Giáo Dục

Bài soạn siêu ngắn: Tam đại con gà – Ngữ văn lớp 10


Bài soạn siêu ngắn: Tam đại con gà – trang 78 sgk ngữ văn lớp 10 tập 1. Tất cả các câu hỏi trong bài học đều được soạn ngắn gọn, súc tích nhưng vẫn đầy đủ ý.

Câu trả lời:

Câu 1: Tìm hiểu mâu thuẫn trái tự nhiên ở nhân vật “thầy’’ qua việc phân tích ba khía cạnh sau: “Thầy’’ liên tiếp bị đặt vào tình huống nào ? “Thầy’’ đã giải quyết tình huống đó ra sao ? Trong quá trình giải quyết các tình huống, “thầy’’ đã tự bộc lộ cái dốt của mình như thế nào ?

Trả lời:

  • Tình huống 1: trò hỏi chữ gì thì không biết nên đoán bừa, còn dặn học trò khẽ sợ người khác biết. Thầy còn bầy trò cúng thổ công xem đúng sai => không chỉ dốt nát, lại còn mê tín.
  • Tình huống 2: Khi bố của học trò hỏi thì vẫn giấu dốt và biện đủ lí do. Thầy cũng biết mình dốt.

Như vậy, cái mâu thuẫn trái tự nhiên ở nhân vật này là dốt >< khoe giỏi. 

Câu 2: Hãy chỉ ra ý nghĩa phê phán của truyện (Có phải chỉ phê phán một đối tượng cụ thể là anh học trò dốt không?)

Trả lời:

Câu chuyện phê phán cả anh học trò dốt lẫn ông thầy: đã giốt lại còn giấu và khoe khoang. Và cũng khuyên răn mọi người không nên như thế, hãy mạnh dạn học hỏi và biết được cái sai mà sửa.

[Luyện tập] Hãy phân tích hành động và lời nói của nhân vật “thầy” để làm sáng tỏ thủ pháp gây cười trong truyện.

Trả lời:

Những lời nói của ông “thầy” càng nói càng bộc lộ rõ cái dốt nát.

Hành động của ông thầy càng làm cho tiếng cười thêm sảng khoái.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button
You cannot copy content of this page