Giáo Dục

Giải địa lí 9 bài 15: Thương mại và du lịch


Hướng dẫn giải, soạn bài, làm bài tập, bài thực hành trong bài 15: Thương mại và du lịch – trang 56 địa lí 9. Tất cả các kiến thức trong bài học này đều được giải đáp cẩn thận, chi tiết. Chúng ta tham khảo để học tốt địa lí 9 bài 15: Thương mại và du lịch nhé.

Câu trả lời:

I. TÓM TẮT LÝ THUYẾT BÀI HỌC

I. Thương mại

1. Nội thương

  • Đủ thành phần kinh tế tham gia, quan trọng nhất là kinh tế tư nhân, cá thể.
  • Hàng hoá phong phú, đa dạng, tự do lưu thông.
  • Tập trung nhiều nhất ở Đông Nam Bộ, đồng bằng sông Cửu Long và đồng bằng sông Hồng do những nơi này có dân đông, sức mua cao, kinh tế phát triển.
  • Ít nhất ở Tây Nguyên do dân cư thưa thớt, kinh tế kém phát triển.
  • Hà Nội và TP Hồ Chí Minh là hai trung tâm thương mại, dịch vụ lớn nhất cả nước.

2. Ngoại thương:

  • Là hoạt động kinh tế đối ngoại quan trọng nhất.
  • Xuất khẩu: chủ yếu là hàng công nghiệp nhẹ và tiểu thủ công nghiệp, hàng công nghiệp nặng và khoáng sản, hàng nông, lâm, thủy sản.
  • Nhập khẩu: máy móc, thiết bị, nguyên-nhiên liệu.
  • Quan hệ buôn bán chủ yếu với thị trường châu Á – Thái Bình Dương.

II. Du lịch

  • Tiềm năng phong phú, đa dạng, hấp dẫn
  • Tạo nguồn thu nhập lớn, mở rộng giao lưu, cải thiện đời sống.
  • Tài nguyên du lịch tự nhiên: phong cảnh đẹp, bãi tắm tốt, vườn quốc gia, khí hậu tốt.
  • Tài nguyên du lịch nhân văn: các công trình kiến trúc, di tích lịch sử, lễ hội truyền thống, làng nghề truyền thống, văn hóa dân gian

II. HƯỚNG DẪN TRẢ LỜI CÂU HỎI GIỮA BÀI

Câu 1: Quan sát hình 15.1, hãy cho biết hoạt động nội thương tập trung nhiều nhất…

Quan sát hình 15.1, hãy cho biết hoạt động nội thương tập trung nhiều nhất ở những vùng nào của nước ta?

Trả lời:

Quan sát biểu đồ hình 15.1 ta thấy, hoạt động nôi thương tập trung chủ yếu ở ba vùng Đông Nam Bộ, Đồng bằng sông Cửu Long và đồng bằng sông Hồng.

Trong đó, Đông Nam Bộ chiếm tổng mức bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng cao nhất với 89,4 nghìn tỉ đồng. tiếp đến là đồng bằng sông Cửu Long với 53,8 nghìn tỉ đồng và đồng bằng sông Hồng 53,1 nghìn tỉ đồng.

Câu 2: Hãy nhận xét biểu đồ và kể tên các mặt hàng xuất khẩu chủ lực…

Hãy nhận xét biểu đồ và kể tên các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của nước ta mà em biết?

Bài 15: Thương mại và du lịch

Trả lời:

Nhìn vào biểu đồ cơ cấu giá trị xuất nhập khẩu nước ta năm 2002 ta thấy:

  • Cơ cấu giá trị xuất nhập khẩu của các nhóm mặt hàng khác nhau.
  • Chiếm tỉ trọng lớn nhất là nhóm mặt hàng công nghiệp nhẹ và tiểu thủ công nghiệp với 40,6%.
  • Chiếm tỉ trọng thấp nhất là nhóm mặt hàng nông, lâm, thủy sản với 27,6%.
  • Hàng công nghiệp nặng và khoáng sản chiếm tỉ trọng xuất nhập khẩu là 31,8%.

Một số mặt hàng xuất khẩu chủ lực của nước ta mà em biết: Than đá, cà phê, gạo, điều, cá, hàng dệt may…

III. HƯỚNG DẪN TRẢ LỜI CÂU HỎI CUỐI BÀI HỌC

Câu 1: Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh có những điều kiện thuận lợi nào…

Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh có những điều kiện thuận lợi nào để trở thành các trung tâm thương mại, dịch vụ lớn nhất cả nước?

Trả lời:

Tính đến thời điểm hiện nay, Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh là hai trung tâm thương mại, dịch vụ lớn và đa dạng nhất nước ta.

Điều kiện thuận lợi:

  • Có vị trí địa lí đặc biệt thận lợi, nằm ở trung tâm của hai miền Bắc và Nam.
  • Có dân cư tập trung đông đúc, thị trường tiêu thụ rộng lớn
  • Trung tâm kính tế lớn của cả nước
  • Có nhiều chợ, các trung tâm thương mại, các siêu thị…

Hệ thống giao thông thuận lợi có nhiều loại đường (sắt, ô tô, không, thủy) là đầu mối giao thông vận tải, viễn thông lớn nhất cả nước…

Câu 2: Hãy xác định trên lược đồ Việt Nam một số trung tâm du lịch nổi tiếng.

Trả lời:

Một số trung tâm du lịch nổi tiếng của nước ta:

Đi từ Bắc vào Nam ta có:

  • Thành phố Hà Nội
  • Thừa Thiên Huế
  • Thành phố Đà Nẵng
  • Thành phố Nha Trang
  • Thành phố Hồ Chí minh
  • Thành phố Vũng Tàu

Câu 3: Vì sao nước ta lại buôn bán nhiều nhất với thị trường khu….

Vì sao nước ta lại buôn bán nhiều nhất với thị trường khu vực châu Á – Thái Bình Dương.

Trả lời:

Nước ta lại buôn bán nhiều nhất với thị trường khu vực châu Á – Thái Bình Dương vì:

  • Có vị trí dịa lí thuận lợi cho việc vận chuyển, giao nhận hàng hóa, các mối liên hệ có tính truyền thống.
  • Thị hiếu con người tiêu dùng có nhiều điểm tương đồng nên dễ xâm nhập thị trường.
  • Tiêu chuẩn hàng hóa không cao, phù hợp với trình độ sản xuất còn thấp của Việt Nam.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button
You cannot copy content of this page