Bộ đề đọc hiểu Việt Bắc (Có đáp án)

Nội Dung Bài Bộ đề đọc hiểu Việt Bắc (Có đáp án)

Bộ đề đọc hiểu Việt Bắc (Có đáp án)

Đọc hiểu là phần không thể thiếu trong đề thi THPT Quốc gia môn Ngữ văn, để giúp các em đạt điểm tối đa trong phần thi này, DTA City giới thiệu tài liệu Bộ đề đọc hiểu Việt Bắc.
Bộ đề đọc hiểu Việt Bắc bao gồm 4 đề có đáp án kèm theo, giúp cho các bạn có nhiều tư liệu học tập, rèn luyện kỹ năng giải các câu hỏi trong phần đọc hiểu trong đề thi THPT Quốc gia môn Văn. Bên cạnh đó các em tham khảo thêm 27 đề đọc hiểu môn Ngữ Văn theo cấu trúc đề thi THPT quốc gia 2022 , Bộ 110 đề thi đọc hiểu luyện thi THPT Quốc gia môn Ngữ văn.
Đề đọc hiểu Việt Bắc – Đề 1
Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu:
– Mình về thành thị xa xôiNhà cao, còn thấy núi đồi nữa chăng?Phố đông, còn nhớ bản làngSáng đèn, còn nhớ mảnh trăng giữa rừng?Mình đi, ta hỏi thăm chừngBao giờ Việt Bắc tưng bừng thêm vui?
– Ðường về, đây đó gần thôi!Hôm nay rời bản về nơi thị thànhNhà cao chẳng khuất non xanhPhố đông, càng giục chân nhanh bước đường.Ngày mai về lại thôn hươngRừng xưa núi cũ yêu thương lại vềNgày mai rộn rã sơn khêNgược xuôi tàu chạy, bốn bề lưới giăng.
(Trích Việt Bắc – Thơ Tố Hữu – NXB Giáo dục 2003)
Câu 1: Phương thức biểu đạt chính của đoạn trích là gì?
Câu 2: Chỉ ra và nêu hiệu quả nghệ thuật của một biện pháp tu từ được sử dụng trong đoạn trích?
Câu 3: Nêu kết cấu và tóm tắt nội dung của đoạn trích?
Câu 4: Điều anh /chị tâm đắc nhất trong đoạn trích trên là gì? (Trình bày từ 5 đến 7 dòng)
Lời giải
Câu 1: Phương thức biểu đạt chính của đoạn trích là: biểu cảm
Câu 2: Biện pháp tu từ được sử dụng trong đoạn trích là:
– Câu hỏi tu từ (Mình về… chăng?/ Sáng đèn còn… rừng?/ Mình đi… vui?).
+/ Tác dụng của biện pháp tu từ đó là: Nhấn mạnh, tạo ấn tượng đặc biệt cho đoạn thơ, nhắc nhở người ra đi đừng thay lòng đổi dạ, luôn khắc sâu trong lòng những kỉ niệm sâu đậm với quê hương cách mạng Việt Bắc trong kháng chiến. Dẫu có về thành thị xa xôi, về với phố đông sáng đèn thì những năm tháng gắn bó với chiến khu Việt Bắc vẫn là quãng thời gian không thể nào quên
– Điệp ngữ:
+/ Lặp đi lặp lại cụm từ còn thấy, còn nhớ: có tác dụng nhấn mạnh, lay động tình cảm của người ra đi, nhắc nhở người ra đi luôn khắc ghi trong lòng những kỉ niệm với quê hương Việt Bắc.
+/ Lặp đi lặp lại từ ngày mai nhằm nhấn mạnh niềm tin, niềm hi vọng về một tương lai tươi sáng, tốt đẹp hơn.
Câu 3: Kết cấu của đoạn thơ là: kết cấu đối đáp
– Nội dung chính của đoạn trích là: Mượn lời đối đáp giữa kẻ ở, người đi, đoạn thơ gợi nhắc những kỉ niệm kháng chiến, bày tỏ tình cảm lưu luyến nhớ nhung tha thiết mặn nồng của người đi, kẻ ở, đồng thời khẳng định lối sống nghĩa tình, niềm tin vào một ngày mai tươi sáng.
Câu 4: Học sinh được tự do đưa ra những ý kiến cá nhân và dùng lập luận để bảo vệ ý kiến của mình.
– Có thể nêu những cảm nhận như: Tình cảm tha thiết mặn nồng giữa kẻ ở, người đi; lối sống nghĩa tình trong kháng chiến; niềm tin, niềm hi vọng vào tương lai tươi sáng…
Đề Đọc hiểu Việt Bắc – Đề 2
Đọc đoạn thơ sau và trả lời câu hỏi:
“- Mình về mình có nhớ taMười lăm năm ấy thiết tha mặn nồng.Mình về mình có nhớ khôngNhìn cây nhớ núi, nhìn sông nhớ nguồn?– Tiếng ai tha thiết bên cồnBâng khuâng trong dạ, bồn chồn bước điÁo chàm đưa buổi phân liCầm tay nhau biết nói gì hôm nay…”
(Việt bắc – Tố Hữu)
Câu 1: Đoạn thơ trên tập trung làm nổi bật điều gÌ? Mười lăm năm ấy là khoảng thời gian nào? Tại sao gợi nhớ Mười lăm năm ấy ?
Câu 2: “Mười lăm năm” là khoảng thời gian nào?
Câu 3: Trong đoạn thơ ai là người lên tiếng trước?
Câu 4: Hình ảnh “Cầm tay nhau biết nói gì hôm nay” diễn tả những cung bậc cảm xúc nào?
Câu 5: Biện pháp tu từ được sử dụng hiệu quả nhất trong đoạn thơ là gì? Tác dụng của biện pháp tu từ đó?
Câu 6: Sáng tạo của Tố Hữu trong việc sử dụng hình thức của đoạn thơ
Lời giải
Câu 1:
– Đoạn thơ trên tập trung làm nổi bật khung cảnh chia ly
– Con số mười lăm năm vừa mang nghĩa thực, vừa mang nghĩa hư ảo : đó là mười lăm năm cách mạng. mười lăm năm chiến khu Việt Bắc nhưng đồng thời cũng là mười lăm năm gắn bó thuỷ chung giữa cán bộ kháng chiến với nhân dân Việt Bắc
Câu 2: “Mười lăm năm” là khoảng thời gian: Từ thời kỳ kháng Nhật( khởi nghĩa Bắc Sơn năm 1940) đến khi người kháng chiến trở về thủ đô
Câu 3: Trong đoạn thơ người ở lại là người lên tiếng trước.
Câu 4: Hình ảnh “Cầm tay nhau biết nói gì hôm nay” diễn tả: nỗi nhớ nhung, lưu luyến, bịn rịn giữa kẻ ở và người đi
Câu 5: Biện pháp tu từ được sử dụng hiệu quả nhất trong đoạn thơ là:
– Điệp từ “nhớ”: diễn tả nỗi nhớ tràn đầy, tha thiết
– Hoán dụ “áo chàm”: Chỉ người Việt Bắc, diễn tả tình cảm quân dân gắn bó, tha thiết.
Câu 6: Sáng tạo của Tố Hữu trong việc sử dụng hình thức của đoạn thơ là:
– Hình thức đối đáp của ca dao dân ca với cặp đại từ” mình – ta”.
– Tố Hữu vận dụng sáng tạo vào việc thể hiện những tính cảm cách mạng lớn lao.
Đề Đọc hiểu Việt Bắc – Đề 3

Đọc đoạn thơ và trả lời các câu hỏi.
“- Mình về mình có nhớ taMười lăm năm ấy thiết tha mặn nồng.Mình về mình có nhớ khôngNhìn cây nhớ núi, nhìn sông nhớ nguồn?– Tiếng ai tha thiết bên cồnBâng khuâng trong dạ, bồn chồn bước điÁo chàm đưa buổi phân liCầm tay nhau biết nói gì hôm nay…”
Đọc đoạn thơ trên và thực hiện các yêu cầu sau:
Câu 1: Đoạn thơ trên thể hiện tâm trạng gì của mình và ta? Mười lăm năm ấy là khoảng thời gian nào? Tại sao gợi nhớ Mười lăm năm ấy ?,
Câu 2: Nêu ý nghĩa tu từ của các từ láy trong đoạn thơ?
Câu 3: Hình ảnh áo chàm sử dụng biện pháp tu từ gì? Nêu hiệu quả nghệ thuật của biện pháp đó?
Câu 4 :Cách ngắt nhịp của câu thơ Cầm tay nhau biết nói gì hôm nay có gì lạ? Nêu hiệu quả nghệ thuật của cách ngắt nhịp đó
Lời giải
Câu 1: Đoạn thơ mở đầu của bài thơ thể hiện những rung động trong trái tim của người đi và người ở trong giờ phút phân ly.4 câu thơ đầu là lời ướm hỏi chân thành của Việt Bắc với cán bộ kháng chiến trong giây phút ban đầu của cuộc chia tay. 4 câu sau là sự thể hiện tâm trạng bâng khuâng, lưu luyến, bịn rịn của người đi với người ở lại.
+ Con số mười lăm năm vừa mang nghĩa thực, vừa mang nghĩa hư ảo : đó là mười lăm năm cách mạng. mười lăm năm chiến khu Việt Bắc nhưng đồng thời cũng là mười lăm năm gắn bó thuỷ chung giữa cán bộ kháng chiến với nhân dân Việt Bắc
Câu 2: Những từ láy “ thiết tha, tha thiết, bâng khuâng, bồn chồn” diễn tả chính xác con sóng lòng đang dấy lên trong tâm hồn nhà thơ lúc phân ly
Câu 3: Hình ảnh hoán dụ “Áo chàm” ( chỉ người Việt Bắc) đã thể hiện tình cảm gắn bó của nhà thơ với những người dân Việt Bắc giản dị, nghèo khó mà sâu đậm ân tình.
Câu 4: Cách ngắt nhịp 3/3; 3/3/2 diễn tả một cách thân tình cái ngập ngừng , bịn rịn trong tâm trạng, trong cử chỉ của người đi kẻ ở. Kỷ vật trao rồi mà mà lòng vẫn quyến luyến không thể rời xa.
Đề Đọc hiểu Việt Bắc – Đề 4
Đọc đoạn thơ và trả lời các câu hỏi.
“…Ta đi ta nhớ những ngàyMình đây ta đó, đắng cay ngọt bùi…Thương nhau, chia củ sắn lùiBát cơm sẻ nửa, chăn sui đắp cùng.Nhớ người mẹ nắng cháy lưngĐịu con lên rẫy, bẻ từng bắp ngô.Nhớ sao lớp học i tờĐồng khuya đuốc sáng những giờ liên hoanNhớ sao ngày tháng cơ quanGian nan đời vẫn ca vang núi đèo.Nhớ sao tiếng mỏ rừng chiềuChày đêm nện cối đều đều suối xa…”.
Đọc đoạn thơ trên và thực hiện các yêu cầu sau:
Câu 1: Đoạn thơ trên thể hiện tâm tư tình cảm gì của tác giả?
Câu 2: Nêu ý nghĩa nghệ thuật các từ “chia ” “sẻ ” “cùng ” trong đoạn thơ?
Câu 3: Hình ảnh bà mẹ Việt Bắc hiện ra như thế nào?
Câu 4: Phép điệp cấu trúc “ Nhớ sao ” đạt hiệu quả nghệ thuật như thế nào ?
Lời giải
Câu 1: Đoạn thơ trên thể hiện tình cảm thương nhớ của người cán bộ cách mạng đối với cảnh vật, con người, kỷ niệm ở Việt Bắc trong những năm kháng chiến vừa qua.
Câu 2: Ý nghĩa nghệ thuật các từ “chia ” “sẻ ” “cùng ” trong đoạn thơ là: những động từ bộc lộ tình cảm đồng cam cộng khổ của Việt Bắc và cách mạng
Câu 3: Hình ảnh bà mẹ Việt Bắc hiện ra:
“người mẹ nắng cháy lưngđịu con lên rẫy, bẻ từng bắp ngô”
– Đó là người lao động nghèo khổ, neo đơn nhưng dạt dào ân tình với cách mạng, không ngại vất vả, cực khổ lao động góp phần tạo nên lương thực cho cách mạng nuôi quân.
+ Nắng cháy lưng : gợi thời tiết khắc nghiệt, qua đó nói lên sự vất vả, lam lũ của người mẹ
+ Địu con lên rẫy : lời thơ giản dị, cũng là hình ảnh hiện thực của người mẹ dân tộc.
+ Từ đó tình cảm sắc son cao đẹp của người dân tộc đối với cách mạng càng hiện lên rõ nét.
Câu 4: Phép điệp cấu trúc “ Nhớ sao ” đạt hiệu quả nghệ thuật là: có tác dụng thể hiện nỗi nhớ da diết, nhớ sâu đậm và chân thành. Nỗi nhớ như trải dài vô tận cùng thời gian năm tháng.

#Bộ #đề #đọc #hiểu #Việt #Bắc #Có #đáp #án

Đọc hiểu là một phần thiết yếu của Kỳ thi Tú tài Quốc gia môn Ngữ văn. Để giúp các em đạt điểm cao trong bài thi này, Dữ liệu lớn xin giới thiệu Bộ tài liệu Đọc hiểu Việt Bắc.

Trò chơi đọc hiểu Việt Bắc Gồm 4 câu hỏi có đáp án kèm theo, mang đến cho bạn nhiều tư liệu học tập, rèn luyện kỹ năng giải các câu hỏi trong phần đọc hiểu của đề thi THPT Quốc gia môn Ngữ văn. Ngoài ra, các em tham khảo thêm 27 đề đọc hiểu môn Văn khác theo format đề thi tú tài quốc gia năm 2022, bộ 110 câu hỏi đọc hiểu chuẩn bị cho kì thi tú tài quốc gia môn Ngữ văn.

Đọc hiểu Việt Bắc – Đề 1

Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu:

– Tôi sẽ đến một thành phố xa xôi
Nhà cao còn nhìn được núi?
Phố đông em còn nhớ phố
Bật đèn có nhớ trăng giữa rừng?
Tôi đi, tôi sẽ hỏi xung quanh
Việt Bắc cổ vũ nhất khi nào?

– Đường về, ở đây và ở đó, gần!
Hôm nay tôi rời làng trở về thành phố.
Nhà cao không giấu cây xanh
Phố xá tấp nập, càng thúc chân bước nhanh.
Tôi sẽ trở lại thị trấn vào ngày mai.
Rừng già, núi cũ, yêu lại
ngày mai bận
Tàu chạy ngược xuôi, lưới giăng bốn bề.

(Trích xuất) Bắc việt nam – Nhà thơ Tố Hữu – Tòa soạn giáo dục 2003)

Câu hỏi 1: Phương thức biểu đạt chính của đoạn trích là gì?

câu 2: Chỉ ra và nêu hiệu quả nghệ thuật của một biện pháp tu từ được sử dụng trong đoạn văn?

Câu hỏi 3: Nêu cấu tạo và tóm tắt nội dung của đoạn trích?

Câu 4: Bạn thích điều gì nhất về câu trích dẫn trên? (Trình bày từ 5 đến 7 dòng)

Câu trả lời

Câu hỏi 1: Phương thức biểu đạt chính của đoạn trích là: biểu

Câu 2: Biện pháp tu từ được sử dụng trong đoạn văn là:

– Câu hỏi tu từ (Mình về …? / Đèn đã sáng … rừng? / Mình ra đi … có vui không?).

+ / Tác dụng của phép tu từ đó là: nhấn mạnh, gây ấn tượng đặc biệt cho đoạn thơ, nhắc nhở những người đã khuất không thay lòng đổi dạ, luôn có những kỉ niệm sâu sắc về quê hương cách mạng Việt Bắc trong cuộc kháng chiến. Dù có trở về thành phố xa, hay về phố đông rực rỡ thì những năm tháng ở chiến khu Việt Bắc vẫn mãi là khoảng thời gian khó quên.

– Lặp lại:

+ / Nhắc lại câu nói còn thấy nhớ: Có tác dụng tô đậm, xúc động cảm xúc của người đã khuất, nhắc nhở người đã khuất luôn khắc ghi những kỉ niệm với quê hương Việt Bắc trong lòng.

+ / Từ mai nhắc lại để nhấn mạnh niềm tin, hi vọng vào một tương lai tươi sáng hơn.

Câu hỏi 3: Kết cấu của bài thơ là: kết cấu đối đáp.

– Nội dung chính của đoạn văn là: Đoạn thơ mượn lời đối thoại giữa người ở và kẻ đi, nó gợi lại những kỉ niệm thời kháng chiến, đồng thời thể hiện nỗi nhớ nhung da diết của người đi, kẻ ở. cuộc sống, và những người đang sống khẳng định lối sống yêu đời, niềm tin vào tương lai tươi sáng.

Câu hỏi 4: Học sinh được tự do bày tỏ ý kiến ​​của mình và sử dụng lý lẽ để bảo vệ ý kiến ​​của mình.

– Có thể bộc lộ những tình cảm như: Tình cảm tha thiết, thắm thiết giữa kẻ ở, người đi; lối sống nhân ái trong kháng chiến; niềm tin, hy vọng vào một tương lai tươi sáng …

Đọc hiểu Việt Bắc – Đề 2

Đọc bài thơ sau và trả lời các câu hỏi:

“- Tôi sẽ quay lại, bạn nhớ tôi
Mười lăm năm là đam mê và nhiệt huyết.
Anh có nhớ em khi em về không?
Nhìn cây có nhớ núi, nhìn sông có nhớ nguồn?
– Giọng ai đó nghiêm nghị bên cạnh rượu.
Bực bội trong bụng, đi lại không yên.
Áo sơ mi màu chàm cho ly hôn
Chúng tôi nắm tay nhau, không biết nói gì hơn … ”.

Bắc việt nam – Tới Hu)

Câu hỏi 1: Bài thơ trên nói về điều gì? Đó là khoảng thời gian mười lăm năm? Tại sao bạn lại nhớ mười lăm năm đó?

câu 2: “Mười lăm năm” là gì?

Câu hỏi 3: Ai là người nói đầu tiên trong bài thơ?

Câu hỏi 4: Hình ảnh “Tay trong tay biết nói gì hôm nay”?

Câu hỏi 5: Phương tiện tu từ hiệu quả nhất trong đoạn văn là gì? Tác dụng của biện pháp tu từ đó?

câu 6: Về sự sáng tạo của Tố Hữu trong việc sử dụng hình thức của bài thơ.

Câu trả lời

Câu hỏi 1:

– Câu thơ trước tập trung nhấn mạnh cảnh chia ly.

– Con số mười lăm năm vừa mang ý nghĩa hiện thực vừa mang ý nghĩa hư ảo: là mười lăm năm cách mạng. mười lăm năm chiến khu Việt Bắc, nhưng đồng thời cũng là mười lăm năm gắn bó thủy chung son sắt của cán bộ kháng chiến với nhân dân Việt Bắc.

câu 2: “Mười lăm năm” là khoảng thời gian: từ thời kỳ kháng chiến chống Nhật (khởi nghĩa Bắc Sơn năm 1940) đến khi kháng chiến trở về thủ đô.

câu 3: Trong bài thơ, người ở lại là người lên tiếng trước.

Câu 4: Hình ảnh “Nắm tay nhau đi rồi biết nói gì hôm nay” gợi tả: nỗi nhớ nhung da diết, giữa kẻ ở và kẻ đi.

Câu hỏi 5Biện pháp tu từ hữu hiệu nhất trong bài thơ là:

– Từ “nhớ”: diễn tả nỗi nhớ một cách trọn vẹn, chân thực.

– Phép ẩn dụ “Áo dài”: dùng để chỉ nhân dân Việt Bắc, thể hiện tình cảm quân dân thắm thiết, thắm thiết.

câu 6: Đối với sự sáng tạo của Tố Hữu trong việc sử dụng hình thức của bài thơ là:

– Dạng đáp án của các bài hát dân gian phổ biến có cặp đại từ “Ta – Ta”.

– A Hữu đã vận dụng sáng tạo để thể hiện tình cảm cách mạng cao cả.

Đọc hiểu Việt Bắc – Chủ đề 3

Đọc đoạn văn và trả lời các câu hỏi.

“- Tôi sẽ quay lại, bạn nhớ tôi
Mười lăm năm là đam mê và nhiệt huyết.
Anh có nhớ em khi em về không?
Nhìn cây có nhớ núi, nhìn sông có nhớ nguồn?
– Giọng ai đó nghiêm nghị bên cạnh rượu.
Bực bội trong bụng, đi lại không yên.
Áo sơ mi màu chàm cho ly hôn
Chúng tôi nắm tay nhau, không biết nói gì hơn … ”.

Đọc đoạn văn trên và thực hiện các nhiệm vụ sau:

Câu hỏi 1: Em và anh có những tình cảm gì trong bài thơ trên? Đó là khoảng thời gian mười lăm năm? Tại sao bạn nhớ mười lăm năm đó?

câu 2: Ý nghĩa tu từ của các từ ngữ trong bài thơ là gì?

Câu hỏi 3: Hình ảnh vết chàm sử dụng biện pháp tu từ nào? Hiệu quả nghệ thuật của biện pháp đó là gì?

Câu 4 : Cách ngắt nhịp của bài thơ Nắm lấy tay nhau và nói điều gì hôm nay có gì lạ? Nêu hiệu quả nghệ thuật của cách ngắt nhịp này.

Câu trả lời

Câu hỏi 1: Khổ đầu của bài thơ thể hiện những rung động trong lòng của người ra đi, ở lại trong giờ phút chia ly. 4 dòng đầu là lời chúc chân thành của Việt Bắc đối với những người cán bộ kháng chiến trong giờ phút đầu xa cách. 4 câu tiếp theo là sự thể hiện tâm trạng u uất, nhớ nhung, sợ hãi của người ra đi với người ở lại.

Con số mười lăm năm vừa mang ý nghĩa hiện thực vừa mang ý nghĩa hư ảo: đó là mười lăm năm cách mạng. mười lăm năm chiến khu Việt Bắc, nhưng đồng thời cũng là mười lăm năm gắn bó thủy chung son sắt của cán bộ kháng chiến với nhân dân Việt Bắc.

câu 2: Các điệp từ “khắc khoải, nghiêm trang, sầu muộn, khắc khoải” diễn tả chính xác cơn sóng lòng đang trỗi dậy trong tâm hồn nhà thơ lúc chia tay.

Câu hỏi 3: Hình ảnh hoán dụ “Áo chàm” (ám chỉ người Việt Bắc) đã thể hiện tình cảm gắn bó của nhà thơ với những con người Việt Nam tuy khiêm tốn, nghèo khó nhưng giàu tình cảm.

Câu hỏi 4: Cách ngắt nhịp 3/3; 3/3/2 thể hiện một cách trìu mến sự ngập ngừng, lưỡng lự trong tâm trạng, trong cử chỉ của người đi đường. Quà đã trao nhưng lòng vẫn lưu luyến không nỡ rời xa.

Đọc hiểu Việt Bắc – Đề 4

Đọc đoạn văn và trả lời các câu hỏi.

“… tôi nhớ những ngày
Tôi ở đây và ở đó, cay đắng và ngọt ngào …
Yêu nhau thì lại chia đôi củ sắn.
Chia nhau nửa bát cơm, đắp chăn sui.
Nhớ mẹ nắng cháy da diết
Những em bé bị trói trên cánh đồng, làm vỡ từng chiếc bình.
Ghi bảng lớp tôi
Đêm khuya ngọn đuốc thắp sáng bữa tiệc
Bạn có nhớ ngày của cơ quan?
Đời vẫn hát nặng những đèo núi.
Nghĩ đến tiếng mìn rừng buổi chiều.
Ban đêm, cối và chày phân đều… ”.

Đọc đoạn văn trên và thực hiện các nhiệm vụ sau:

Câu hỏi 1: Cảm nhận của tác giả về bài thơ này như thế nào?

câu 2: Nêu ý nghĩa nghệ thuật của các từ “chia sẻ” “chia sẻ” “với” trong bài thơ?

câu 3: Hình ảnh người mẹ Việt Nam hiện lên như thế nào?

Câu 4: Câu Chính tả Cấu trúc “Nhớ tại sao” có hiệu quả như thế nào?

Câu trả lời

Câu hỏi 1: Đoạn thơ trên thể hiện tình cảm của người cách mạng đối với cảnh vật, con người và những kỉ niệm ở Việt Bắc trong những năm kháng chiến vừa qua.

câu 2: Ý nghĩa nghệ thuật của các từ “chia sẻ”, “sẻ chia”, “với” trong bài thơ là: những động từ thể hiện tình cảm thương xót, đau khổ của Việt Bắc với cách mạng.

Câu hỏi 3: Hình ảnh bà mẹ Việt Nam hiện lên:

“Mẹ con nắng cháy lưng”
Em bé bị trói ngoài đồng, vỡ từng bình “

– Họ là những người lao động nghèo, neo đơn nhưng hết lòng yêu cách mạng, không ngại khó, ngại khổ, giúp tạo ra lương thực cho cách mạng nuôi bộ đội.

+ Nắng cháy lưng: gợi khí hậu khắc nghiệt nên nói lên nỗi vất vả, lam lũ của mẹ.

+ Đưa con về quê: lời thơ giản dị, cũng là hình ảnh chân thực của người mẹ dân tộc.

+ Từ đó, tình cảm của đồng bào các dân tộc anh em đối với cách mạng ngày càng rõ nét.

Câu hỏi 4: Phép kết cấu “Nhớ những vì sao” có tác dụng nghệ thuật: thể hiện nỗi nhớ da diết, sâu lắng, chân thành. Nỗi nhớ dường như kéo dài vô tận theo thời gian và theo năm tháng.

Xem thêm thông tin Bộ đề đọc hiểu Việt Bắc (Có đáp án)

Bộ đề đọc hiểu Việt Bắc (Có đáp án)

Đọc hiểu là phần không thể thiếu trong đề thi THPT Quốc gia môn Ngữ văn, để giúp các em đạt điểm tối đa trong phần thi này, DTA City giới thiệu tài liệu Bộ đề đọc hiểu Việt Bắc.
Bộ đề đọc hiểu Việt Bắc bao gồm 4 đề có đáp án kèm theo, giúp cho các bạn có nhiều tư liệu học tập, rèn luyện kỹ năng giải các câu hỏi trong phần đọc hiểu trong đề thi THPT Quốc gia môn Văn. Bên cạnh đó các em tham khảo thêm 27 đề đọc hiểu môn Ngữ Văn theo cấu trúc đề thi THPT quốc gia 2022 , Bộ 110 đề thi đọc hiểu luyện thi THPT Quốc gia môn Ngữ văn.
Đề đọc hiểu Việt Bắc – Đề 1
Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu:
– Mình về thành thị xa xôiNhà cao, còn thấy núi đồi nữa chăng?Phố đông, còn nhớ bản làngSáng đèn, còn nhớ mảnh trăng giữa rừng?Mình đi, ta hỏi thăm chừngBao giờ Việt Bắc tưng bừng thêm vui?
– Ðường về, đây đó gần thôi!Hôm nay rời bản về nơi thị thànhNhà cao chẳng khuất non xanhPhố đông, càng giục chân nhanh bước đường.Ngày mai về lại thôn hươngRừng xưa núi cũ yêu thương lại vềNgày mai rộn rã sơn khêNgược xuôi tàu chạy, bốn bề lưới giăng.
(Trích Việt Bắc – Thơ Tố Hữu – NXB Giáo dục 2003)
Câu 1: Phương thức biểu đạt chính của đoạn trích là gì?
Câu 2: Chỉ ra và nêu hiệu quả nghệ thuật của một biện pháp tu từ được sử dụng trong đoạn trích?
Câu 3: Nêu kết cấu và tóm tắt nội dung của đoạn trích?
Câu 4: Điều anh /chị tâm đắc nhất trong đoạn trích trên là gì? (Trình bày từ 5 đến 7 dòng)
Lời giải
Câu 1: Phương thức biểu đạt chính của đoạn trích là: biểu cảm
Câu 2: Biện pháp tu từ được sử dụng trong đoạn trích là:
– Câu hỏi tu từ (Mình về… chăng?/ Sáng đèn còn… rừng?/ Mình đi… vui?).
+/ Tác dụng của biện pháp tu từ đó là: Nhấn mạnh, tạo ấn tượng đặc biệt cho đoạn thơ, nhắc nhở người ra đi đừng thay lòng đổi dạ, luôn khắc sâu trong lòng những kỉ niệm sâu đậm với quê hương cách mạng Việt Bắc trong kháng chiến. Dẫu có về thành thị xa xôi, về với phố đông sáng đèn thì những năm tháng gắn bó với chiến khu Việt Bắc vẫn là quãng thời gian không thể nào quên
– Điệp ngữ:
+/ Lặp đi lặp lại cụm từ còn thấy, còn nhớ: có tác dụng nhấn mạnh, lay động tình cảm của người ra đi, nhắc nhở người ra đi luôn khắc ghi trong lòng những kỉ niệm với quê hương Việt Bắc.
+/ Lặp đi lặp lại từ ngày mai nhằm nhấn mạnh niềm tin, niềm hi vọng về một tương lai tươi sáng, tốt đẹp hơn.
Câu 3: Kết cấu của đoạn thơ là: kết cấu đối đáp
– Nội dung chính của đoạn trích là: Mượn lời đối đáp giữa kẻ ở, người đi, đoạn thơ gợi nhắc những kỉ niệm kháng chiến, bày tỏ tình cảm lưu luyến nhớ nhung tha thiết mặn nồng của người đi, kẻ ở, đồng thời khẳng định lối sống nghĩa tình, niềm tin vào một ngày mai tươi sáng.
Câu 4: Học sinh được tự do đưa ra những ý kiến cá nhân và dùng lập luận để bảo vệ ý kiến của mình.
– Có thể nêu những cảm nhận như: Tình cảm tha thiết mặn nồng giữa kẻ ở, người đi; lối sống nghĩa tình trong kháng chiến; niềm tin, niềm hi vọng vào tương lai tươi sáng…
Đề Đọc hiểu Việt Bắc – Đề 2
Đọc đoạn thơ sau và trả lời câu hỏi:
“- Mình về mình có nhớ taMười lăm năm ấy thiết tha mặn nồng.Mình về mình có nhớ khôngNhìn cây nhớ núi, nhìn sông nhớ nguồn?– Tiếng ai tha thiết bên cồnBâng khuâng trong dạ, bồn chồn bước điÁo chàm đưa buổi phân liCầm tay nhau biết nói gì hôm nay…”
(Việt bắc – Tố Hữu)
Câu 1: Đoạn thơ trên tập trung làm nổi bật điều gÌ? Mười lăm năm ấy là khoảng thời gian nào? Tại sao gợi nhớ Mười lăm năm ấy ?
Câu 2: “Mười lăm năm” là khoảng thời gian nào?
Câu 3: Trong đoạn thơ ai là người lên tiếng trước?
Câu 4: Hình ảnh “Cầm tay nhau biết nói gì hôm nay” diễn tả những cung bậc cảm xúc nào?
Câu 5: Biện pháp tu từ được sử dụng hiệu quả nhất trong đoạn thơ là gì? Tác dụng của biện pháp tu từ đó?
Câu 6: Sáng tạo của Tố Hữu trong việc sử dụng hình thức của đoạn thơ
Lời giải
Câu 1:
– Đoạn thơ trên tập trung làm nổi bật khung cảnh chia ly
– Con số mười lăm năm vừa mang nghĩa thực, vừa mang nghĩa hư ảo : đó là mười lăm năm cách mạng. mười lăm năm chiến khu Việt Bắc nhưng đồng thời cũng là mười lăm năm gắn bó thuỷ chung giữa cán bộ kháng chiến với nhân dân Việt Bắc
Câu 2: “Mười lăm năm” là khoảng thời gian: Từ thời kỳ kháng Nhật( khởi nghĩa Bắc Sơn năm 1940) đến khi người kháng chiến trở về thủ đô
Câu 3: Trong đoạn thơ người ở lại là người lên tiếng trước.
Câu 4: Hình ảnh “Cầm tay nhau biết nói gì hôm nay” diễn tả: nỗi nhớ nhung, lưu luyến, bịn rịn giữa kẻ ở và người đi
Câu 5: Biện pháp tu từ được sử dụng hiệu quả nhất trong đoạn thơ là:
– Điệp từ “nhớ”: diễn tả nỗi nhớ tràn đầy, tha thiết
– Hoán dụ “áo chàm”: Chỉ người Việt Bắc, diễn tả tình cảm quân dân gắn bó, tha thiết.
Câu 6: Sáng tạo của Tố Hữu trong việc sử dụng hình thức của đoạn thơ là:
– Hình thức đối đáp của ca dao dân ca với cặp đại từ” mình – ta”.
– Tố Hữu vận dụng sáng tạo vào việc thể hiện những tính cảm cách mạng lớn lao.
Đề Đọc hiểu Việt Bắc – Đề 3

Đọc đoạn thơ và trả lời các câu hỏi.
“- Mình về mình có nhớ taMười lăm năm ấy thiết tha mặn nồng.Mình về mình có nhớ khôngNhìn cây nhớ núi, nhìn sông nhớ nguồn?– Tiếng ai tha thiết bên cồnBâng khuâng trong dạ, bồn chồn bước điÁo chàm đưa buổi phân liCầm tay nhau biết nói gì hôm nay…”
Đọc đoạn thơ trên và thực hiện các yêu cầu sau:
Câu 1: Đoạn thơ trên thể hiện tâm trạng gì của mình và ta? Mười lăm năm ấy là khoảng thời gian nào? Tại sao gợi nhớ Mười lăm năm ấy ?,
Câu 2: Nêu ý nghĩa tu từ của các từ láy trong đoạn thơ?
Câu 3: Hình ảnh áo chàm sử dụng biện pháp tu từ gì? Nêu hiệu quả nghệ thuật của biện pháp đó?
Câu 4 :Cách ngắt nhịp của câu thơ Cầm tay nhau biết nói gì hôm nay có gì lạ? Nêu hiệu quả nghệ thuật của cách ngắt nhịp đó
Lời giải
Câu 1: Đoạn thơ mở đầu của bài thơ thể hiện những rung động trong trái tim của người đi và người ở trong giờ phút phân ly.4 câu thơ đầu là lời ướm hỏi chân thành của Việt Bắc với cán bộ kháng chiến trong giây phút ban đầu của cuộc chia tay. 4 câu sau là sự thể hiện tâm trạng bâng khuâng, lưu luyến, bịn rịn của người đi với người ở lại.
+ Con số mười lăm năm vừa mang nghĩa thực, vừa mang nghĩa hư ảo : đó là mười lăm năm cách mạng. mười lăm năm chiến khu Việt Bắc nhưng đồng thời cũng là mười lăm năm gắn bó thuỷ chung giữa cán bộ kháng chiến với nhân dân Việt Bắc
Câu 2: Những từ láy “ thiết tha, tha thiết, bâng khuâng, bồn chồn” diễn tả chính xác con sóng lòng đang dấy lên trong tâm hồn nhà thơ lúc phân ly
Câu 3: Hình ảnh hoán dụ “Áo chàm” ( chỉ người Việt Bắc) đã thể hiện tình cảm gắn bó của nhà thơ với những người dân Việt Bắc giản dị, nghèo khó mà sâu đậm ân tình.
Câu 4: Cách ngắt nhịp 3/3; 3/3/2 diễn tả một cách thân tình cái ngập ngừng , bịn rịn trong tâm trạng, trong cử chỉ của người đi kẻ ở. Kỷ vật trao rồi mà mà lòng vẫn quyến luyến không thể rời xa.
Đề Đọc hiểu Việt Bắc – Đề 4
Đọc đoạn thơ và trả lời các câu hỏi.
“…Ta đi ta nhớ những ngàyMình đây ta đó, đắng cay ngọt bùi…Thương nhau, chia củ sắn lùiBát cơm sẻ nửa, chăn sui đắp cùng.Nhớ người mẹ nắng cháy lưngĐịu con lên rẫy, bẻ từng bắp ngô.Nhớ sao lớp học i tờĐồng khuya đuốc sáng những giờ liên hoanNhớ sao ngày tháng cơ quanGian nan đời vẫn ca vang núi đèo.Nhớ sao tiếng mỏ rừng chiềuChày đêm nện cối đều đều suối xa…”.
Đọc đoạn thơ trên và thực hiện các yêu cầu sau:
Câu 1: Đoạn thơ trên thể hiện tâm tư tình cảm gì của tác giả?
Câu 2: Nêu ý nghĩa nghệ thuật các từ “chia ” “sẻ ” “cùng ” trong đoạn thơ?
Câu 3: Hình ảnh bà mẹ Việt Bắc hiện ra như thế nào?
Câu 4: Phép điệp cấu trúc “ Nhớ sao ” đạt hiệu quả nghệ thuật như thế nào ?
Lời giải
Câu 1: Đoạn thơ trên thể hiện tình cảm thương nhớ của người cán bộ cách mạng đối với cảnh vật, con người, kỷ niệm ở Việt Bắc trong những năm kháng chiến vừa qua.
Câu 2: Ý nghĩa nghệ thuật các từ “chia ” “sẻ ” “cùng ” trong đoạn thơ là: những động từ bộc lộ tình cảm đồng cam cộng khổ của Việt Bắc và cách mạng
Câu 3: Hình ảnh bà mẹ Việt Bắc hiện ra:
“người mẹ nắng cháy lưngđịu con lên rẫy, bẻ từng bắp ngô”
– Đó là người lao động nghèo khổ, neo đơn nhưng dạt dào ân tình với cách mạng, không ngại vất vả, cực khổ lao động góp phần tạo nên lương thực cho cách mạng nuôi quân.
+ Nắng cháy lưng : gợi thời tiết khắc nghiệt, qua đó nói lên sự vất vả, lam lũ của người mẹ
+ Địu con lên rẫy : lời thơ giản dị, cũng là hình ảnh hiện thực của người mẹ dân tộc.
+ Từ đó tình cảm sắc son cao đẹp của người dân tộc đối với cách mạng càng hiện lên rõ nét.
Câu 4: Phép điệp cấu trúc “ Nhớ sao ” đạt hiệu quả nghệ thuật là: có tác dụng thể hiện nỗi nhớ da diết, nhớ sâu đậm và chân thành. Nỗi nhớ như trải dài vô tận cùng thời gian năm tháng.

#Bộ #đề #đọc #hiểu #Việt #Bắc #Có #đáp #án

  • Tổng hợp: DTA City
  • #Bộ #đề #đọc #hiểu #Việt #Bắc #Có #đáp #án

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button