Đề cương ôn tập học kì 2 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2021 – 2022 (Sách mới)

Nội Dung Bài Đề cương ôn tập học kì 2 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2021 – 2022 (Sách mới)

Đề cương ôn tập học kì 2 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2021 – 2022 (Sách mới)

Đề cương học kì 2 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2021 – 2022 Mang theo đề cương ôn tập học kì 2 Chân trời sáng tạo dành cho các em học sinh lớp 6 chuẩn bị tốt cho kì thi học kì 2 năm học 2021 – 2022 sắp tới.
Đồng thời cũng giúp quý thầy cô tham khảo đề cương ôn thi học kì 2 lớp 2 cho học sinh của mình. Ngoài ra, các em có thể tham khảo thêm Đề cương môn Toán, Tiếng Anh 6. Mời quý thầy cô và các em cùng theo dõi nội dung chi tiết trong bài viết dưới đây của DTA City:
Đề cương học kì 2 môn Ngữ văn 6 sách Chân trời sáng tạo
Phần 1: Ma trận đề kiểm tra học kì II
I. Văn bản:
1. Tài liệu:
Học từ một giáo viên, học từ một người bạn
Nói về nhân vật Thánh Gióng
Có phải chỉ có ngọt ngào mới làm nên hạnh phúc?
Giỏ trái thông
Tôi muốn làm một cái cây
Và tôi nhớ làn khói
2. Yêu cầu:
Nắm chắc xuất xứ, thể loại, cốt truyện, các sự kiện, nhân vật, chi tiết tiêu biểu ….; phương thức biểu đạt: tự sự, miêu tả, biểu cảm.
Nắm được các yếu tố cơ bản của một bài văn nghị luận: ý kiến, luận cứ và dẫn chứng.
Khái quát nội dung, nghệ thuật, ý nghĩa của văn bản hoặc đoạn trích của văn bản.
Bài học, thông điệp.
II. Tiếng Việt
1. Nội dung:
Mượn; Yếu tố Hán Việt
Chọn cấu trúc câu và tác dụng của nó.
2. Yêu cầu:
Hiểu mục đích mượn từ và hiểu nguyên tắc mượn từ.
Hiểu nghĩa của các yếu tố Hán Việt.
Hiểu ý nghĩa của việc lựa chọn cấu trúc câu. Biết cách viết các câu có cấu trúc để nhấn mạnh ý nghĩa.
III. Tập làm văn
Mô tả trải nghiệm cá nhân.
Tường thuật thuật lại một sự kiện.
Phần 2: Ôn tập kiến ​​thức
I. VĂN BẢN NỮ

Tài liệu

Ý tưởng

Lập luận và bằng chứng

Học từ một giáo viên, học từ một người bạn

Học hỏi từ giáo viên là quan trọng

Lí do 1: Nhân dân ta có truyền thống tôn sư trọng đạo, tôn sư trọng đạo.
Luận điểm 2: Cần một người thầy có kiến ​​thức, kinh nghiệm.
Bằng chứng: Sư phụ Verocchio đã dạy cho Leonado Da Vinci thành tài.

Học hỏi từ bạn bè cũng rất quan trọng.

Luận điểm: Học hỏi từ bạn bè, bạn bè đồng trang lứa, cùng sở thích, cùng chí hướng thì việc học hỏi, truyền đạt cho nhau có phần thoải mái, dễ chịu hơn.
Chứng minh: Thảo luận nhóm là phương pháp học hỏi bạn bè hiệu quả để mỗi thành viên tích lũy kiến ​​thức cho bản thân.

Nói về nhân vật Thánh Gióng

Thánh Gióng là một nhân vật phi thường.

– Luận điểm 1: Thánh Gióng có những đặc điểm khác thường.
– Dẫn chứng: chi tiết về sự thụ thai kì diệu của mẹ Gióng, Gióng bay về trời …
– Luận điểm 2: Ở Gióng có cả sức mạnh của thể lực và sức mạnh của tinh thần, ý chí.
– Dẫn chứng: 3 tuổi bỗng biết nói, Gióng lớn nhanh như thổi, nhổ bụi tre đánh giặc …

Thánh Gióng cũng có những nét bình thường của con người.

– Luận điểm 1: Nguồn gốc, xuất thân của Gióng rõ ràng, cụ thể, xác định.
– Chứng minh: Gióng là người, người làng Phù Đổng, nước Văn Lang, đời Hùng Vương thứ sáu.
– Luận điểm 2: Quá trình sinh ra, trưởng thành và chiến thắng giặc ngoại xâm của Gióng gắn liền với những con người bình thường.
– Chứng minh: Gióng vẫn phải “ở trong bụng mẹ”, “còn phải uống nước, ăn cơm, uống cà phê”, vẫn mặc áo vải của dân làng Phù Đổng, …

Có phải chỉ có ngọt ngào mới làm nên hạnh phúc?

Ngọt ngào là hạnh phúc

– Lý do 1: dịu dàng, thoải mái, bình yên.
– Bằng chứng: Sự quan tâm, yêu thương, những lời ngọt ngào dành cho nhau.
– Lí do 2: Cuộc sống giàu sang, dư dả.
Bằng chứng: Tỷ phú Bill Gates dành 45,6% tài sản của mình để làm từ thiện.

Hạnh phúc cũng được tạo ra bởi sự chăm chỉ, mệt mỏi, đau đớn

– Nguyên nhân thứ 1: Khi bế con trong bụng mẹ cảm thấy nặng nề, mệt mỏi, khi sinh …
– Chứng minh: Biết mình đang yên đang lành khóc …
– Lý do 2: Chẳng may mắc bệnh hiểm nghèo vẫn có thể vui vẻ.
– Người chứng minh: Võ Thị Ngọc Nữ….

TÀI LIỆU

PHƯƠNG PHÁP CHỮ KÝ

CÁC NỘI DUNG

MỸ THUẬT

Giỏ trái thông

Tự sự, miêu tả, biểu cảm

– Câu chuyện kể về việc tặng quà và món quà của nhạc sĩ Edeva Goric cho cô bé Daniel, tác giả khẳng định giá trị của món quà tinh thần và của âm nhạc đối với tâm hồn con người. .

– Ca từ nhẹ nhàng, sâu lắng thể hiện sự quan sát, miêu tả tâm lý nhân vật một cách tinh tế.
– Ngôn ngữ miêu tả chính xác, giàu cảm xúc.

Tôi muốn làm một cái cây

Tự sự, miêu tả, biểu cảm

Câu chuyện Tôi muốn làm một cái cây kể về những kỉ niệm tuổi thơ gắn bó với thiên nhiên, với người ông nhân hậu và ước mơ được sống trong không gian thân thuộc của một đứa trẻ.

-Xây dựng hình tượng cây ổi tạo nên nét độc đáo cho truyện: là hình ảnh xuyên suốt câu chuyện từ đầu đến cuối, nối thời gian từ quá khứ – hiện tại – tương lai.
– Thể hiện diễn biến tâm trạng sâu sắc của nhân vật, làm nổi bật tâm lí của trẻ.

Và tôi nhớ làn khói

Tự sự, miêu tả, biểu cảm

Đoạn văn là những cảm nhận sâu sắc và tinh tế của tác giả về hình ảnh khói bếp gắn liền với tuổi thơ nơi quê nhà.

– Hình ảnh khói bếp được nhân hoá, mang đủ mọi cung bậc cảm xúc, trở nên gần gũi, thân thuộc với con người. Một cách cảm nhận tinh tế và sâu sắc bằng nhiều giác quan.

I. TIẾNG ANH
1. Từ mượn; Yếu tố Hán Việt:
– Từ mượn là từ mượn của tiếng nước ngoài để biểu thị sự vật, hiện tượng, đặc điểm … mà tiếng Việt không có từ ngữ phù hợp để biểu thị.
Ví dụ: Món tráng miệng, hải sản, người hầu, đài, axit …
* Lý do vay:
Vì những từ thuần Việt vẫn còn thiếu để gọi tên sự vật.
Để làm giàu vốn từ vựng của bạn.
* Nguyên tắc vay:
Vay khi cần tạo sự trang trọng, nhã nhặn, lịch sự.
Không lạm dụng từ mượn gây nhầm lẫn, làm mất đi vẻ đẹp, sự trong sáng của tiếng Việt.
2. Chọn cấu trúc câu và tác dụng của nó:
Thay đổi thứ tự của các thành phần câu để nhấn mạnh đối tượng đang được nói đến.
Viết câu có nhiều vị ngữ giúp miêu tả đối tượng cụ thể, sinh động hơn.
II. TẬP LÀM VĂN
Viết một bài luận về kinh nghiệm của riêng bạn.
Viết một bài văn thuyết phục mô tả một sự kiện.
Phác thảo chung:
1. Viết bài văn kể lại một trải nghiệm của bản thân.
Khai mạc: Giới thiệu câu chuyện.
Nội dung bài đăng: Kể diễn biến câu chuyện.
Thời gian
Không gian
Nhân vật liên quan
Kể sự kiện
Chấm dứt: Kết thúc câu chuyện và cảm xúc của bạn.
DANH MỤC

PHẦN VIẾT CỦA ĐỐI TƯỢNG

NỘI DUNG KIỂM TRA

VẪN TỒN TẠI/
KHÔNG ĐẠT

Khai mạc

Sử dụng ngôi thứ nhất để kể

Giới thiệu ngắn gọn về trải nghiệm

Dẫn đến thay đổi ý tưởng, khơi gợi trí tò mò, thu hút người đọc

Thân hình

Mô tả hoàn cảnh của câu chuyện

Trình bày các sự kiện theo một thứ tự hợp lý và rõ ràng

Mô tả chi tiết các sự kiện

Bày tỏ tình cảm của người viết đối với sự việc được kể.

Chấm dứt

Mô tả trải nghiệm có ý nghĩa như thế nào đối với bạn

…..
>> Tải file để tham khảo trọn bộ Đề cương ôn tập học kì 2 môn Ngữ văn 6 cuốn Chân trời sáng tạo

#Đề #cương #ôn #tập #học #kì #môn #Ngữ #văn #lớp #năm #Sách #mới

2021-2022 Kế hoạch bài giảng học kì 2 môn Ngữ văn lớp 6 Mang theo đề cương học tập học kỳ 2 của bạn Chân trời sáng tạo của các em học sinh lớp 6 chuẩn bị tốt cho kì thi học kì 2 năm học 2021-2022 sắp tới.

Đồng thời, giúp các em học sinh tham khảo đề kiểm tra học kì 2 lớp 2 môn Văn. Các em học sinh có thể tham khảo thêm Đề cương môn Toán, Tiếng Anh 6. Mời quý thầy cô và các em cùng theo dõi nội dung chi tiết trong bài viết về Dữ liệu lớn sau đây.

Đề cương Ngữ văn học kì 2 và Những chân trời sáng tạo tập 6

Phần 1: Ma trận đề thi học kì 2

I. Văn bản:

1. Tài liệu:

  • học từ giáo viên, học từ bạn bè
  • Nói về nhân vật Thánh Gióng
  • Có phải ngọt ngào chỉ làm nên hạnh phúc?
  • giỏ dứa
  • tôi muốn làm một cái cây
  • và nhớ làn khói

2. Yêu cầu:

  • xuất xứ, thể loại, cốt truyện, sự kiện, nhân vật, nắm chắc chi tiết tiêu biểu ….; Biểu cảm: Tự sự, miêu tả, biểu cảm.
  • Nắm được các yếu tố cơ bản của một bài văn nghị luận: ý kiến, luận cứ và dẫn chứng.
  • Nêu tóm tắt nội dung, nghệ thuật, ý nghĩa của văn bản hoặc đoạn trích của văn bản.
  • lớp, tin nhắn.

II. Tiếng Việt

1. Nội dung:

  • vay; Yếu tố Hán-Việt
  • Chọn cấu trúc câu và tác dụng của nó.

2. Yêu cầu:

  • Hiểu mục đích của việc mượn từ và hiểu nguyên tắc của việc mượn từ.
  • Hiểu nghĩa của yếu tố Hán Việt.
  • Hiểu ý nghĩa của việc lựa chọn cấu trúc câu. Biết cách viết câu có cấu trúc để nhấn mạnh ý nghĩa.

III. tập làm văn

  • Mô tả kinh nghiệm cá nhân của bạn.
  • tường thuật sự kiện.

Phần 2: Ôn tập kiến ​​thức

I. Tài liệu

tài liệu

ý tưởng

yêu cầu và bằng chứng

học từ giáo viên, học từ bạn bè

Điều quan trọng là học hỏi từ giáo viên

Lí do 1: Nhân dân ta có truyền thống tôn sư trọng đạo, tôn sư trọng đạo.

Luận điểm 2: Chúng ta cần những giáo viên có kiến ​​thức và kinh nghiệm.

Bằng chứng: Sư phụ Verrocchio đã dạy cho Leonardo da Vinci một tài năng.

Học hỏi từ bạn bè cũng rất quan trọng.

Luận văn: Học hỏi từ bạn bè, đồng nghiệp, cùng sở thích, cùng chí hướng, cùng chí hướng làm cho việc học tập và giao tiếp với nhau trở nên thoải mái và thú vị hơn.

Bằng chứng: Thảo luận nhóm là một phương pháp học tập đồng đẳng hiệu quả trong đó mỗi thành viên xây dựng kiến ​​thức cho riêng mình.

Nói về nhân vật Thánh Gióng

Thánh Gióng là một nhân vật đặc biệt.

– Yêu cầu 1: Thánh Gióng có tính cách khác thường.

– Dẫn chứng: Câu chuyện về sự thụ thai kì diệu của mẹ Giôn-xi khi được bay lên trời …

– Luận điểm 2: Giôn-xi vừa có sức mạnh về thể lực, vừa có sức mạnh về trí tuệ, ý chí.

– Dẫn chứng: Một đứa trẻ 3 tuổi bỗng biết nói, Giôn lớn nhanh, nhổ bụi tre đánh giặc …

Thánh Gióng cũng có những đặc điểm bình thường của con người.

– Luận điểm 1: Nguồn gốc, xuất xứ của Gióng rõ ràng, cụ thể, chắc chắn.

– Dẫn chứng: Gióng quê ở làng Phù Đổng, nước Văn Lang, đời Hùng Vương thứ 6.

– Luận điểm 2: Quá trình sinh ra, lớn lên và chiến thắng ngoại xâm của Giôn-xơn liên quan đến người dân thường.

– Dẫn chứng: Gióng vẫn còn “trong bụng mẹ”, “Cô vẫn phải uống nước, ăn cơm, uống cà phê”, vẫn mặc những chiếc áo vải của người dân làng Phù Đổng …

Có phải ngọt ngào chỉ làm nên hạnh phúc?

ngọt ngào là hạnh phúc

Lý do 1: Mềm mại, thoải mái, yên bình.

– Dẫn chứng: quan tâm nhau, yêu thương, nói lời ngọt ngào.

Lý do 2: Cuộc sống giàu sang, dư dả.

Bằng chứng: Tỷ phú Bill Gates tặng 45,6% tài sản của mình cho các tổ chức từ thiện.

Hạnh phúc cũng được tạo nên bởi sự chăm chỉ, mệt mỏi và đau đớn

– Nguyên nhân 1: Khi sinh con trong bụng mẹ, bạn cảm thấy nặng nề, mệt mỏi và …

– Bằng chứng: Tôi đã khóc khi biết rằng mình đã bình yên…

– Lý do thứ 2: Chẳng may mắc bệnh hiểm nghèo vẫn có thể làm bạn vui.

– Người làm chứng: Võ Thị Ngọc Nữ…

tài liệu

phương pháp chữ ký

nội dung

Mỹ thuật

giỏ dứa

tự sự, miêu tả, biểu cảm

– Đó là câu chuyện nhạc sĩ Edeva Goric tặng quà và tặng quà cho cậu bé Daniel, tác giả khẳng định giá trị của món quà tinh thần và âm nhạc đối với tâm hồn con người. .

– Ca từ nhẹ nhàng, sâu lắng thể hiện óc quan sát và miêu tả tinh tế tâm lý nhân vật.

– Ngôn ngữ giàu cảm xúc, miêu tả chính xác.

tôi muốn làm một cái cây

tự sự, miêu tả, biểu cảm

câu chuyện tôi muốn làm một cái cây Nó truyền tải những ký ức tuổi thơ liên quan đến thiên nhiên và ước mơ của một đứa trẻ muốn sống trong một không gian thân thiện với một người ông tốt bụng.

-Xây dựng hình ảnh cây ổi tạo nên nét độc đáo cho truyện. Đó là hình ảnh của toàn bộ câu chuyện từ đầu đến cuối, kết nối thời gian quá khứ-hiện tại-tương lai.

– Nhấn mạnh tâm lý của trẻ bằng cách thể hiện tâm trạng thất thường sâu sắc của nhân vật.

và nhớ làn khói

tự sự, miêu tả, biểu cảm

Những đoạn văn đó là tình cảm sâu lắng, nhiều sắc thái của tác giả đối với hình ảnh khói bếp gắn liền với tuổi thơ quê hương.

– Nhân cách hóa hình ảnh khói bếp, truyền cảm xúc ở mọi cung bậc, khiến chúng trở nên gần gũi, thân quen với mọi người. Cảm nhận tinh tế và sâu sắc với nhiều giác quan.

I. tiếng anh

1. Mượn yếu tố Hán Việt:

– Từ mượn là từ mượn của tiếng nước ngoài để biểu đạt sự vật, hiện tượng, đặc điểm mà tiếng Việt không có từ thích hợp để diễn đạt.

Ví dụ: Món tráng miệng, Hải sản, Người hầu, Đài, Axit …

* Lý do cho vay:

  • Vì từ thuần Việt còn thiếu tên.
  • Làm giàu vốn từ vựng của bạn.

* Nguyên tắc cho vay:

  • Vay khi cần trang trọng, nhã nhặn, lịch sự.
  • Không lạm dụng những từ mượn khó hiểu, làm mất đi vẻ đẹp và sự trong sáng của tiếng Việt.

2. Chọn cấu trúc câu và tác dụng của nó:

  • Thay đổi thứ tự của các thành phần câu để nhấn mạnh điều đang được nói.
  • Viết câu có nhiều vị ngữ giúp miêu tả một đối tượng cụ thể sinh động hơn.

II. tập làm văn

  • Viết một bài luận về kinh nghiệm của riêng bạn.
  • Viết một bài văn thuyết phục mô tả sự kiện.

Tổng quan chung:

1. Viết một bài luận mô tả trải nghiệm của bạn.

Mở: Giới thiệu câu chuyện.

Đăng nói: Hãy cho tôi biết câu chuyện tiến triển như thế nào.

  • thời gian
  • khoảng trống
  • nhân vật liên quan
  • cho chúng tôi biết về sự kiện

Chấm dứt: Kết thúc câu chuyện và cảm xúc của bạn.

thể loại

mục tiêu bằng văn bản

nội dung kiểm tra

vẫn tồn tại /

không có gì

mở

nói bằng cách sử dụng ngôi thứ nhất

Giới thiệu ngắn gọn về trải nghiệm

Thay đổi ý tưởng, khơi gợi trí tò mò, thu hút người đọc

thân hình

giải thích hoàn cảnh của câu chuyện

Trình bày các sự kiện theo một trình tự hợp lý và rõ ràng

Mô tả chi tiết về sự kiện

Nêu cảm nghĩ của tác giả về sự việc được kể.

Chấm dứt

Mô tả trải nghiệm đó có ý nghĩa như thế nào đối với bạn

…..

>> Tải toàn bộ giáo án Ngữ văn học kì 2 lớp 6 tập 6 Chân trời sáng tạo để tham khảo

Xem thêm thông tin Đề cương ôn tập học kì 2 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2021 – 2022 (Sách mới)

Đề cương ôn tập học kì 2 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2021 – 2022 (Sách mới)

Đề cương học kì 2 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2021 – 2022 Mang theo đề cương ôn tập học kì 2 Chân trời sáng tạo dành cho các em học sinh lớp 6 chuẩn bị tốt cho kì thi học kì 2 năm học 2021 – 2022 sắp tới.
Đồng thời cũng giúp quý thầy cô tham khảo đề cương ôn thi học kì 2 lớp 2 cho học sinh của mình. Ngoài ra, các em có thể tham khảo thêm Đề cương môn Toán, Tiếng Anh 6. Mời quý thầy cô và các em cùng theo dõi nội dung chi tiết trong bài viết dưới đây của DTA City:
Đề cương học kì 2 môn Ngữ văn 6 sách Chân trời sáng tạo
Phần 1: Ma trận đề kiểm tra học kì II
I. Văn bản:
1. Tài liệu:
Học từ một giáo viên, học từ một người bạn
Nói về nhân vật Thánh Gióng
Có phải chỉ có ngọt ngào mới làm nên hạnh phúc?
Giỏ trái thông
Tôi muốn làm một cái cây
Và tôi nhớ làn khói
2. Yêu cầu:
Nắm chắc xuất xứ, thể loại, cốt truyện, các sự kiện, nhân vật, chi tiết tiêu biểu ….; phương thức biểu đạt: tự sự, miêu tả, biểu cảm.
Nắm được các yếu tố cơ bản của một bài văn nghị luận: ý kiến, luận cứ và dẫn chứng.
Khái quát nội dung, nghệ thuật, ý nghĩa của văn bản hoặc đoạn trích của văn bản.
Bài học, thông điệp.
II. Tiếng Việt
1. Nội dung:
Mượn; Yếu tố Hán Việt
Chọn cấu trúc câu và tác dụng của nó.
2. Yêu cầu:
Hiểu mục đích mượn từ và hiểu nguyên tắc mượn từ.
Hiểu nghĩa của các yếu tố Hán Việt.
Hiểu ý nghĩa của việc lựa chọn cấu trúc câu. Biết cách viết các câu có cấu trúc để nhấn mạnh ý nghĩa.
III. Tập làm văn
Mô tả trải nghiệm cá nhân.
Tường thuật thuật lại một sự kiện.
Phần 2: Ôn tập kiến ​​thức
I. VĂN BẢN NỮ

Tài liệu

Ý tưởng

Lập luận và bằng chứng

Học từ một giáo viên, học từ một người bạn

Học hỏi từ giáo viên là quan trọng

Lí do 1: Nhân dân ta có truyền thống tôn sư trọng đạo, tôn sư trọng đạo.
Luận điểm 2: Cần một người thầy có kiến ​​thức, kinh nghiệm.
Bằng chứng: Sư phụ Verocchio đã dạy cho Leonado Da Vinci thành tài.

Học hỏi từ bạn bè cũng rất quan trọng.

Luận điểm: Học hỏi từ bạn bè, bạn bè đồng trang lứa, cùng sở thích, cùng chí hướng thì việc học hỏi, truyền đạt cho nhau có phần thoải mái, dễ chịu hơn.
Chứng minh: Thảo luận nhóm là phương pháp học hỏi bạn bè hiệu quả để mỗi thành viên tích lũy kiến ​​thức cho bản thân.

Nói về nhân vật Thánh Gióng

Thánh Gióng là một nhân vật phi thường.

– Luận điểm 1: Thánh Gióng có những đặc điểm khác thường.
– Dẫn chứng: chi tiết về sự thụ thai kì diệu của mẹ Gióng, Gióng bay về trời …
– Luận điểm 2: Ở Gióng có cả sức mạnh của thể lực và sức mạnh của tinh thần, ý chí.
– Dẫn chứng: 3 tuổi bỗng biết nói, Gióng lớn nhanh như thổi, nhổ bụi tre đánh giặc …

Thánh Gióng cũng có những nét bình thường của con người.

– Luận điểm 1: Nguồn gốc, xuất thân của Gióng rõ ràng, cụ thể, xác định.
– Chứng minh: Gióng là người, người làng Phù Đổng, nước Văn Lang, đời Hùng Vương thứ sáu.
– Luận điểm 2: Quá trình sinh ra, trưởng thành và chiến thắng giặc ngoại xâm của Gióng gắn liền với những con người bình thường.
– Chứng minh: Gióng vẫn phải “ở trong bụng mẹ”, “còn phải uống nước, ăn cơm, uống cà phê”, vẫn mặc áo vải của dân làng Phù Đổng, …

Có phải chỉ có ngọt ngào mới làm nên hạnh phúc?

Ngọt ngào là hạnh phúc

– Lý do 1: dịu dàng, thoải mái, bình yên.
– Bằng chứng: Sự quan tâm, yêu thương, những lời ngọt ngào dành cho nhau.
– Lí do 2: Cuộc sống giàu sang, dư dả.
Bằng chứng: Tỷ phú Bill Gates dành 45,6% tài sản của mình để làm từ thiện.

Hạnh phúc cũng được tạo ra bởi sự chăm chỉ, mệt mỏi, đau đớn

– Nguyên nhân thứ 1: Khi bế con trong bụng mẹ cảm thấy nặng nề, mệt mỏi, khi sinh …
– Chứng minh: Biết mình đang yên đang lành khóc …
– Lý do 2: Chẳng may mắc bệnh hiểm nghèo vẫn có thể vui vẻ.
– Người chứng minh: Võ Thị Ngọc Nữ….

TÀI LIỆU

PHƯƠNG PHÁP CHỮ KÝ

CÁC NỘI DUNG

MỸ THUẬT

Giỏ trái thông

Tự sự, miêu tả, biểu cảm

– Câu chuyện kể về việc tặng quà và món quà của nhạc sĩ Edeva Goric cho cô bé Daniel, tác giả khẳng định giá trị của món quà tinh thần và của âm nhạc đối với tâm hồn con người. .

– Ca từ nhẹ nhàng, sâu lắng thể hiện sự quan sát, miêu tả tâm lý nhân vật một cách tinh tế.
– Ngôn ngữ miêu tả chính xác, giàu cảm xúc.

Tôi muốn làm một cái cây

Tự sự, miêu tả, biểu cảm

Câu chuyện Tôi muốn làm một cái cây kể về những kỉ niệm tuổi thơ gắn bó với thiên nhiên, với người ông nhân hậu và ước mơ được sống trong không gian thân thuộc của một đứa trẻ.

-Xây dựng hình tượng cây ổi tạo nên nét độc đáo cho truyện: là hình ảnh xuyên suốt câu chuyện từ đầu đến cuối, nối thời gian từ quá khứ – hiện tại – tương lai.
– Thể hiện diễn biến tâm trạng sâu sắc của nhân vật, làm nổi bật tâm lí của trẻ.

Và tôi nhớ làn khói

Tự sự, miêu tả, biểu cảm

Đoạn văn là những cảm nhận sâu sắc và tinh tế của tác giả về hình ảnh khói bếp gắn liền với tuổi thơ nơi quê nhà.

– Hình ảnh khói bếp được nhân hoá, mang đủ mọi cung bậc cảm xúc, trở nên gần gũi, thân thuộc với con người. Một cách cảm nhận tinh tế và sâu sắc bằng nhiều giác quan.

I. TIẾNG ANH
1. Từ mượn; Yếu tố Hán Việt:
– Từ mượn là từ mượn của tiếng nước ngoài để biểu thị sự vật, hiện tượng, đặc điểm … mà tiếng Việt không có từ ngữ phù hợp để biểu thị.
Ví dụ: Món tráng miệng, hải sản, người hầu, đài, axit …
* Lý do vay:
Vì những từ thuần Việt vẫn còn thiếu để gọi tên sự vật.
Để làm giàu vốn từ vựng của bạn.
* Nguyên tắc vay:
Vay khi cần tạo sự trang trọng, nhã nhặn, lịch sự.
Không lạm dụng từ mượn gây nhầm lẫn, làm mất đi vẻ đẹp, sự trong sáng của tiếng Việt.
2. Chọn cấu trúc câu và tác dụng của nó:
Thay đổi thứ tự của các thành phần câu để nhấn mạnh đối tượng đang được nói đến.
Viết câu có nhiều vị ngữ giúp miêu tả đối tượng cụ thể, sinh động hơn.
II. TẬP LÀM VĂN
Viết một bài luận về kinh nghiệm của riêng bạn.
Viết một bài văn thuyết phục mô tả một sự kiện.
Phác thảo chung:
1. Viết bài văn kể lại một trải nghiệm của bản thân.
Khai mạc: Giới thiệu câu chuyện.
Nội dung bài đăng: Kể diễn biến câu chuyện.
Thời gian
Không gian
Nhân vật liên quan
Kể sự kiện
Chấm dứt: Kết thúc câu chuyện và cảm xúc của bạn.
DANH MỤC

PHẦN VIẾT CỦA ĐỐI TƯỢNG

NỘI DUNG KIỂM TRA

VẪN TỒN TẠI/
KHÔNG ĐẠT

Khai mạc

Sử dụng ngôi thứ nhất để kể

Giới thiệu ngắn gọn về trải nghiệm

Dẫn đến thay đổi ý tưởng, khơi gợi trí tò mò, thu hút người đọc

Thân hình

Mô tả hoàn cảnh của câu chuyện

Trình bày các sự kiện theo một thứ tự hợp lý và rõ ràng

Mô tả chi tiết các sự kiện

Bày tỏ tình cảm của người viết đối với sự việc được kể.

Chấm dứt

Mô tả trải nghiệm có ý nghĩa như thế nào đối với bạn

…..
>> Tải file để tham khảo trọn bộ Đề cương ôn tập học kì 2 môn Ngữ văn 6 cuốn Chân trời sáng tạo

#Đề #cương #ôn #tập #học #kì #môn #Ngữ #văn #lớp #năm #Sách #mới

  • Tổng hợp: DTA City
  • #Đề #cương #ôn #tập #học #kì #môn #Ngữ #văn #lớp #năm #Sách #mới

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button