, cái ngày nay làm lòng cha phấp phới bởi biết ở con đang nảy nở những mơ ước trong trẻo và cao đẹp. Và thật ngộ nghĩnh lúc: “Con bỗng lắc tay cha khẽ hỏi:/ – Cha ơi! Sao xa kia chỉ thấy nước thấy trời/ Không thấy nhà, ko thấy cây, ko thấy người hầu đấy?”. Người con trong bài thơ này còn bé quá nên mới đặt ra những câu hỏi thơ ngây tới vậy! 1 câu hỏi thơ ngây nhưng chẳng hề bất nghĩa! Đôi mắt lần trước nhất thấy biển của con đã khêu gợi những nỗi băn khoăn rất cute trước mịt mùng biển trời mênh mông. Ấy cũng là cái cớ để người cha bộc bạch trải nghiệm cuộc đời mình qua lời trả lời cho con: “Theo cánh buồm đi mãi tới nơi xa/ Sẽ có cây, có cửa, có nhà/ Vẫn là non sông của ta…”.

Cứ theo như lời của cha, thì cánh buồm sẽ là công cụ để con người có thể đi tới những nơi cha chưa hề tới. Người cha đã tự thừa nhận cái giới hạn của mình. Và thật bất thần lúc: “Con lại trỏ cánh buồm xa nói khẽ/ Cha mượn cho con buồm trắng nhé/ Để con đi…”.

Vậy là với người cha, những hiểu biết về chân mây xa chỉ ngừng lại trong nhận thức. Nhưng với người con, sự nhận thức giờ đây đã hóa thành mơ ước hoài bão to. Và Cánh buồm trắng sẽ giúp con tiến hành những điều cha chưa làm được. Đi ko còn chỉ hành động chi tiết trong nghĩ suy thơ ngây của đứa trẻ nữa nhưng đi còn là “ý nghĩa cuộc đời, là sứ mạng của đời trẻ” (Vũ Nho). Khoảng cách giữa cha và con là khoảng cách của 2 lứa tuổi, nhưng mà qua lời của con, người cha chợt trông thấy có 1 sự kết nối đặc trưng:

Lời của con hay tiếng sóng nói thầm

Hay tiếng của lòng cha từ 1 thời xa lắm

Lần trước nhất trước biển khơi thăm thẳm

Cha gặp lại mình trong tiếng mơ ước con.

Có thể trước đây, lúc còn bé như con, cha cũng từng khao khát đi như thế. Con và cha của dĩ vãng và ngày nay cùng chung 1 ước muốn, 1 ý nguyện. Bờ là bến đỗ của cha nhưng mà cũng là điểm xuất hành của con. Chân trời là khát khao của cha nay lại ươm mầm to dậy trong con. Cha đã trao lại cho con ngọn lửa của ham mê và khát vọng, để lứa tuổi trẻ bữa nay bước tiếp tuyến đường của cha anh thuở trước! Những cánh buồm của Hoàng Trung Thông là bài ca đẹp về mơ ước vươn đến của con người…

—–Mod Ngữ văn biên soạn và tổng hợp—–

Kể lại truyện Đeo nhạc cho mèo

1727

Phân tích truyện Đeo nhạc cho mèo

2051

Phát biểu cảm tưởng của em lúc đọc truyện Ếch ngồi đáy giếng

2754

Phân tích truyện Ếch ngồi đáy giếng

5095

Nhập vai 1 người thầy tướng trong truyện Thầy bói xem voi và kể lại câu chuyện

12809

Nhập vai người quản tượng trong truyện Thầy bói xem voi và kể lại câu chuyện

6506

[rule_2_plain] [rule_3_plain]

#Nêu #cảm #xúc #của #về #bài #thơ #Những #cánh #buồm

Mẫu hình tiểu luận Nêu cảm tưởng của bạn về Belak dưới đây giúp các em học trò xây dựng và tăng lên kỹ năng làm bài văn nêu xúc cảm về 1 bài thơ đã học với thiết kế đầy đủ 3 phần: Mở bài, Thân bài và Kết bài. Chúng tôi mời bạn cùng tham dự! Ngoài ra, để làm phong phú thêm vốn kiến ​​thức của mình, các bạn có thể tham khảo thêm các bài giảng Tập đọc: Những cánh buồm.

1. Lược đồ tóm lược gợi ý

2. Đề cương chuẩn xác

1. Khai mạc:

– Giới thiệu tác giả, tác phẩm.

b. Nội dung thư:

* Cảnh 2 cha con đi dạo trên bãi biển:

– Hoàn cảnh: sau 1 đêm mưa.

– Cảnh bãi biển: ánh sáng mặt trời, biển xanh nhạt, cát mềm.

– Hình ảnh người cha: bóng cha dài rộng, bóng con tròn trĩnh.

– Khi nghe tiếng bước chân của bạn, lòng tôi hoan hỉ.

* Cuộc chuyện trò giữa 2 cha con:

Cuộc phỏng vấn trước nhất:

– Con trai:

Cậu đàn ông bất thần bắt tay bố và hỏi bé:

Bố!

Vì sao bạn chẳng thể trông thấy bầu trời và mặt nước từ xa?

Không thấy nhà, ko thấy cây, ko thấy người hầu đấy sao?

+ Lời nói đúng: Giọng người con gọi cha đầy mến thương, trìu mến.

+ Điệp từ, dùng từ phủ định: thấy …, ko thấy …

→ Sự tò mò thơ ngây của đứa trẻ muốn biết về cuộc sống.

– Cha:

Nghe em bước đi vui vẻ.

Ông bố vừa cười vừa tát vào đầu đứa trẻ.

Theo những cánh buồm tới những nơi bóng gió

Sẽ có cây có cổng và có nhà.

Vẫn là người của tôi,

Nhưng đấy là nơi nhưng cha tôi ko bao giờ tới.

+ Nói đúng: Gicửa ải thích cho trẻ những điều trẻ chưa biết.

+ Tâm cảnh: vui vẻ, hay cười.

→ Niềm vui lúc được cùng con đi dạo, trình bày tình cha con.

– Hợp xướng: sẽ …, tham chiếu ở câu trước: cây, cửa, nhà.

→ Nhẹ nhàng giảng giải cho con bạn, ngầm nói rằng bạn cũng muốn khám phá phía “xa”.

– Con trai:

Tôi lại chỉ vào đám cỏ phía xa, và bảo nhỏ:

Làm ơn cho tôi mượn cánh buồm trắng được ko?

Đi thôi …

+ Dùng hành động liên kết với lời nói ngay thẳng, nhưng mà vẫn giữ thái độ “bảo nhỏ”, như sợ cảnh tượng choáng ngợp, phá tan ko gian thanh bình.

+ Khuyến mại thơ ngây: cho vay cánh buồm trắng.

+ Mục tiêu: Để tôi đi … → Dấu chấm lửng, dấu chấm lửng tạo nhiều liên tưởng.

→ Có thể bố tôi rất nghe lời hoặc bộc bạch mong muốn khám phá toàn cầu.

– Cha:

Lời bạn nói hay tiếng sóng biển nói thầm

Hay tiếng lòng của người cha xa xứ?

+ Lời nói gián tiếp.

+ Tôi ko biết về câu cuối: đấy là sóng hay trái tim của bạn?

+ Câu hỏi tu từ → Ngay từ bé đấy cũng là mong muốn của cha nhưng mà ông đã ko tiến hành được. Người cha thấy mình trong giấc mơ của đàn ông mình.

* Ý nghĩa của hình ảnh Bê-li-cốp:

– Trong bài thơ, hình ảnh cánh buồm mang nhiều ý nghĩa:

+ Cánh buồm biểu trưng cho mơ ước, ước vọng, khát vọng, … của bao lứa tuổi. Ấy là cánh buồm của con tàu đưa những mơ ước tuổi thơ tới những chân mây mới, cuộc sống mới, những dự kiến mới.

Thuyền buồm còn biểu trưng cho ý thức, ý chí chuẩn bị đương đầu với thách thức, đương đầu với những sóng gió để vươn đến thành công.

+ Hình ảnh đàn quạ vào buổi sáng là hình ảnh đẹp và lãng mạn sau cơn mưa đêm. Cơn mưa đêm gợi cho ta nhớ về bóng tối, ảm đạm của dĩ vãng, nhường chỗ cho rạng đông đặc sắc, rạng ngời, ấm áp hẹn hứa hẹn 1 ngày mai với nhiều điều tốt đẹp.

C. Chấm dứt:

– Khẳng định nội dung và nghệ thuật của bài thơ.

3. Viết mẫu hình

Chủ đề: Em hãy viết 1 bài văn ngắn của Sở nêu cảm tưởng của mình về bài thơ.

Gợi ý bài tập về nhà:

3.1. Tỉ dụ về công tác số 1

Cánh Buồm của Hoàng Trung Thông là 1 bài thơ giàu chất suy tư, lặng đi hình ảnh những người cha, người con với những ý hướng trong trắng, biến chuyển lòng người.

Hình ảnh Bê-li-cốp là hình ảnh trình bày mơ ước bay xa của thi sĩ. Nó xuyên suốt bài thơ.

Hình ảnh 2 cha con giữa tự nhiên chan chứa màu sắc tươi sáng:

Cha và đàn ông đi dạo trên cát

Ánh nắng và biển xanh

Bóng bố dài

Quả bóng tròn và bé gọn

Hai cha con đi dạo trên bãi cát, tràn trề hơi ấm lan tỏa hòa trong màu sắc xuất sắc của biển cả. Hình bóng của người cha nổi trội lên sự bé nhỏ của người con trai trước quang cảnh tự nhiên kỳ vĩ. Hình ảnh tương phản khá đẹp, kế bên cái bóng tròn của cái bóng xấu của người cha, cho thấy sự dị biệt giữa 2 cha con cùng đi trên 1 tuyến đường.

Biển cả có sự chỉnh sửa kỳ diệu, sau cơn mưa biển trở thành đẹp và sạch hơn, cũng như cha con trong bóng tối chân dài gầy gò cho con 1 thân hình cường tráng, mạnh khỏe. Ấy là quy luật của tạo hóa. Người cha ước mong gì hôm trước trời mưa, ngày sau người con tiếp diễn tiến hành mơ ước. Người cha chỉ dẫn đàn ông mình vào toàn cầu màu hồng của 1 chân mây ngày mai rộng mở.

Với sự háo hức của cậu đàn ông, người cha muốn đưa đàn ông đi tìm mơ ước mới. bay xa hơn.

Những lời nói đầy tự tin của người cha khiến người đàn ông có chút chờ đợi, người có chút mộng mơ và hình ảnh của 2 cha con ko dừng được đi lại.

Đây là những điều ước can đảm của 1 cậu đàn ông muốn khám phá 1 trong những mơ ước thuở bé của mình. Tôi muốn đi khắp nơi, tôi muốn ra biển. Đây là những lời lẽ thiên nhiên nuôi dưỡng hoài bão và mơ ước. Tác giả đã trình bày 1 cách tinh tế và lạ mắt khát vọng sống khẩn thiết trong mỗi con người.

Bài thơ rực rỡ với hình ảnh thơ rực rỡ, nhịp thơ trầm bổng, yên ả như gieo rắc bao xúc cảm của tác giả. Ấy là đỉnh cao của mơ ước, khát vọng đoạt được, khám phá và cai trị tự nhiên.

Bài thơ đã gieo vào lòng các bạn bé những mơ ước, động viên các em tìm tòi, học hỏi, khám phá vũ trụ để vươn đến và đoạt được nó. Nó khuyến khích chúng ta ko dừng quyết tâm để vươn đến đỉnh cao của thời đại.

Thơ đã chạm tới trái tim của những thi nhân đã hiên ngang với những cánh buồm của tuổi thơ, ngọn gió của cuộc đời sẽ vươn xa bên chân mây mới đang mở mang ngày mai của tuổi xanh.

3.2. Tỉ dụ về công tác số 2

Khám phá ko dừng, ko dừng, ko dừng … biển chừng như đại diện cho những điều vô biên, phi thường và kỳ diệu của toàn cầu này. Người ta thường ví mình như giọt nước giữa lòng biển, 1 hạt cát bé trên bãi biển, như 1 sự tự tinh thần về cuộc đời bé nhỏ, mỏng manh của mình. Nhưng điều kỳ lạ tưởng chừng là tranh chấp nhưng mà lại rất có lý đấy là con người dù biết là mỏng manh nhưng mà vẫn muốn mạnh bạo, bé lại muốn to… nên trước biển. , khát vọng vẫn trôi đi như vô vàn con sóng. Vì thế, biển là biển cả của những giấc mơ!

Ấy là lý do vì sao từ xa xưa, có rất nhiều thi sĩ đã thích viết về biển. “Những cánh buồm” của Hoàng Trung Thông là 1 trong nhiều bài thơ hay về đề tài này. Bài thơ do Hoàng Trung Thông sáng tác 5 1963 và được chọn làm tên chung cho tập thơ của ông do Nhà xuất bản Văn chương ấn hành 5 1971. Tác phẩm mô tả cuộc dạo chơi giữa 2 cha con trên bãi biển, những vần thơ giản dị nhưng mà lạ thường. nhiều ý nghĩa thâm thúy:

Cha và đàn ông đi dạo trên cát

Ánh nắng và biển xanh

Bóng bố dài

Quả bóng tròn và bé gọn

Hai cha con xuất hiện dưới đáy biển và bầu trời, cát trắng phẳng lì. Những quan sát tinh tế đã khiến Hoàng Trung Thông mô tả 2 con người với 2 cái bóng in trên cát. Sự dơ dáy của bóng cha đối lập với sự tròn trĩnh, tròn trĩnh của bóng con, tuổi già đối lập với sức mạnh và sự tự tin của muôn thuở con cháu do thời kì của lứa tuổi cha anh. Chính cha là người dẫn dắt con hay chính dĩ vãng chỉ dẫn ngày nay, là lớp trước nhất nâng bước tiếp theo, trong bầu ko khí nhưng con bạn nghe thấy tiếng bước chân hoan hỉ. Đặc thù trong ko gian đặc sắc Ánh sớm mai hồng là ánh nắng trong vắt ấm áp mở ra 1 ngày mới êm đềm. Cha và con đi dạo dưới ánh nắng sớm mai như 1 sự liên kết với ngày nay tươi sáng, điều đấy làm trái tim tôi rung động vì tôi biết trong bạn có những giấc mơ trong trẻo và đẹp tươi đang được tạo ra trong bạn. Và thật buồn cười lúc: “Bất chợt tôi bắt tay bố và hỏi: / – Bố ơi! Vì sao bạn chẳng thể trông thấy bầu trời / nước từ xa? Đứa trẻ trong bài thơ này còn quá bé để có thể hỏi những câu hỏi ngô nghê tương tự! 1 câu hỏi thơ ngây nhưng ko có ý nghĩa! Lần trước nhất trông thấy biển, ánh mắt của bạn đầy lo âu đẹp tươi lúc đối diện với biển trời bất tận. Đây cũng là cái cớ để người cha trình bày kinh nghiệm sống của mình qua câu giải đáp với đàn ông: “Theo quạ đi về nơi xa / Sẽ có cây, có cổng, có nhà / Vẫn là người của ta…”.

Theo lời của cha tôi, chèo thuyền sẽ là công cụ để tới những nơi nhưng con người chưa từng tới. Cha anh đã bằng lòng những giảm thiểu của anh. Và thật xuất sắc lúc: “Con lại chỉ về cánh buồm xa và khẽ nói / Bố mượn cánh buồm trắng / Bỏ con đi…”.

Vì thế đối với người cha, những hiểu biết về chân mây bóng gió chỉ còn lại trong tri giác. Nhưng với đàn ông ông, việc hiện thực hóa đấy giờ đã biến thành 1 giấc mơ to. Và Cánh Buồm Trắng sẽ giúp bạn làm được điều nhưng tôi đã chẳng thể làm được. Đi ko còn chỉ là 1 hành động chi tiết trong đầu 1 đứa thơ ấu ngây, nhưng đi còn là “ý nghĩa của cuộc đời, là sứ mạng của cuộc đời thơ ấu” (Vũ Nho). Khoảng cách giữa 2 cha con chênh lệch nhau tới 2 lứa tuổi, nhưng mà qua lời kể của người con, người cha chợt trông thấy có 1 sợi dây kết hợp đặc trưng:

Lời bạn nói hay tiếng sóng biển nói thầm

Hay tiếng lòng của người cha già.

Lần trước nhất đứng trước biển sâu

Tôi gặp lại bạn trong ngôn ngữ của những giấc mơ của bạn.

Có nhẽ trước đây, lúc tôi còn bé như bạn, bố tôi cũng muốn đi tương tự. Những người con, người cha xưa và nay đều có chung 1 ý chí và chí hướng. Bờ biển là đích tới của người cha, nhưng mà cũng là điểm xuất hành của người con. Bầu trời từng là ước mong của người cha giờ đang to dần trong đứa trẻ. Các bạn đã truyền cho tôi ngọn lửa ham mê và khao khát cho lứa tuổi trẻ bữa nay tiếp bước cha anh đi trước! Những cánh buồm của Hoàng Trung Thông là 1 bài ca đẹp về mơ ước của con người …

—– Tổng hợp và biên soạn Mod Ngữ văn —–

.

Xem thêm thông tin Nêu cảm xúc của em về bài thơ Những cánh buồm

Nêu xúc cảm của em về bài thơ Những cánh buồm

Bài văn mẫu Nêu xúc cảm của em về bài thơ Những cánh buồm dưới đây nhằm giúp các em đoàn luyện và tăng lên kỹ năng viết bài văn phát biểu xúc cảm về 1 bài thơ đã học có bố cục 3 phần đầy đủ: Mở bài, thân bài và kết bài. Mời các em cùng tham khảo nhé! Ngoài ra, để làm phong phú thêm tri thức cho bản thân, các em có thể tham khảo thêm bài giảng Thực hành đọc: Những cánh buồm.

1. Lược đồ tóm lược gợi ý

2. Dàn bài cụ thể

a. Mở bài:

– Giới thiệu tác giả, tác phẩm.

b. Thân bài:

* Cảnh 2 cha con đi dạo trên bãi biển:

– Hoàn cảnh: Sau 1 đêm mưa rinh rích.

– Khung cảnh bãi biển: ánh mặt trời đặc sắc, biển trong xanh, cát trở thành mịn màng.

– Hình ảnh cha và con: bóng cha dài lêu nghêu, bóng con tròn cứng ngắc.

– Khi lắng tai tiếng chân con bước, lòng cha cảm thấy phấn kích.

* Cuộc chuyện trò của 2 cha con:

Cuộc chuyện trò trước nhất:

– Người con:

Con bỗng lắc tay cha khẽ hỏi:

Cha ơi!

Sao xa kia chỉ thấy nước thấy trời

Không thấy nhà, ko thấy cây, ko thấy người hầu đấy?

+ Lời nói trực tiếp: tiếng con gọi cha đầy thân yêu, trìu mến.

+ Điệp ngữ, sử dụng từ ngữ phủ định: thấy…, ko thấy…

→ Sự tò mò ngô nghê của đứa con muốn khám phá về cuộc sống.

– Người cha:

Nghe con bước lòng vui phấp phới.

Cha mỉm cười xoa đầu con bé:

Theo cánh buồm đi mãi tới nơi xa

Sẽ có cây có cửa có nhà.

Vẫn là non sông của ta,

Nhưng nơi đấy cha chưa hề đi tới.

+ Lời nói trực tiếp: giảng giải cho con những điều con chưa biết.

+ Tâm cảnh: lòng vui phấp phới, mỉm cười. 

→ Niềm vui vì cùng con đi dạo, trình bày tình cha con.

– Điệp ngữ: sẽ…, điệp từ ở câu trước: cây, cửa, nhà.

→ Gicửa ải thích 1 cách nhẹ nhõm cho con, ngầm ám chỉ bản thân cũng muốn khám phá phía “nơi xa” kia.

– Người con:

Con lại trỏ cánh buồm xa nói khẽ:

Cha mượn cho con buồm trắng nhé,

Để con đi…

+ Dùng hành động liên kết với lời nói trực tiếp nhưng mà vẫn giữ thái độ “nói khẽ” như sợ cảnh vật giật thột, làm phá đi ko gian thanh bình.

+ Lời đề xuất thơ ngây: mượn buồm trắng.

+ Mục tiêu: Để con đi… → Câu nói bỏ lửng, dấu 3 chấm tạo nhiều liên tưởng. 

→ Có thể là do 3 ko nghe rõ hoặc trình bày khát vọng muốn khám phá toàn cầu.

– Người cha:

Lời của con hay tiếng sóng nói thầm

Hay tiếng của lòng cha từ 1 thời xa thẳm?

+ Lời nói gián tiếp.

+ Không kiên cố về câu nói mới rồi: là của con hay của sóng hay của chính lòng mình.

+ Câu hỏi tu từ → Ấy cũng cùng lúc là khát vọng của người cha từ thuở còn bé nhưng mà chưa tiến hành được. Người cha thấy mình trong chính mơ ước của con.

* Ý nghĩa hình ảnh những cánh buồm:

– Trong bài thơ, hình ảnh cánh buồm chứa đựng nhiều ý nghĩa: 

+ Cánh buồm biểu trưng cho những mơ ước, khát vọng, hoài bão,… của bao lứa tuổi. Ấy là cánh buồm của con thuyền chở mơ ước của tuổi thơ đi tới những chân mây mới, cuộc sống mới, khát vọng mới. 

+ Cánh buồm cũng biểu trưng cho ý thức, ý chí chuẩn bị chống chọi với thách thức, đương đầu với sóng gió để vươn đến thành công. 

+ Hình ảnh những cánh buồm trên biển buổi ban mai sau trận mưa đêm là 1 hình ảnh đẹp, lãng mạn. Trận mưa đêm gợi liên tưởng tới những ảm đạm, u ám đã qua, nhường chỗ cho 1 rạng đông tươi sáng, rục rỡ, ấm áp, hẹn hứa hẹn 1 ngày mai với bao điều tốt đẹp.

c. Kết bài:

– Khẳng định lại nội dung, nghệ thuật bài thơ.

3. Bài văn mẫu

Đề bài: Em hãy viết 1 bài văn ngắn nêu xúc cảm của em về bài thơ Những cánh buồm.

Gợi ý làm bài:

3.1. Bài văn mẫu số 1

Những cánh buồm của Hoàng Trung Thông là Bài thơ giàu chất suy tư, trầm lắng trong hình ảnh thơ 2 cha con với những hoài bão trong trắng làm xúc chạnh lòng người.

Hình ảnh những cánh buồm là hình tượng trình bày mơ ước được bay xa của thi sĩ. Nó xuyên suốt cả bài thơ.

Hình ảnh 2 cha con giữa tự nhiên, chan hòa màu sắc đặc sắc:

Hai cha con bước đi trên cát

Ánh mặt trời đặc sắc biển xanh

Bóng cha dài lêu nghêu

Bóng con tròn cứng ngắc

Hai cha con bước đi trên cát, chứa chan 1 hơi ấm lan truyền chan hòa trong sắc trời biển cả thật kỳ diệu. bóng 2 cha con nổi trội hẳn với sự bé bỏng của con người trước quang cảnh tự nhiên rộng lớn. Hình ảnh đối lập thật cute đấy là bóng lêu nghêu của cha bên cái bóng tròn cứng ngắc trình bày sự dị biệt giữa 2 lứa tuổi cha con đang trên cùng 1 hướng đi.

Biển cả chứa chang diệu huyền, sau trận mưa biển càng đẹp càng trong, cũng như 2 cha con trong bóng chân dài và gầy để cho con sự cứng ngắc khỏe khoắn. đấy là quy luật của tạo hóa. Những gì cha ước mong ngày trước sự rinh rích của trận mưa thì ngày sau người con lại tiếp diễn đưa mơ ước bay xa. Người cha hướng dẫn cho con đi trong toàn cầu màu hồng của 1 chân mây trong ngày mai rộng mở.

Với tâm cảnh nô nức của người con khiến cho người cha muốn đưa đàn ông mình đi tìm mơ ước mới. bay xa hơn.

Những lời hàn ôn của người cha khiến cho người con thêm 1 tí hi vọng, 1 tí ước mong và những hình ảnh dai sức bước đi của cha và con.

Ấy chính là những ước vọng táo tợn của người con muốn khám phá 1 trong những cánh buồm đầy mơ ước của thơ ấu. Muốn đi khắp nơi, muốn xông pha trên đại dương. đấy chính là những lời nói hôn nhiên ôm ấp 1 hoài bão mơ ước. Tác giả đã trình bày 1 cách tinh tế và rực rỡ 1 cách khát vọng sống đang cháy bổng trong mỗi con người.

Bài thơ rực rỡ với những hình ảnh tượng thơ lạ mắt, nhịp thơ vừa trầm vừa lắng, vừa bay bổng như dàn trải ồ ạt những xúc cảm dào dạt của tác giả. Ấy là tầm cao của mơ ước, của khát vọng được đoạt được, được khám phá tự nhiên được làm chủ nó.

Bài thơ đã gieo vào lòng lứa tuổi trẻ những mơ ước bay bổng, giục giã chúng ta tìm tòi, học hỏi và khám phá để vươn đến chiếm lĩnh đoạt được toàn cầu vũ trụ. Nó khích lệ chúng ta nỗ lực ko dừng để vươn đến tầm cao của thời đại.

Bài thơ đã gây xúc chạnh lòng người thân thơ đã thổi cho cánh buồm của tuổi thơ 1 phần nào hơi gió của cuộc sống nhưng ngày mai lớp trẻ sẽ căng phồng vượt xa trong chân mây mới đang rộng mở.

3.2. Bài văn mẫu số 2

Thăm thẳm muôn trùng, mênh mang vô tận, bạt ngàn rợn ngợp… biển như là đại diện cho những gì hết sức bất tận, phi thường và kỳ vĩ trên dương thế này. Con người ta hay ví mình là giọt nước giữa lòng biển khơi, là hạt cát bé nhoi trên bờ biển, như 1 sự tự tinh thần về kiếp nhân sinh bé nhỏ, mỏng manh của chính mình. Nhưng điều kỳ lạ ngỡ như tranh chấp nhưng rất cân đối, rằng con người dẫu biết mình mỏng manh vẫn muốn hóa cường tráng, bé nhoi vẫn muốn hóa to lao… nên trước biển, khao khát vẫn trào lên như vô vàn lớp sóng. Biển, vì vậy còn là biển cả của mơ ước!

Do đó chăng nhưng tự cổ chí kim đã có ko biết bao lăm thi nhân đam mê viết về biển. “Những cánh buồm” của Hoàng Trung Thông là 1 trong muôn nghìn những thi phẩm hay về đề tài này. Bài thơ được Hoàng Trung Thông sáng tác từ 5 1963 và được chọn làm tên chung cho tập thơ của ông do NXB Văn chương ấn hành 5 1971. Tác phẩm khắc họa 1 cuộc dạo chơi của 2 cha con trên bãi biển, lời thơ giản dị nhưng khêu gợi bao ý nghĩa sâu xa:

Hai cha con bước đi trên cát

Ánh mặt trời đặc sắc biển xanh

Bóng cha dài lêu nghêu

Bóng con tròn cứng ngắc

Cha và con hiện ra trên nền của biển trời lồng lộng, cát trắng phẳng lì. Khả năng quan sát tinh tế đã khiến Hoàng Trung Thông mô tả 2 con người với 2 cái bóng in trên nền cát. Cái lêu nghêu của bóng cha như đối lập với cái tròn cứng ngắc của bóng con, cái già nua vì thời kì của lứa tuổi cha anh như đối lập với cái vững chãi, tự tin của cả lứa tuổi con cháu. Cha dắt con đi hay chính dĩ vãng dìu bước cho ngày nay, lớp trước nâng bước cho lớp sau, trong 1 tâm cảnh Nghe con bước lòng vui phấp phới. Đặc thù trong 1 ko gian đặc sắc Nắng mai hồng là thứ ánh nắng ấm áp, tinh khôi bắt đầu ngày mới bình an. Cha và con đi trong nắng mai hồng như 1 sự hòa nhập với ngày nay sáng tươi, cái ngày nay làm lòng cha phấp phới bởi biết ở con đang nảy nở những mơ ước trong trẻo và cao đẹp. Và thật ngộ nghĩnh lúc: “Con bỗng lắc tay cha khẽ hỏi:/ – Cha ơi! Sao xa kia chỉ thấy nước thấy trời/ Không thấy nhà, ko thấy cây, ko thấy người hầu đấy?”. Người con trong bài thơ này còn bé quá nên mới đặt ra những câu hỏi thơ ngây tới vậy! 1 câu hỏi thơ ngây nhưng chẳng hề bất nghĩa! Đôi mắt lần trước nhất thấy biển của con đã khêu gợi những nỗi băn khoăn rất cute trước mịt mùng biển trời mênh mông. Ấy cũng là cái cớ để người cha bộc bạch trải nghiệm cuộc đời mình qua lời trả lời cho con: “Theo cánh buồm đi mãi tới nơi xa/ Sẽ có cây, có cửa, có nhà/ Vẫn là non sông của ta…”.

Cứ theo như lời của cha, thì cánh buồm sẽ là công cụ để con người có thể đi tới những nơi cha chưa hề tới. Người cha đã tự thừa nhận cái giới hạn của mình. Và thật bất thần lúc: “Con lại trỏ cánh buồm xa nói khẽ/ Cha mượn cho con buồm trắng nhé/ Để con đi…”.

Vậy là với người cha, những hiểu biết về chân mây xa chỉ ngừng lại trong nhận thức. Nhưng với người con, sự nhận thức giờ đây đã hóa thành mơ ước hoài bão to. Và Cánh buồm trắng sẽ giúp con tiến hành những điều cha chưa làm được. Đi ko còn chỉ hành động chi tiết trong nghĩ suy thơ ngây của đứa trẻ nữa nhưng đi còn là “ý nghĩa cuộc đời, là sứ mạng của đời trẻ” (Vũ Nho). Khoảng cách giữa cha và con là khoảng cách của 2 lứa tuổi, nhưng mà qua lời của con, người cha chợt trông thấy có 1 sự kết nối đặc trưng:

Lời của con hay tiếng sóng nói thầm

Hay tiếng của lòng cha từ 1 thời xa lắm

Lần trước nhất trước biển khơi thăm thẳm

Cha gặp lại mình trong tiếng mơ ước con.

Có thể trước đây, lúc còn bé như con, cha cũng từng khao khát đi như thế. Con và cha của dĩ vãng và ngày nay cùng chung 1 ước muốn, 1 ý nguyện. Bờ là bến đỗ của cha nhưng mà cũng là điểm xuất hành của con. Chân trời là khát khao của cha nay lại ươm mầm to dậy trong con. Cha đã trao lại cho con ngọn lửa của ham mê và khát vọng, để lứa tuổi trẻ bữa nay bước tiếp tuyến đường của cha anh thuở trước! Những cánh buồm của Hoàng Trung Thông là bài ca đẹp về mơ ước vươn đến của con người…

—–Mod Ngữ văn biên soạn và tổng hợp—–

Kể lại truyện Đeo nhạc cho mèo

1727

Phân tích truyện Đeo nhạc cho mèo

2051

Phát biểu cảm tưởng của em lúc đọc truyện Ếch ngồi đáy giếng

2754

Phân tích truyện Ếch ngồi đáy giếng

5095

Nhập vai 1 người thầy tướng trong truyện Thầy bói xem voi và kể lại câu chuyện

12809

Nhập vai người quản tượng trong truyện Thầy bói xem voi và kể lại câu chuyện

6506

[rule_2_plain] [rule_3_plain]

#Nêu #cảm #xúc #của #về #bài #thơ #Những #cánh #buồm

#Nêu #cảm #xúc #của #về #bài #thơ #Những #cánh #buồm

Happy Home

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button