Giáo Dục

Bài soạn siêu ngắn: Luyện nói: Kể chuyện theo ngôi kể kết hợp miêu tả và biểu cảm – Ngữ văn lớp 8


Bài soạn siêu ngắn: Luyện nói: Kể chuyện theo ngôi kể kết hợp miêu tả và biểu cảm – trang 109 sgk ngữ văn lớp 8 tập 1. Tất cả các câu hỏi trong bài học đều được soạn ngắn gọn, súc tích nhưng vẫn đầy đủ ý.

Câu trả lời:

1. Ôn tập về ngôi kể: Hãy xem và ôn lại các nội dung nói về ngôi kể trong văn tự sự (kể chuyện) ở Ngữ văn 6, tập một bằng cách trả lời các câu hỏi sau…

Trả lời:

a. Kể theo ngôi thứ nhất là người kể xưng tôi.

Kể theo ngôi thứ 3 là người kể giấu mình, đứng ngoài câu chuyện.

b. ví dụ : 

  • ở ngôi thứ nhất : tác phẩm “tôi đi học”.
  • ở ngôi thứ 3 : tác phẩm “ tức nước vỡ bờ”, “chiếc lá cuối cùng”

c. Mục đích: thể hiện ý đồ của tác giả, làm cho tác phẩm trở nên sinh động hấp dẫn…

2. Chuẩn bị luyện nói: Kể lại đoạn trích sau theo lời kể của chị Dậu – ngôi kể thứ nhất: “Chị Dậu xám mặt lại, vôi vàng đặt con xuống……ngã nhào ra thềm”.

Trả lời:

  • Xưng hô: Tôi
  • Chuyển lời thoại trực tiếp thành lời kể gián tiếp
  • Lựa chọn chi tiết miêu tả, biểu cảm phù hợp
  • Khi nói kết hợp giọng nói với nét mặt, cử chỉ, động tác…

Ví dụ:

Tôi xám mặt, vội vàng đặt con bé xuống đất, chạy tới đỡ tay hắn, van xin:

– Cháu van ông, nhà cháu vừa mới tỉnh lại, xin ông tha cho!

– Tha này! Tha này!

Vừa nói hắn vừa bịch vào ngực tôi mấy bịch rồi sấn tới để trói chồng tôi. 

Tức quá không thể chịu được, tôi liều mạng cự lại…

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button
You cannot copy content of this page