Giáo Dục

Bài soạn siêu ngắn: Thao tác lập luận so sánh – Ngữ văn lớp 11


Bài soạn siêu ngắn: Thao tác lập luận so sánh – trang 79 sgk ngữ văn lớp 11 tập 1. Tất cả các câu hỏi trong bài học đều được soạn ngắn gọn, súc tích nhưng vẫn đầy đủ ý.

Câu trả lời:

I. Mục đích, yêu cầu của thao tác lập luận so sánh

Trả lời câu hỏi:

1. Đối tượng so sánh: Chinh phụ ngâm, cung oán ngâm khúc, truyện kiều.

    Đối tượng được so sánh: Văn chiêu hồn.

2. So sánh:

  • Giống nhau: thể hiện lòng yêu thương con người.
  • Khác nhau:
    • Chinh phụ ngâm: nói về một lớp người.
    • Truyện Kiều: một xã hội.
    • Văn chiêu hồn: một loài người lúc sống và lúc chết.

3. Mục đích: Để thấy chiêu hồn là tác phẩm có một không hai của văn học Việt Nam.

4. 

  • Mục đích: Làm sáng tỏ luận điểm của người viết.
  • Yêu cầu: tìm sự giống và khác nhau giữa các đối tượng và đưa ra nhận xét, đánh giá.

II. Cách so sánh

Trả lời câu hỏi:

  • Nguyễn Tuân đã so sánh quan niệm “soi đường” của Ngô Tất Tố với các quan niệm: Cải lương hương ẩm, Ngư – tiều – canh – mục
  • Căn cứ : Sự phát triển tính cách của nhân vật trong “Tắt đèn”. 
  • Mục đích: Chỉ ra ảo tưởng của hai quan niệm trên và làm nổi bật quan điểm của Ngô Tât Tố.

[Luyện tập] Đọc đoạn trích sau và thực hiện các câu hỏi bên dưới:…

Trả lời:

1. Tác giả đã so sánh “Bắc” với “Nam” về những mặt: Văn hoá, lãnh thổ, phong tục, chính quyền riêng, hào kiệt

2. Kết luận: Đại Việt là một nước độc lập tự chủ. Ý đồ muốn thôn tính, muốn sáp nhập Đại Việt vào Trung Quốc là trái đạo lí.

3. Sức thuyết phục ở cả nội dung và hình thức lập luận.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button
You cannot copy content of this page