Giáo Dục

Bài soạn lớp 7: Luyện tập cách làm văn bản biểu cảm


Văn biểu cảm là thể văn quá quen thuộc trong văn học. Tuy nhiên để biết cách làm bài văn bản biểu cảm không phải ai cũng làm được. Bài soạn “luyện tập cách làm văn bản biểu cảm” sẽ hướng dẫn cụ thể các bước thực hiện để bạn đọc nắm bắt và hiểu nhanh hơn.

Câu trả lời:

I. Chuẩn bị ở nhà

Đề bài: Loài cây em yêu

1. Tìm hiểu đề và tìm ý:

  • Chú trọng từ ngữ: Loài cây, em, yêu
  • Tìm các đặc điểm của cây.
  • Mối quan hệ gần gũi với đời sống của em. 
  • Cây đem lại cho em những gì trong đời sống vật chất và tinh thần.

2. Lập dàn ý:

a. Mở bài: Nêu loài cây và lí do mà em yêu thích loài cây đó.

b. Thân bài:

  • Các đặc điểm gợi cảm của cây…
  • Loài cây … trong cuộc sống của con người.
  • Loài cây … trong cuộc sống của em.

c. kết bài: Tình cảm của em đối với loài cây đó.

3. Viết đoạn văn

Mở bài: Vạn vật, cây cỏ, hoa lá sinh ra đều mang một vẻ đẹp rất riêng mà tạo hóa ban tặng. mỗi loài cây đều mang hương sắc riêng cho đời. Có người thích phong lan, có người thích cây phượng…còn với em, cây hoa sen giữ một vị trí quan trọng trong tâm trí em.

Kết bài: Cây hoa sen, một loài hoa thật đặc biệt, với vẻ đẹp thanh tao, mùi thơm nhẹ nhàng, cây hoa sen sẽ còn mãi trong tâm trí em đến mãi về sau. Một loài hoa in đậm trong trái tim hình bóng quê nhà, hình bóng đất nước. 

II. Thực hành trên lớp

Đề bài: Cảm nghĩ về cây dừa quê hương

Dàn ý:

  • Mở bài:
    • Giới thiệu đối tượng: Cây dừa – loài cây em yêu thích
    • Tình cảm: Dừa là người bạn thân thương nơi quê hương
  • Thân bài:
    • Những đặc điểm đặc biệt của cây dừa (thân cây, tàu lá, quả dừa…)
    • Cây dừa trong cuộc sống con người (thân làm cột nhà, vỏ dừa làm gáo nước, cầu dừa, món ăn từ dừa, đồ thủ công từ dừa…)
    • Cây dừa trong cuộc sống của em (làm cào cào dừa, chặt dừa, …)
  • Kết bài:
    • Khẳng định cây dừa là hồn quê, một hình tượng đẹp đẽ của quê hương thân yêu.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button
You cannot copy content of this page