Giáo Dục

Bài soạn siêu ngắn: Phương pháp thuyết minh – ngữ văn lớp 8


Bài soạn siêu ngắn: Phương pháp thuyết minh – trang 126 sgk ngữ văn lớp 8 tập 1. Tất cả các câu hỏi trong bài học đều được soạn ngắn gọn, súc tích nhưng vẫn đầy đủ ý.

Câu trả lời:

[Luyện tập] Câu 1: Tác giả bài Ôn dịch, thuốc lá đã nghiên cứu tìm hiểu rất nhiều để nêu lên yêu cầu chống nạn hút thuốc lá. Em hãy chỉ ra phạm vi tìm hiểu vấn đề thể hiện trong bài viết.

Trả lời:

Phạm vi tìm hiểu vấn đề:

  • Về khoa học (ngành y): tác hại của thuốc lá và khói thuốc đối với sức khỏe và cơ chế di truyền giống loài của con người.
  • Về tâm lí xã hội: Tâm lý lệch lạc của một số người coi hút thuốc lá là lịch sự.

[Luyện tập] Câu 2: Bài viết đã sử dụng phương pháp thuyết minh nào để nêu bật lên tác hại của việc hút thuốc lá?

Trả lời:

Các phương pháp thuyết minh: 

  • So sánh đối chiếu: so sánh với bệnh dịch khác, tác hại của thuốc lá với giặc gặm nhấm,…
  • Phân loại, phân tích: tác hại của thuốc lá và cách phòng chống…
  • Liệt kê
  • Dùng số liệu và nêu ví dụ.

[Luyện tập] Câu 3: Đọc văn bản thuyết minh “Ngã ba Đồng Lộc” sgk trang 129) và trả lời câu hỏi: thuyết minh đòi hỏi những kiến thức như thế nào ? Văn bản này đã sử dụng những phương pháp thuyết minh nào?

Trả lời:

  • Thuyết minh đòi hỏi những kiến thức về nhiều lĩnh vực: địa lý, lịch sử, khoa học quân sự, đời sống xã hội…
  • Văn bản đã sử dụng các phương pháp thuyết minh là: nêu định nghĩa, phân loại, phân tích, nêu số liệu.

[Luyện tập] Câu 4: Hãy cho biết cách phân loại sau đây của một bạn lớp trưởng đối với những bạn học yếu trong lớp có hợp lí không? Lớp ta có nhiều bạn học chưa tốt. Trong đó có những bạn có điều kiện…

Trả lời:

Phân loại trên đã hợp lý: phân loại nguyên nhân các bạn học chưa tốt bao gồm ham chơi, gia cảnh khó khăn hay chậm tiếp thu. Nhờ đó mà có giải pháp phù hợp với từng trường hợp

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button
You cannot copy content of this page