Giáo Dục

Bài soạn siêu ngắn: Phong cách ngôn ngữ sinh hoạt (tiếp theo) – Ngữ văn lớp 10


Bài soạn siêu ngắn:Phong cách ngôn ngữ sinh hoạt (tiếp theo) – trang 125 sgk ngữ văn lớp 10 tập 1. Tất cả các câu hỏi trong bài học đều được soạn ngắn gọn, súc tích nhưng vẫn đầy đủ ý.

Câu trả lời:

Câu 1: Đọc đoạn trích nhật kí dưới đây và trả lời câu hỏi…

Trả lời:

a.

  • Tính cụ thể:
    • về không gian và thời gian: Trong một căn phòng ở giữa khu rừng vào lúc đêm khuya
    • về người nói và người nghe: nhân vật Th tự nhủ với mình
    • Có cách diễn đạt cụ thể ở giọng điệu thân mật, tha thiết, những lời cảm thán như: “Nghĩ gì đấy Th. Ơi?”; “Đáng trách quá Th. Ơi!”. 
  • Tính cảm xúc: giọng lúc thủ thỉ, tâm tình, lúc trách móc
  • Tính cá thể: có giọng điệu riêng, đối thoại nội tâm.

b. Ghi nhật kí rất có lợi cho việc phát triển vốn ngôn ngữ, vốn từ vựng và diễn đạt, đời sống nội tâm phong phú.

Câu 2: Dấu hiệu của phong cách ngôn ngữ sinh hoạt biểu hiện trong câu ca dao đây: a. Mình về có nhớ ta chăng/ Ta về ta nhớ hàm răng mình cười. b. Hỡi cô yếm trắng lòa xòa/ Lại đây đập đất trồng cà với anh.

Trả lời:

a.

  • Tính cụ thể: cách xưng hô “ta”, “mình”, ngôn ngữ dân dã, mộc mạc
  • Tính cảm xúc: cảm xúc bịn rịn, nhớ nhung, thương mến.
  • Tính cá thể : Lời tâm tình giữa chàng trai và cô gái.

b.

  • Tính cụ thể: là lời tỏ tình của một anh thanh niên nông dân nói với một cô gái qua đường. Hoàn cảnh nói là một buổi lao động, gắn với hoạt động cụ thể (đập đất trồng cà). Ngôn ngữ giao tiếp: lời nói suồng sã, bình dân.
  • Tính cảm xúc: có thể là tỏ tình, nhưng cũng có thể là đùa cợt
  • Tính cá thể: hình ảnh chàng trai lao động.

Câu 3: Trong đoạn văn đối thoại dưới đây mô phỏng phong cách ngôn ngữ sinh hoạt, nhưng cũng có khác với đối thoại hằng ngày. Liên hệ với bài Đặc điểm của ngôn ngữ nói và viết trang 86 để chỉ ra điểm khác nhau…

Trả lời:

Điểm khác nhau: Đoạn văn này có nhiều yếu tố dư thừa so với lời nói trong ngôn ngữ hàng ngày => duy trì cái mạch nhịp điệu cho đoạn thoại. Một tác phẩm sử thi cần phải có sự nhịp nhàng, nhịp điệu để thích hợp với hình thức hát – kể. Do đó đoạn đối thoại trong sử thi dù có mô phỏng phong cách ngôn ngữ sinh hoạt cũng không giống nhau hoàn toàn phong cách sinh hoạt.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button
You cannot copy content of this page